ทหารพม่าเข้าโจมตี ทหาร SSA-เหนือ วานนี้

ทหารพม่ากองพันที่ 33 เข้าโอบล้อมโจมตีกองพันที่ 24 ภายใต้กองพลที่ 1 กองกำลัง SSA – เหนือ (Shan State Army - North) ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านหลวย กุ๋นแกง ทางภาคเหนือของรัฐฉาน วานนี้

สำนักข่าวฉานรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00น.ของวานนี้ (11 พ.ย.53) ทหารพม่ากองพันที่ 33 เข้าโอบล้อมโจมตีกองพันที่ 24 ภายใต้กองพลที่ 1 กองกำลัง SSA – เหนือ (Shan State Army - North) ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านหลวย กุ๋นแกง ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของกองพลที่ 1 ของกองกำลัง SSA-เหนือ ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะหยุดปะทะกันเมื่อเวลา 19.00 อย่างไรก็ตาม ยังมีการเพิ่มกำลังทหารจากทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารและอาวุธเข้าไปใกล้กับเขตควบคุมของกองพลที่ 1 ของ SSA – เหนือ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเมืองใหย เมืองเกซี เมืองสู้และเมืองต้างยาน ในภาคเหนือของรัฐฉานอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ก่อนช่วงการเลือกตั้ง โดยทางทหารพม่าอ้างว่า การเพิ่มกำลังทหารในครั้งนี้ เพราะต้องการรักษาความปลอดภัยในช่วงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม แม้เสร็จสิ้นการเลือกตั้งแล้ว ทางทหารพม่าก็ยังไม่ถอนกำลังทหารออกจากในพื้นที่แต่อย่างใด

ขณะที่กองพลที่ 1 ของกองกำลัง SSA – เหนือ ภายใต้การนำของพลตรีป่างฟ้า เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ยอมแปรสภาพเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force) ภายใต้กองทัพพม่า ทั้งนี้ ทหาร SSA – เหนือ จากกองพลที่ 1 เองระบุว่า ได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์สู้รบที่อาจเกิดขึ้น โดยคาดว่า ขณะนี้ มีทหารพม่าราว 1 พันนายที่เข้าประชิดเขตควบคุมของกองพลที่ 1 ของ SSA – เหนือ

นอกจากการเพิ่มกำลังทหารเข้าไปในเขตควบคุมของกองพลที่ 1 แล้ว พม่าได้ส่งกำลังทหารเข้าไปในเขตควบคุมโกกั้งด้วย รวมถึงพยายามตัดเส้นทางการติดต่อสื่อสารระหว่างกองกำลัง SSA –เหนือ และกองกำลังสหรัฐว้า (United Wa State Army - UWSA) ขณะที่มีการวิเคราะห์ว่า อาจเกิดความไม่สงบขึ้นในพื้นที่จากการสู้รบกัน

ในอีกด้านหนึ่ง การปะทะกันระหว่างทหารพม่าและดีเคบีเอยังคงเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวานนี้(11 พ.ย.53) ตรงบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ มีรายงานด้วยว่า กองทัพพม่าได้เสริมกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ขณะที่เคเอ็นยู (Karen National Union) ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลพม่าและการเลือกตั้งพม่าที่ทำให้เกิดการสู้รบตรงแนวชายแดน

แถลงการณ์ของเคเอ็นยูที่ออกมานี้ก็เพื่อตอบโต้หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลพม่าที่พาดหัวข่าวโจมตีเคเอ็นยู ว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ยึดเมืองเมียวดีและเมืองพญาตองซู จนทำให้ชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ได้รับความเดือดร้อนและบาดเจ็บ (SHAN /Mizzima /www.mongloi.org)

 

------------------------------------- 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท