Skip to main content
sharethis

 “เดวิด คาเมรอน” นายกฯ อังกฤษ เลิกแผนการพักผ่อนในไทยช่วงคริสต์มาสนี้แล้ว หลังมีคำร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ขณะสื่อต่างชาติเผยข้อมูล การเดินทางครั้งนี้ต้องใช้งบ กว่า 2.35 ล้านบาท จากภาษีของประชาชน เพื่อรักษาความปลอดภัย

 
วันนี้ (22 พ.ย.53) มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษ ยกเลิกแผนการเดินทางพักผ่อนในประเทศไทยช่วงวันคริสต์มาสนี้ เนื่องจากได้รับคำร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
 
นายคาเมรอน ได้รับคำตำหนิว่า การเดินทางดังกล่าวอาจเป็นการแสดงถึง “การแสดงการสนับสนุน” ต่อ “ระบอบการปกครองอันโหดร้าย” โดยกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ “กลุ่มคนเสื้อแดง” ได้ร้องเรียนต่อ “ศาลอาญาระหว่างประเทศ” ว่ารัฐบาลได้เข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงจนทำให้มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 90 ราย จากเหตุการณ์ดังกล่าว
 
สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลจะไม่แสดงความคิดเห็นต่อแผนการเดินทางของนายคาเมรอนครั้งนี้ แต่ทราบว่าพวกเขาได้จองตั๋วเครื่องบินมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ที่นายคาเมรอนยังไม่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมีรายงานว่า สาเหตุที่นายคาเมรอนเลือกเดินทางไปยังประเทศไทยนั้น เป็นเพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ของไทย เคยเป็นเพื่อนร่วมรุ่นสมัยที่เรียนที่โรงเรียนอีตัน แม้ว่าทั้งคู่จะไม่เคยพบกันในช่วงนั้นเลยก็ตาม
 
แหล่งข่าวจากสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์เดลีเมล์ว่า มีการยืนยันการยกเลิกการเดินทางดังกล่าว หลังจากมีข้อมูลรั่วไหลออกมาว่า เงินจำนวน 50,000 ปอนด์ (ประมาณ 2.35 ล้านบาท) ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน ได้ถูกนำมาใช้เพื่อการรักษาความปลอดภัยให้แก่นายคาเมรอนระหว่างการเดินทางครั้งนี้ด้วย
 
และแม้ว่านายคาเมรอน จะจ่ายค่าใช้จ่ายในการพักผ่อนด้วยเงินของตนเอง แต่อย่างไรก็ตาม เงินภาษีของประชาชนจำนวนดังกล่าว ได้ถูกใช้สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าที่พักสำหรับบอดี้การ์ดจำนวน 5 คน เป็นจำนวนเงิน 1,000 ปอนด์ (47,000 บาท) ต่อคืน
 
นอกจากนั้นพวกเขายังได้รับเงินสำหรับการทำงานล่วงเวลาเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า หรือประมาณ 3,000 ปอนด์ (141,000 บาท) ต่อคน
 
แหล่งข่าวใกล้ชิดนายคาเมรอนเปิดเผยว่า นายคาเมรอน และครอบครัว ตัดสินใจที่จะอยู่พักผ่อนในประเทศอังกฤษแล้ว และค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทาง รวมถึงค่าที่พัก ได้ถูกส่งคืนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะไม่มีการรบกวนเงินภาษีของประชาชนเด็ดขาด โดยเขาลดทอนความสำคัญของค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยลง และอ้างว่านายคาเมรอนยังคงมีสิทธิที่จะเดินทางไปพักผ่อนในต่างประเทศ
 
"เมื่อเขาต้องเดินทาง จำเป็นต้องมีหน่วยรักษาความปลอดภัยอยู่เสมอ นั่นเป็นความจริงของชีวิต"
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net