นักศึกษา มช. จัดงานถนนประชาธิปไตย รณรงค์เลือกตั้งสโมสรนักศึกษา

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.53 ที่ผ่านมา สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสภานักศึกษามหาวิทยาลัย ได้จัดกิจกรรมงานถนนประชาธิปไตยในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีกิจกรรมเสวนาวิชาการและกิจกรรมบันเทิงต่างๆ ของนักศึกษา รวมถึงการปราศรัยหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ในการร่วมเสวนาหัวข้อ “การสร้างประชาธิปไตยในมหาวิทยาลัย” รศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เล่าย้อนไปถึงบรรยากาศการทำกิจกรรมของนักศึกษาในอดีตที่มักจะมีกิจกรรมอยู่แค่การออกค่ายพัฒนาชนบท, การจัดงานลอยกระทง และงานรับน้อง โดยลักษณะสังคมยังมีความแตกต่างของเมืองกับชนบทสูงมาก ซึ่งทำให้คนสนใจไปออกค่ายพัฒนาชนบท แต่พบว่าในปัจจุบันลักษณะของเมืองกับชนบทนั้นแตกต่างน้อยลง
 
อ.ธเนศวร์ ได้ให้ทัศนะคติถึงเรื่องสิทธิเสรีภาพและการแสดงออกทางประชาธิปไตยของนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยในปัจจุบัน โดยในประเด็นเรื่อง “สิทธิเสรีภาพในร่างกาย” ของนักศึกษาเช่นเรื่องการแต่งกายนั้น อ.ธเนศวร์ เห็นว่านักศึกษามีสิทธิเสรีภาพที่ไม่ควรถูกบังคับ สามารถแต่งกายยังไงก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นชุดนักศึกษาเสมอไป แต่ก็ชี้ว่าอย่างไรก็ตามนักศึกษาก็ควรเลือกที่แต่งกายให้เหมาะสมถูกกาลเทศะ

ส่วนในเรื่องเสรีภาพของประชาธิปไตยนั้น อ.ธเนศวร์ กล่าวว่าในการแสวงหาความรู้ไม่ควรถูกปิดกั้น และพื้นที่อย่างมหาวิทยาลัยนั้นเป็นพื้นที่ของเสรีภาพ นักศึกษาเมื่อมาเล่าเรียนแล้ว ก็ควรต้องตั้งคำถามกับเรื่องการเมือง เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ของนักศึกษาเช่นเดียวกับสิทธิของนักวิชาการ

ส่วนในประเด็นของการเลือกตั้งสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้น อ.ธเนศวร์ ได้เสนอแนวคิดฝากไปถึงพรรคของนักศึกษาพรรคใดก็ตามที่เลือกตั้งชนะ ว่าควรมีการจัดทำหนังสือพิมพ์ของนักศึกษา เพื่อเป็นปากเสียงของนักศึกษา, พนักงาน และอาจารย์ อาจจะมีศิษย์เก่าเข้ามาร่วมเป็นกรรมการ และอาจมีการจ้างมืออาชีพเข้ามาทำงาน ซึ่งนโยบายของหนังสือพิมพ์อาจจะต้องมีโฆษณาเพื่อให้หนังสือพิมพ์อยู่รอด และไม่ควรถูกผูกขาดอยู่แค่คณะการสื่อสารมวลชนเท่านั้น หนังสือพิมพ์นี้ควรเป็นสมบัติของทุกคน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท