“เทพไท” แนะทักษิณเอาอย่าง “ออง ซาน ซูจี” หรือกระโดดหน้าผาแบบ ปธน.เกาหลีใต้

เทพไท เสนพงศ์” แนะนักการเมืองทุกคนโดยเฉพาะ “ทักษิณ ชินวัตร” เอาอย่าง “ออง ซาน ซูจี” ที่ถูกจำกัดสิทธิ 20 ปี แต่ใช้แนวทางสันติวิธี หรือเอาอย่างอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่กระโดดหน้าผาหลังมีข้อหาทุจริต ชี้หากทักษิณควรสำนึกในความเป็นผู้นำ ยอมรับกติกา สังคมโลกสรรเสริญ

วันนี้ (14 พ.ย.) หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอชื่นชมนางออง ซาน ซูจี ที่ได้รับอิสรภาพ รวมถึงสังคมที่ได้เอาใจช่วยมาโดยตลอด และเชื่อว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีของการเมืองในประเทศพม่า ที่มีหนทางแจ่มใส และต้องยอมรับความจริงอีกว่า การเมืองในประเทศพม่ามีผลกระทบต่อประเทศไทยในภูมิภาคเอเชียนี้

อย่างไรก็ตาม การชื่นชมนางออง ซาน ซูจี ซึ่งเป็นวีรสตรีของประเทศพม่า และได้รับเกียรติในระดับโลกด้วยการได้รับรางวัลโนเบล ซึ่งเป็นตัวอย่างของนักการเมืองทุกคนที่ควรเอาแบบอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องการต่อสู้ของนาง เพราะการที่นางออง ซาน ซูจี ถูกจำกัดสิทธิมาเป็นเวลา 20 ปี ก็ได้ต่อสู้ตามแนวทางสันติวิธีมาโดยตลอด จนเป็นที่ยอมรับของสังคมโลก ไม่เคยต่อสู้นอกกติกาหรือกฎหมาย ไม่มีการปลุกระดมประชาชนให้มีการเผาบ้านเผาเมืองตัวเอง

นายเทพไทกล่าวว่า ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้น นักการเมืองไทยทุกคนควรเอาเป็นแบบอย่าง โดยเฉพาะพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นนักการเมืองไทยที่สังคมโลกจับตามอง ยกตัวอย่างกรณีประธานาธิบดีของประเทศเกาหลีใต้ที่โดนข้อหาทุจริต ก็ได้มีการกระโดดหน้าผาฆ่าตัวตาย ประธานาธิบดีประเทศไต้หวันที่ถูกศาลพิพากษาในข้อหาทุจริตเช่นกัน ก็ยอมถูกจำคุก 19 ปี ซึ่งทั้งหมด พ.ต.ท.ทักษิณควรเอาเป็นแบบอย่าง และ พ.ต.ท.ทักษิณก็ควรสำนึกในความเป็นผู้นำ หากพ.ต.ท.ทักษิณยอมรับกติกา สังคมโลกก็สรรเสริญ แต่เมื่อหลีกเลี่ยงกติกา สังคมโลกก็ไม่สรรเสริญ แต่จะสรรเสริญในฐานะผู้นำเลวของโลก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท