Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวคะฉิ่น (Kachin News) รายงานว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนเผยว่า จะไม่ช่วยเหลือในด้านอาวุธให้กั
กองกำลังเอกราชคะฉิ่น (
Kachin Independence Army -KIA) หากเกิดสงครามการเมืองขึ้นตรงชายแดนคะฉิ่น จีน ซึ่งอาจเกิดจากการปะทะกันของทหารพม่าและทหาร KIA โดยให้เหตุผลว่า ชาวคะฉิ่นเป็นคริสเตียนและได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกอย่างสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวซึ่งมีความใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนในยูนนานเปิดเผยว่า จีนสามารถให้ความช่วยเหลือในด้านทหารเพียงเล็กน้อยเท่านั้นให้กับกลุ่มติดอาวุธที่ไม่ใช่คริสเตียนในรัฐฉาน หากเกิดการสู้รบระหว่างชนกลุ่มน้อยและทหารพม่าในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม มีรายงานเช่นกันว่า KIA ได้ทำระเบิดและอาวุธปืนขึ้นใช้เองภายในกองทัพ

ขณะที่เมื่อวันที่ 30 เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา KIA ได้ออกมาประกาศว่า ต้นเหตุของปัญหาการเมืองที่ เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ เป็นเพราะรัฐบาลทหารไม่ยอมรับสัญญาป๋างโหลง ที่กลุ่มผู้นำชาติพันธุ์และนายพลอองซาน บิดาของนางอองซาน ซูจีได้ทำสัญญาตกลงกันไว้ตั้งแต่ปี 1947 (พ.ศ.2490)

มีรายงานอีกว่า KIA ได้เฝ้าจับการสู้รบกันระหว่างกลุ่มนาคามวยและทหารพม่าในเมืองเมียวดีเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิด โดย KIA สั่งการให้ทหาร KIA ทั้งในรัฐคะฉิ่นและบางส่วนในภาคเหนือของรัฐฉานเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดการปะทะกับทหารพม่าที่อาจเกิดขึ้น เช่นเดียวกับที่มีรายงานว่า กองทัพพม่าได้ส่งกำลังทหารเข้าไปในรัฐคะฉิ่นอย่างต่อเนื่อง

ในอีกด้านหนึ่ง กองกำลัง SSA (Shan State Army) ออกแถลงการณ์ยกย่องความกล้าหาญของกลุ่มนาคามวยที่เข้าตีเมืองเมียวดี พร้อมเรียกร้องชนกลุ่มน้อยติดอาวุธกลุ่มอื่นๆหันมาจับมือกันเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพและหาทางช่วยเหลือกลุ่มดีเคบีเอของนาคามวย

(KNG/ www.taifreedom.com)

 
แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net