Skip to main content
sharethis

ชี้แม้รัฐบาลพม่าจะตัดสินใจล่าช้า แต่ก็ตัดสินใจถูกต้องในการปล่อยตัวซูจี หวังรัฐบาลพม่าปล่อยนักโทษการเมืองในเร็ววัน หวังเหตุการณ์ในพม่าส่งผลให้สถานการณ์สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยอาเซียน และไทยดีขึ้นโดยลำดับ

วันนี้ (14 พ.ย.) หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า นาย นพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ กรณีนางออง ซาน ซูจี ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) ว่า

"ในโอกาสรัฐบาลพม่าได้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ได้รับอิสรภาพเมื่อวานนี้ ผมใคร่ขอแสดงความยินดีต่อนางออง ซาน ซูจี และชาวพม่าผู้รักประชาธิปไตยทุกท่านที่บุคคลผู้เป็นที่รักและสัญลักษณ์ของ การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าได้รับอิสรภาพ ผมขอถือโอกาสนี้ แสดงความยินดีต่อรัฐบาลพม่าที่ตัดสินใจอย่างถูกต้องให้อิสรภาพแก่เธอในครั้ง นี้ แม้การตัดสินใจจะล่าช้าไปก็ตาม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลพม่าจะได้ใช้โอกาสนี้ในการเริ่มปล่อยตัวนัก โทษการเมืองทั้งหลายในประเทศพม่าให้ได้รับอิสรภาพในเร็ววัน

กระแสประชาธิปไตยคือกระแสของโลกที่จะนำความมั่นคงทั้งทางการเมืองและ เศรษฐกิจมาให้กับประชาชน ผมเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ในพม่า จะส่งผลให้สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในภูมิภาคอาเซียนดีขึ้น เป็นลำดับ โดยเฉพาะสถานการณ์ในประเทศไทย ที่ประชาชนต่างโหยหาประชาธิปไตยและความเป็นธรรมในสังคม เหตุการณ์ในประเทศพม่าแสดงให้เห็นว่า การให้อิสรภาพแก่ผู้ต้องขังในคดีการเมืองจะเป็นจุดเริ่มต้นของการปรองดอง แห่งชาติ และสร้างความเป็นธรรมในสังคมอย่างแท้จริง" แถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net