Skip to main content
sharethis

เครือข่ายคนดูหนังชวนคนร่วมลงชื่อในจดหมายเรียกร้องให้มีการชี้แจงเหตุผล กรณีหนัง “Insects in The Backyard” ได้เรตห้ามฉาย แจงหนังมีประเด็นที่แรง ไม่เหมาะสมกับผู้ชมทุกวัย แต่แค่ห้ามคนดูอายุต่ำกว่า 20 ปี น่าจะเพียงพอแล้ว 

 
 
สืบเนื่องจากกรณีที่ Facebook ของ Bioscope Magazine แจ้งข้อมูลว่าภาพยนตร์ในโครงการ Indy Spirit Project หมายเลข 2 เรื่อง Insects in the Backyard โดยการกำกับของธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ โดยได้เรตห้ามฉาย เนื่องจาก “มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน” และขณะนี้ทีมผู้สร้างกำลังทำเรื่องอุทธรณ์อยู่นั้น
 
วันนี้ (15 พ.ย.) เว็บบล็อกเครือข่ายคนดูหนัง ได้เปิดช่องทางให้ร่วมกันลงชื่อเรียกร้องให้ คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ชี้แจงเหตุผลการแบนภาพนตร์ดังกล่าว โดยแจ้งว่าชื่อของผู้ที่ลงนามจะได้รับการพิมพ์ส่งไปเรียกร้องต่อกระทรวงวัฒนธรรมอีกครั้งหนึ่ง พร้อมขอให้ช่วยกระจายข่าวต่อไปด้วย
 
“หลังจากทางเครือข่ายคนดูหนังได้รับทราบข่าวการได้เรตห้ามฉายหนังไทยเรื่อง Insects in The Backyard ซึ่งขณะนี้หนังอยู่ระหว่างการส่งเรื่องอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ทางเราจึงอยากให้มีการเรียกร้องให้มีการชี้แจงเรื่องการแบนหนังเรื่องนี้จากทางกระทรวงวัฒนธรรม อาจจะมีผล หรือไม่มีผลใดๆ เลย แต่ย่อมดีกว่าเรานิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว” ผู้ดูแลบล็อกเครือข่ายคนดูหนัง ระบุ
 
ด้าน Facebook ของ Bioscope Magazine แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า สมาคมผู้กำกับยินดีเสนอตัวยื่นอุทธรณ์ให้ภาพยนตร์ Insects in the Backyard แล้ว และตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนศึกษากระบวนการทำงาน 
 
ทั้งนี้ จดหมาย เรียกร้องให้มีการชี้แจงเรื่องการแบนภาพยนตร์ Insects in The Backyard ดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้ 
 
 
เรียน กระทรวงวัฒนธรรม
 
ทาง Facebook ของนิตยสาร Bioscope แจ้งว่าภาพยนตร์ในโครงการ Indy Spirit Project หมายเลข 2 เรื่อง Insects in the Backyard ไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ซึ่งก็คือได้เรตห้ามฉาย เนื่องจาก “มีเนื้อหาขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน” และขณะนี้ทีมผู้สร้างกำลังทำเรื่องอุทธรณ์กันอยู่
 
Insects in the Backyard เป็นหนังอิสระว่าด้วยชีวิตของคนในครอบครัวหนึ่งประกอบด้วย เจนนี่ และจอห์นนี่ พี่น้องกำพร้าพ่อแม่ พวกเขาถูกดูแลโดย ทันย่า พี่สาวคนโตซึ่งเป็นเพศที่สาม เธอแต่งตัว กินอาหาร สูบบุหรี่ และทำตัวเหมือนดาราที่ชื่นชอบ ซึ่งสร้างบรรยากาศอึดอัดให้กับคนทั้งสอง และทำให้พวกเขาค่อยๆ ห่างเหินจากบ้านที่พวกเขาอาศัยอยู่จนหนีออกไปในที่สุด
 
เราเชื่อว่าแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีภาพ หรือประเด็นที่แรง ซึ่งไม่เหมาะสมกับผู้ชมทุกวัย แต่การจัดเรตหนังภายใต้ พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดีทัศน์ พ.ศ.2551 การให้เรต ฉ 20- หรือ ภาพยนตร์ที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งเป็นเรตเดียวที่ต้องมีการตรวจบัตรประชาชนก็น่าจะเพียงพอแล้ว ทั้งนี้ ในการแจ้งดังกล่าวไม่มีการบอกรายละเอียดว่าการขัดต่อความสงบ เรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนคืออะไร ฉากไหน เราจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ชี้แจงเหตุผลการแบนภาพยนตร์ เรื่องนี้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net