Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าเดินทางไปบ้านนางออง ซาน ซูจี ในย่างกุ้ง หลังครบระยะเวลากักบริเวณ ขณะที่มีนักข่าวจำนวนมากรอทำข่าวทั้งที่หน้าบ้าน และที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี คาดจะได้รับการปล่อยตัวเร็วๆ นี้ ส่วนลูกชาย “คิม อริส” ได้วีซ่าเข้าพม่าแล้ว คาดแม่ลูกจะได้พบกันเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ย่างกุ้ง - (12 พ.ย.) เมื่อเวลา 12.00 น. ตามเวลาในพม่า หรือ 12.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าได้เดินทางไปที่บ้านพักริมทะเลสาบอินยา ถนนมหาวิทยาลัย ของนางออง ซาน ซูจี (Aung San Suu Kyi) ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของพม่า ขณะที่มีประชาชน และผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งไปยืนรอหน้าบ้านพักของนาง ทั้งนี้คาดกันว่านางออง ซาน ซูจี ซึ่งครบระยะเวลากักบริเวณภายในบ้าน จะได้รับการปล่อยตัวในเวลาอันใกล้นี้

ด้าน เว็บไซต์อิระวดี มีรายงานด้วยว่า ในวันนี้ พล.อ.อาวุโส ตานฉ่วย ผู้นำรัฐบาลพม่า ได้ลงนามในคำสั่งปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ขณะที่ทางการพม่าวางแผนเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับนางออง ซาน ซูจี มีการส่งตำรวจสันบิบาลจำนวนหนึ่งมาอารักขาภายนอกบ้านพักด้วย ขณะที่นักข่าวในย่างกุ้งขณะนี้ไปยืนรอทำข่าวการปล่อยตัวผู้นำพรรค NLD ทั้งที่ภายนอกบ้านพักของนาง และที่ทำการพรรค NLD

ในวันเดียวกันนี้ ที่กรุงเทพฯ นายคิม อริส (Kim Aris) บุตรชายคนเล็กของนางออง ซาน ซูจี ได้รับการอนุมัติวีซ่าประเภทนักท่องเที่ยว จากสถานทูตพม่า ประจำกรุงเทพมหานครแล้ว โดยนายคิมวางแผนที่จะไปย่างกุ้งเพื่อพบกับผู้เป็นมารดา ซึ่งคาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวเร็วๆ นี้ โดยจะถือเป็นการพบกันครั้งแรกในรอบ 10 ปี ระหว่างนางออง ซาน ซูจี กับบุตรชาย

ขณะที่เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) เว็บไซต์อิระวดี เผยแพร่ภาพสมาชิกพรรค NLD ทำความสะอาดห้องทำงานของนางออง ซาน ซูจี ในที่ทำการพรรค NLD เพื่อเตรียมรับนางออง ซาน ซูจี ซึ่งคาดหมายว่าจะได้รับการปล่อยคัวเร็วๆ นี้ โดยนายวินติน เลขาธิการพรรค NLD กล่าวถึงอนาคตถามการเมืองของนางซูจีว่า เขาไม่สามารถตัดสินใจแทนนางได้ แต่ตนเชื่อว่านางยังคงให้ความสำคัญกับการเมืองและพวกเราจะเรียกร้องให้เธอเป็นผู้นำของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้นำในช่วงที่การเมืองของประเทศนี้ยังอยู่ในภาวะฉุกเฉิน

ทั้งนี้ คาดหมายว่า นางออง ซาน ซูจี จะได้รับการปล่อยตัวในเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาประเทศพม่าวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net