Skip to main content
sharethis

10 พ.ย. 2553 - กลุ่มเครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทยใหญ่ ออกแถลงการณ์ประณามการเพิ่มกองกำลังทหารพม่าในพื้นที่ของกลุ่มหยุดยิง อำเภอเมืองเกซี ภาคกลางรัฐฉาน ที่ได้ทำการข่มขืนหญิงสาวพิการคนหนึ่ง ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ย. 2553 เพียงวันเดียว

ในแถลงการณ์ระบุมีข้อมูลว่าทหารพม่าข่มขืนทารุณกรรมต่อผู้หญิงกลุ่มชาติพันธุ์อย่างเปิดเผยและต่อเนื่อง แม้เป็นช่วงเวลาที่สายตาชาวโลกกำลังจับตามองการเลือกตั้งในพม่า การข่มขืนก็ยังเกิดขึ้น จึงมีการเรียกร้องให้ประชาคมโลกไม่ยอมรับรัฐบาลที่ทหารพม่าจัดตั้งขึ้นเนื่องจากจะเป็นการสนับสนุนและสร้างความชอบธรรม ให้มีการทารุณกรรมทางเพศต่อผู้หญิงชาติพันธุ์อย่างเป็นระบบสืบไป
 



SHAN  Women's Action Network

แถลงการณ์
วันที่ 10 พฤศจิกายน 2553

เครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทยใหญ่ ประณามการเพิ่มกองกำลังทหารพม่าและการข่มขืนผู้หญิง ในภาคกลางของรัฐฉาน

เครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทยใหญ่ ประณามการเพิ่มกองกำลังทหารพม่าในพื้นที่ของกลุ่มหยุดยิง อำเภอเมืองเกซี
ภาคกลางรัฐฉาน ที่ได้ทำการข่มขืนหญิงสาวพิการคนหนึ่ง ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 7 เดือนพฤศจิกายน 2553 เพียงวันเดียว

ตั้งแต่วันที่ 3 เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา ทหารพม่าได้มีการเคลื่อนกองกำลังกว่า 1000 นาย จากหลายพื้นที่ในรัฐ
ฉาน มาตั้งฐานใกล้เขตพื้นที่ควบคุมของกองพลที่ 1 กองทัพรัฐฉาน (เหนือ) หรือ Shan State Army – North First Brigade ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงที่ปฏิเสธ การเข้าเป็นกองกำลังรักษาชายแดน Border Guard Force ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลทหารพม่า กองพันต่างๆของรัฐบาลทหารพม่า ได้ทำการลาดตระเวนในหมู่บ้าน และตรวจค้นชาวบ้านที่สงสัยว่าให้การสนับสนุนกองทัพรัฐฉาน (เหนือ) / SSA-N

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2553 ทหารจำนวน 10 นายจากกองพันทหารราบ 286 เมืองหนอง นำโดยพันตรี วิน ซอ ลัท
พร้อมอาวุธครบมือ ได้ทำการลาดตระเวนและเข้าตรวจค้น บริเวณหมู่บ้านหนองนิ้ว ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหนอง 8 กิโลเมตร
ทหารนายหนึ่งที่มากับกองกำลังดังกล่าว ได้กระทำการข่มขืนผู้หญิงไทยใหญ่ อายุ 25 ปี ซึ่งอยู่บ้านคนเดียว กับหลานสาวอายุเพียง 2 ขวบ

ทหารพม่าคนนั้น มัดมือมัดเท้าเธอ กระชากผมและลากตัวเธอไปมัดติดกับเสาบ้าน ก่อนจะลงมือข่มขืนทารุณกรรม
ทางเพศ จนพอใจ แม้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆได้ยีนเสียงกรีดร้องของเธอ แต่ไม่มีใครกล้าเข้ามาช่วยเหลือ จนกระทั่งนายทหารคนนั้นออกจากหมู่บ้านไป ไม่มีใครกล้าร้องเรียนเรื่องนี้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม และเนื่องจากตัวเธอ กลัวทหารพม่าที่ข่มขู่ว่าจะกลับมาทำร้ายเธอ เธอจึงหลบหนีออกจากหมู่บ้านในเช้าวันตอ่ มา

เครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทยใหญ่ เป็นห่วงและกังวลอย่างยิ่งต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงคนนี้ และเช่นเดียวกับชีวิต
ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ซึ่งกำลังเป็นเป้าหมายการคุกคามอย่างจงใจ ของทหารพม่าต่อ กองทัพรัฐฉาน (เหนือ) /SSA-N

เครือข่ายปฏิบัติงานผู้หญิงไทยใหญ่ ได้รับข้อมูลการข่มขืนอย่างเป็นระบบ โดยรัฐบาลทหารพม่า มาอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งเป็นการกระทำอย่างอุกอาจอย่างยิ่ง โดยเห็นได้ชัดอย่างโจ่งแจ้ง ทหารพม่าได้กระทำการข่มขืนทารุณกรรมต่อผู้หญิงกลุ่มชาติพันธุ์อย่างเปิดเผยและต่อเนื่อง แม้เป็นช่วงเวลาที่สายตาชาวโลกกำลังจับตามองการเลือกตั้งในพม่า การข่มขืนก็ยังเกิดขึ้น

“พวกเราเรียกร้อง ให้ประชาคมโลกไม่ยอมรับรัฐบาลใหม่ที่ทหารพม่าจัดตั้งขึ้น” มอนเก๋ง โฆษกของเครือข่ายกล่าว
“การยอมรับรัฐบาลทหารพม่าที่ก่ออาชญากรรม จะเป็นการสนับสนุนและสร้างความชอบธรรม ให้มีการทารุณกรรมทางเพศต่อผู้หญิงชาติพันธุ์อย่างเป็นระบบสืบไป”


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net