Skip to main content
sharethis

ผู้ได้รับผลกระทบจากการบิน 545 ราย ทวงค่าเสียหาย และเรียกร้องให้สั่งหยุดบินช่วง 5 ทุ่มถึงตี 5 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล พร้อมสั่งให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติประกาศเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษและเขตควบคุมมลพิษ เพื่อกำหนดแผนและมาตรการลดและขจัดมลพิษ

 

วันนี้เวลา 11.00 น.ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ  จรรยา  นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมได้รับการร้องขอจากชาวบ้านโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิจำนวน 545 คน ให้ร่วมเป็นผู้ฟ้องคดีร่วมกับชาวบ้าน เพื่อฟ้องร้องหน่วยงานรัฐ  6  หน่วยงานต่อศาลปกครองกลาง ประกอบด้วย บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่ 1 กรมการบินพลเรือน ที่ 2 กระทรวงคมนาคม ที่ 3 กระทรวงการคลัง ที่ 4 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่ 5 และคณะรัฐมนตรี ที่ 6  ในคดีพิพาทเกี่ยวกับความรับผิดของหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมายโดยมิชอบ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากรัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคม และบริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ ทอท. ได้เปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิมาตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2553 เป็นต้นมา แต่ได้สร้างความเดือดร้อนและเสียหายให้กับชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเฉพาะมลพิษทางอากาศและเสียงที่เกิดจากสายการบินต่าง ๆ ที่บินประจำกว่า 96 สายการบิน รวมกว่า 273,702 เที่ยวบินต่อปีที่ขึ้น-ลงสนามบิน ทำให้บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย อันเนื่องมาจากแรงตกกระทบของคลื่นการบินและมักมีสิ่งของหรือวัสดุล่วงหล่นใส่หลังคาบ้านเป็นประจำทั้งที่ปรากฏเป็นข่าวและไม่ปรากฏเป็นข่าว รวมทั้งการเกิดมลพิษทางเสียงและทางอากาศตลอดเวลาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ชาวบ้านเรียกร้องให้รัฐบาลโดย ทอท. ชื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามแนวเส้นเสียงที่ NEF 30-40 ทั้งหมดมาโดยตลอด เพื่อลดและป้องกันปัญหาในอนาคต แต่ ทอท.ก็ปฏิเสธ ถึงแม้คณะรัฐมนตรีจะได้เคยมีมติเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2552 มาแล้วโดยกำหนดให้ ทอท.จ่ายเงินชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงบริเวณรอบสนามบินสุวรรณภูมิ จำนวนถึง 11,233 ล้านบาท โดยสั่งให้จ่ายชดเชยในปี 2552 จำนวน 8,897.215 ล้านบาท ปี 2553 จำนวน 5,336.485 ล้านบาท แต่ขณะนี้จวนจะสิ้นปี 53 แล้ว ทอท. ยังไม่ดำเนินการใด ๆ ให้เสร็จสิ้นเลยตามมติคณะรัฐมนตรี

ชาวบ้านทั้ง 545 รายไม่มีหนทางอื่นใดจึงต้องมาขอพึ่งอำนาจศาลปกครองในวันนี้ เพื่อสั่งให้รัฐบาลและ ทอท. กระทรวงคมนาคม รีบเร่งเจรจาซื้อบ้านพร้อมที่ดินหรือจ่ายค่าชดเชยให้ชาวบ้านที่มีที่ดินหรือบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่พิพาทในรัศมีตามเส้นเสียง NEF 30-40 ทั้งหมดตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2549 เสียโดยเร็ว 

ทั้งนี้ในคำฟ้องระบุขอให้ศาลพิพากษาให้ ทอท.ระงับการให้บริการการขึ้น-ลงของเครื่องบินทุกประเภทในช่วงเวลา 23.00 น.จนถึงเวลา 05.00 น.ของทุกวันด้วย เพื่อคุ้มครองสิทธิในการพักผ่อนของผู้ฟ้องคดีและสาธารณะชนโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลหรือองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศรับรองหรือกำหนด พร้อมทั้งกำหนดให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษและเป็นเขตควบคุมมลพิษด้วย นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net