Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวชายแดนด่านเจดีย์สามองค์รายงานว่า มีทหารพม่ากว่า 40 นาย ได้รับบาดเจ็บจากการถูกโจมตีโดยทหารกะเหรี่ยงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ชาวบ้านบริเวณด่านเจดีย์สามองค์เปิดเผยว่า ทหารพม่าจากกองพันที่ 284 และ 270 ถูกทหารกะเหรี่ยงจากกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army - KNLA) หรือเคเอ็นแอลเอ จากกองพลที่ 6 โจมตีถึง 2 ครั้งเมื่อวันเสาร์ที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา และถูกโจมตีอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ย. จากกองพลที่ 5 ของดีเคบีเอภายใต้การนำของนาคามวย

ทั้งนี้ แหล่งข่าวรายงานว่า ทหารพม่าที่ได้รับบาดเจ็บอยู่แล้วต้องเหยียบกับระเบิดอีกครั้ง หลังถูกทหารกะเหรี่ยงต้อนให้เข้าไปอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีกับระเบิด ซึ่งตั้งอยู่รอบๆหมู่บ้าน คเยาก์ เกว ห่างจากชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ไป 20 กิโลเมตร

มีรายงานด้วยว่า ทหารพม่าที่ได้รับบาดเจ็บได้ถูกนำตัวขึ้นรถและถูกนำตัวมายังฐานที่มั่นของทหารพม่าใกล้กับด่านเจดีย์สามองค์ แต่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขของทหารพม่าที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบในครั้งนี้

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า ทหารพม่าจากกองพันที่ 284 ได้เกณฑ์ชาวมอญจำนวน 15 คนจากหมู่บ้านทาเต่ง ไปเป็นลูกหาบ พร้อมทั้งขู่ชาวบ้านว่าจะเผาหมู่บ้านหากชาวบ้านไม่ยอมทำตามคำสั่งของทหารพม่า โดยชาวบ้านทั้ง 15 คนจะต้องแบกอาวุธและสิ่งของให้กับทหารพม่าจากหมู่บ้านทาเต่งมายังด่านเจอีย์สามองค์ ซึ่งต้องใช้เวลาเดินเท้าข้ามภูเขานานกว่า 4 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านทั้งหมดได้ปฏิเสธเป็นลูกหาบ หลังทหารพม่าถูกทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอบุกเข้าโจมตี

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มดีเคบีเอของนาคามวยยึดเมืองใกล้กับบริเวณด้านด่านเจดีย์สามองค์เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ทหารพม่าราว 7 กองพัน ซึ่งมีทหารมากกว่า 1 พันนายได้ถูกส่งเข้ามาประจำในพื้นที่ โดยชาวบ้านเชื่อว่า การเพิ่มกำลังทหารเข้ามาในพื้นที่เป็นเพราะกองทัพพม่าต้องการปราบปรามและโจมตีกองพลที่ 5 ของดีเคบีเอ ซึ่งประจำอยู่ใกล้กับด่านเจดีย์สามองค์

แม้ผู้สังเกตการณ์มองว่า สถานการณ์ตรงชายแดนด่านเจดีย์สามองค์จะดูสงบเรียบร้อยขึ้น แต่ชาวบ้านในพื้นที่ยังเป็นห่วงอาจเกิดการสู้รบได้ตลอดเวลา ด้านทางการไทยประกาศจะไม่อนุญาตให้ชาวบ้านจากฝั่งพม่าเข้าไทย หากเกิดเหตุการณ์สู้รบขึ้นอีก โดยผู้สังเกตการณ์มองว่า นโยบายนี้ น่าจะมาจากที่รัฐบาลพม่าได้ร้องขอให้ให้ไทยปฏิเสธให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยจากฝั่งพม่า รวมทั้งขอร้องให้ไทยจ่ายเงินชดเชยจำนวน 1 แสนบาท หากมีพลเมืองของพม่าเสียชีวิตในเขตไทย

มีรายงานด้วยว่า สถานการณ์ระหว่างทหารพม่าและกองพลที่ 1 ของกองกำลัง SSA – เหนือ ได้ตึงเครียดอีกครั้งด้วยเช่นกัน เมื่อวันอังคารที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา (Irrawaddy 16 พ.ย.53)

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net