Skip to main content
sharethis

ไอซีทีขอความร่วมมือไอเอสพีพิจารณาบล็อกคลิปฉาวระลอกสาม อ้างอาจกระทบภาพศาล-ความมั่นคง "จรัญ" ชี้ถูกใส่ร้ายกรณีมีการอ้าง ตุลาการ "จ" แอบไปตีกอล์ฟที่สิงคโปร์ แจงไม่ค่อยชอบตีกอล์ฟ และไม่ได้เดินทางไปสิงคโปร์ร่วมสิบปีแล้ว

(9พ.ย.53) กรณีมีคลิปหลุดซึ่งอ้างว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบเข้าเป็นพนักงานในศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (8 พ.ย.) ในเว็บไซต์ยูทูปว์ โดยเป็นบทสนทนาระหว่างชายไม่ระบุชื่อ กับ “เบิร์ด” และ “เต้” อัพโหลดคลิปโดย ผู้ใช้นามแฝง Ohmygod3009

ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที ซึ่งกล่าวว่า กรณีที่ไม่สามารถเปิดคลิปฉาวดังกล่าวได้นั้น กระทรวงไอซีทีได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) โดยให้ไอเอสพีใช้วิจารณญาณในการพิจารณาว่า สมควรจะบล็อกเว็บที่เผยแพร่หรือไม่ เนื่องจากกรณีที่เกิดขึ้นอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของศาลรัฐธรรมนูญก็จะหมายถึงเรื่องของความมั่นคงของประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงไอซีทีจะใช้ระยะเวลารวบรวมหลักฐานอีกประมาณ 1 สัปดาห์เพื่อนำไปขอหมายศาลเพื่อประกอบการยื่นให้ศาลพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้แหล่งข่าวกล่าวว่า การดำเนินการบล็อคเว็บของไอซีทีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติหน้าที่ 2 กรณี คือ

1.หากพบว่าเป็นเว็บหมิ่นสถาบัน ก็จะขอความร่วมมือไปยังไอเอสพีเพื่อปิดกั้นข้อมูล จากนั้นจึงใช้คำสั่งศาลในการปิดกั้นข้อมูลหรือเว็บนั้น

กรณีที่ 2 ที่เว็บลามก อนาจาร ยาเสพติด การพนัน เป็นต้น จะต้องดำเนินการขอหมายศาลก่อนจึงจะดำเนินการปิดกั้นเว็บดังกล่าวได้

ด้านนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า สำนักงานได้รับทราบการเผยแพร่คลิปชุดใหม่แล้ว โดยฝ่ายบริหารของสำนักงานได้มีการประชุมหารือถึงเรื่องดังกล่าว มีแนวทางในหลายแนว แต่ยังไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้ เพราะยังเป็นชั้นของความลับที่ต้องพิจารณาให้เกิดความรอบคอบ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากคณะตุลาการเห็นควรดำเนินการเช่นไรจะนำมาแถลงต่อสื่อมวลชนโดยทันที ขอยืนยันว่า การดำเนินการเรื่องนี้จะไม่ล่าช้าอย่างแน่นอนและเชื่อว่าน่าจะมีข้อยุติโดยเร็ว

"จรัญ"ไม่ฟ้องประชาชน ถ้าไม่จนตรอกจริงๆ
นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงคลิปชุด 3 ที่มีการโพสต์ข้อความใต้คลิป ว่าตุลาการ อักษรย่อ "จ" แอบไปตีกอล์ฟที่ประเทศสิงคโปร์ แล้วมีรายการตีกอล์ฟหลุม 19 ต่อว่า ปกติตนไม่ค่อยชอบตีกอล์ฟ เพราะเห็นว่าเป็นกีฬาที่เบาไป รวมทั้งตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้เดินทางไปที่ประเทศสิงคโปร์เลย การที่ออกมาระบุเช่นนี้ถือเป็นการใส่ร้ายกัน แต่ส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจที่มีการนำคลิปที่เป็นผลเสียกับศาลรัฐธรรมนูญออก มาเผยแพร่เป็นระยะ เพราะถือเป็นการนำความเท็จมากล่าวหากัน ส่วนหลังจากนี้จะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่คลิปดังกล่าวหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้ยังไม่มีการหารือกันของตุลาการ

"ขณะนี้ขอให้เราได้มีโอกาสชี้แจงต่อสาธารณะ ให้รับทราบบ้าง ซึ่งตอนนี้เราก็พอทนได้ แต่เราไม่มีช่องทางที่จะไปสู้กับเขา ได้แต่หาทางพิสูจน์ความจริงกันไป อีกทั้งผมไม่อยากดำเนินคดีกับประชาชน ถ้าไม่จนตรอกจริงๆ และผมก็ไม่อยากใช้กฎหมายไปเล่นงานประชาชน เพราะอาจถูกมองว่าเราไม่เป็นศาล ซึ่งที่ผ่านมาผมก็ยังไม่เคยฟ้องร้องดำเนินคดีกับใคร" นายจรัญกล่าว

 

 

ที่มา: มติชนออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net