อัล จาซีรา เสนอรายงานเรื่อง "นายหน้าค้ามนุษย์ ขูดรีดเเรงงานข้ามชาติพม่า"

สำนักข่าว อัล จาซีรา เสนอรายงานเรื่อง "นายหน้าค้ามนุษย์ ขูดรีดเเรงงานข้ามชาติพม่า"  (โครงการยุติธรรมเพื่อเเรงงานข้ามชาติ ได้จัดทำวิดีโอพร้อมคำแปลไทย)

อนึ่งสารคดีข่าวเรื่องนี้เผยเเพร่สู่สาธารณะหลังจากนาย บัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติเดินทางเยือนกรุงเทพฯ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติเเละนายรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยแอลลา แคลแลนผู้สื่อข่าวอัล จาซีรา เปิดประเด็นแรงงานข้ามชาติถูกรีดไถและเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ เนื่องจากนโยบายการกวาดล้างแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายของรัฐบาล ในการแถลงข่าวร่วมของนายอภิสิทธิ์  และนายบัน คี มุน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2553

บทบรรยายสารคดีข่าว "นายหน้าค้ามนุษย์ ขูดรีดเเรงงานข้ามชาติพม่า" (คำแปลภาษาไทยอย่างไม่เป็นทางการ โดยโครงการยุติธรรมเพื่อเเรงงานข้ามชาติ)

ผู้สื่อข่าว: น่านน้ำระหว่างไทย-พม่า   จ.ระนอง มีเรือบรรทุกเเรงงานข้ามชาติหลายร้อยคน เต็มลำเรือ เพื่อผลักดันออกนอกประเทศไทย แรงงานนับเเสนเสี่ยงถูกผลักดันตามนโยบายกวาดล้างแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายของไทย   เเต่คนบนเรือไม่ได้ถูกส่งกลับไปพม่า ในการผลักดันไม่เป็นทางการเช่นนี้

เชื่อว่าเรือเล็กเหล่านี้เป็นเรือของนายหน้าค้ามนุษย์ ที่รอซื้อแรงงานเเละขายต่อให้นายจ้างไทย

ชายที่เราไม่สามารถเปิดเผยตัวได้ เพื่อความปลอดภัย เล่าว่า  เพิ่งเดินทางกลับไทย หลังจากถูกขายไปหลายครั้ง ในราคาประมาณ 1,000 เหรียญสหรัฐ  เขาต้องทำงานเเลกกับค่าตัว

ชาย:  มีหลายคนเป็นเหมือนผม ถ้าไม่มีคนมาไถ่ตัว นายหน้าจะติดต่อ ต.ม. เเล้วถามว่าใครอยากไปทำงานบนเรือ1 ปี เงินที่นายหน้าได้ เอาไปเเบ่งกับตำรวจครึ่งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าว:  ก่อนแรงงานจะออกจากด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ระนอง นายหน้าก็เข้ามาซื้อตัวเเล้ว นายหน้าจะรออยู่นอกน่านน้ำไทย เเละนำเเรงงานที่ถูกส่งกลับเข้ามาในไทยอีกครั้งเพื่อทำงาน ดังนั้นการผลักดัน จึงไม่ใช่การส่งเเรงงานกลับพม่า เเต่เป็นวิธีการใช้ช่องโหว่ของกฎหมายที่มีอยู่หาเงินเข้ากระเป๋าเจ้าหน้าที่รัฐเเละนายหน้าค้ามนุษย์

ผู้สื่อข่าว: ในย่านร้านคาราโอเกะที่มีการขายบริการ หญิงชาวพม่าถูกบังคับให้ค้าประเวณี หลังจากถูกหลอกให้มาทำงานในไทย เพราะต้องการชีวิตที่ดีกว่า

ผู้หญิงคนหนึ่งบอกว่า เธออายุ 16 ปี ตอนที่ถูกขายให้สถานบริการเมื่อ 6  ปีที่เเล้ว

หญิง:  ตอนเเรกฉันจะไม่ทำ เเต่เขาบังคับว่า  เขาจ่ายค่าเดินทางให้ฉันมาที่นี่ สุดท้ายก็ต้องทำเพราะไม่มีเงินไถ่ตัวเอง   พอจ่ายหนี้หมด ฉันก็บอกว่าจะเลิก เเต่นายหน้าขู่ว่าถ้าเลิกจะโดนซ้อม หรือถูกฆ่า ก็เลยต้องอยู่ต่อ

ผู้สื่อข่าว:  เธอเล่าว่า ถูกบังคับให้หลับนอนกับเจ้าหน้าที่ไทย  ที่ขู่ว่าจะส่งเธอกลับประเทศเเละทำร้ายร่างกายด้วย

หญิง: ฉันไม่มีทางปฏิเสธ ถ้าไม่ทำก็โดนซ้อม

ผู้สื่อข่าว: ประเทศไทยมีเเรงงานข้ามชาติประมาณ 3 ล้านคน  รัฐบาลมีนโยบายจดทะเบียนเเรงงาน โดยอ้างว่าจะช่วยให้เเรงงานได้รับความคุ้มครองมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี: สำหรับสถานการณ์ที่ระนอง  ผมได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการฯ ต่อต้านค้ามนุษย์การ เเละกำลังให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลอยู่ เราทราบสถานการณ์แล้ว และรัฐบาลกำลังดำเนินการอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเเก้ไขปัญหา โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเเละกระทรวงยุติธรรมดำเนินการ

ผู้สื่อข่าว: องค์กรสิทธิมนุษยชนต้องการให้รัฐบาลดำเนินการอย่างจริงจัง

นายสาวิทย์ แก้วหวาน:  การทุจริตที่สื่อนำเสนอเกิดขึ้นจริง แต่ไม่ทราบว่ารัฐบาลจะยอมรับว่ามีหรือไม่ ส่วนนี้เราพยายามช่วยเหลือแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นเเรงงานไทย หรือแรงงานข้ามชาติ  เเต่เมื่อรัฐบาลไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเท่าเทียม ก็ต้องเรียกร้องให้ UN  เข้ามาช่วย

ผู้สื่อข่าว: กลุ่มองค์กรสิทธิมนุษยชนออกแถลงการณ์เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติช่วยเเทรกเเซง เเละตรวจสอบกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนแรงงานข้ามชาติระหว่างการกวาดล้าง และให้กำจัดวงจรการกดขี่ขูดรีดเเรงงานข้ามชาติที่เป็นอยู่

แอลลา แคลเเลน  อัล จาซีรา รายงานจาก ระนอง ภาคใต้ของประเทศไทย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท