Skip to main content
sharethis

คนพัทยากว่า 300 คน ประท้วงโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลพัทยา เชื่อทำลายภูมิทัศน์และธุรกิจเมืองพัทยา เชิญชวนผู้ที่เห็นด้วยติดสติ๊กเกอร์และป้ายผ้า “คนพัทยา..ไม่เอารถไฟฟ้า”

ที่มาภาพ: www.pattayadailynews.com

27 ต.ค. 53 - pattayadailynews รายงานว่าที่บริเวณใต้สะพานต่างระดับพัทยาใต้ กลุ่มคนพัทยาหลากหลายสาขาอาชีพกว่า 300 คน ได้เดินทางมารวมตัวกัน เพื่อแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยต่อโครงการศึกษา และออกแบบระบบรถไฟฟ้า หรือโมโนเรลพัทยา โดยทุกคนได้ร่วมกันแสดงออกโดยสวมเสื้อ “คนพัทยา..ไม่เอารถไฟฟ้า” พร้อมจัดทำแผ่นป้ายแสดงออกถึงการต่อต้านโครงการดังกล่าว ก่อนนัดหมายเดินขบวนไปตามถนนพัทยาสายสอง ก่อนจะไปสิ้นสุดที่วงเวียนปลาโลมา พัทยาเหนือ ซึ่งเป็นเส้นทางเฟสแรกของโครงการ

นางรัตนา อ่องสมบัติ ผู้ร่วมเดินประท้วง กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการอัปยศที่เมืองพัทยาไม่เล็งเห็นถึงความเป็นอยู่ของประชาชน ที่ผ่านมาเคยรวมตัวกันแสดงออกต่อต้านโครงการดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นแล้ว แต่ล่าสุดนายกเมืองพัทยาออกมาแถลงผลงานช่วง 2 ปี ในการบริหารงานปกครองท้องถิ่น ก็ยังแสดงเจตนาที่จะผลักดันโครงการดังกล่าวต่อไป ท่ามกลางความสงสัยของคนพัทยาถึงหลักการบริหารท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ที่เคยกล่าวไว้ แต่ทว่าหากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ ผลกระทบต้องตกอยู่กับประชาชน จึงออกมากระตุ้นเตือนให้พี่น้องชาวพัทยา ออกมาต่อสู้เพื่อตัวเองและอนาคต

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าจะทำลายภูมิทัศน์ทางธรรมชาติของเมืองพัทยา ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยว ที่ต้องการจะมาพักผ่อนตากอากาศ ซึ่งนอกจากจะใช้เม็ดเงินจำนวนมหาศาล ที่อนาคตอาจจะไม่คุ้มค่ากับการลงทุนแล้ว สิ่งที่จะตามมาคือตอม่อที่อาจจะผุดขึ้นหน้าบ้านใครก็ไม่รู้ แต่หากหน้าบ้านคนนั้นมีตอม่อขึ้นมาแล้ว ผลกระทบอื่น ๆ ก็จะตามมาอย่างแน่นอน หากจะบริหารจัดงานงบประมาณในการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อการท่องเที่ยวแล้ว ควรส่งเสริมและผลักดันในเรื่องของความปลอดภัย และความสะอาดของเมืองมากกว่า เพราะเชื่อแน่ว่าเมืองท่องเที่ยวที่สะอาด และปลอดภัย จะเป็นที่พิสมัยของนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

ขณะที่นายสุรัตน์ เมฆะวรากุล นักธุรกิจเมืองพัทยา ให้ข้อมูลสำทับด้วยว่า จากการศึกษาข้อมูลของบริษัท โชติจินดามูเชล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา และรับออกแบบโครงการพบว่า การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่มีความเห็นด้วย ต่อโครงการดังกล่าว ซึ่งขัดกับความเป็นจริงในการเปิดเวทีสำหรับประชาชน ให้แสดงออกถึงการก่อสร้างโครงการทุกครั้ง ก็จะที่มีผู้แสดงออกว่าไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก แต่ผลสรุปของการสำรวจกลับผ่านในทุกครั้งไป ทั้งหมดเป็นข้อมูลทางวิชาการที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึง จึงจำเป็นต้องออกมาแสดงถึงการต่อสู้ว่า “คนพัทยา..ไม่เอารถไฟฟ้า” และพร้อมจะยืนหยัดคัดค้านโครงการดังกล่าวต่อไป แม้สุดท้ายเมืองพัทยาจะยังจัดทำโครงการต่อไปก็ตาม

ที่มาข่าว:

รวมตัว “คนพัทยา..ไม่เอารถไฟฟ้า” สติ๊กเกอร์ป้ายผ้า ประท้วงว่อน! (pattayadailynews.com, 27-10-2553)
http://bit.ly/d8KdWy

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net