Skip to main content
sharethis

สนธิบอกไม่ขัดข้องแก้ รธน. แต่ต้องทำประชามติ ประชดอยากให้สภากลับมารับร่าง รธน. ฉบับ "หมอเหวง" ล่าชื่อ อภิสิทธิ์จะได้ขึ้นชื่อว่าทำร้ายสถาบันฯ และประชาชนเพียงเพื่ออยากอยู่ในอำนาจ ด้าน "ประพันธ์ คูณมี" เผยอยากให้ ผบ.ทบ. ปฏิวัติวันนี้เลย ชี้ถ้าไม่มีรัฐประหาร 19 กันยาและพันธมิตรฯ อภิสิทธิ์ก็ไม่มีวันเป็นนายกฯ

วันนี้ (23 พ.ย.) ที่หน้่ารัฐสภา พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) หน้ารัฐสภา ได้ชุมนุมเพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มีแกนนำพันธมิตรฯ ทั้งนายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย เดินทางเข้าร่วมชุมนุมตั้งแต่เช้า โดยช่วงเช้ามีผู้ชุมนุมหลายร้อยคนทยอยร่วมชุมนุม มีการใช้รถติดเครื่องขยายเสียงเป็นเวทีปราศรัย

นายสนธิ ลิ้มทองกุล กล่าวว่า เรายืนยันมาตลอดว่าเราไม่ขัดข้องในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้มีการทำประชามติ โดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็เคยเป็นคนพูดเองว่าจะไม่แก้รัฐธรรมนูญ แต่พอเวลาผ่านไปกลับพูดแบบไม่อยู่กับร่องกับรอยเปลี่ยนใจมาสนับสนุนให้มีการ แก้ไข โดยไม่เห็นความสำคัญของประชาชน 14.7 ล้านคนที่ลงประชามติสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับนี้มา

นายสนธิ กล่าวอีกว่า มติของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐ ธรรมนูญ โดยมีการลงคะแนนเสียง ส.ส.ไม่เห็นด้วย 74 ต่อ 48 เสียง แต่นายกฯอภิสิทธิ์กลับนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนนำเข้าที่ประชุมพรรคอีกครั้งเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ก็มีความรู้สึกว่านายกฯอภิสิทธิ์ใช้มติ ครม.มาบีบกัน ซึ่งจากที่ตนทราบว่ามีเพียง 30 จาก 176 ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้นที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนที่เหลือไม่ออกความเห็น 30 เสียงนี้น้อยกว่า 48 เสียงที่สนับสนุนเมื่อช่วงต้นปีด้วยซ้ำไป โดย ส.ส.ที่ไม่ออกความเห็นนั้นก็แสดงว่าไม่เห็นด้วย แต่โดยมารยากจึงไม่แสดงออก

ที่สำคัญเมื่อมีการหยิบเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาทำ ให้ทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค นายนิพนธ์ วิสิษฐยุทธศาสตร์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รวมทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคคนอื่นๆ ก็เดินออกจากที่ประชุมพรรคทันที ถือว่านายอภิสิทธิ์มุ่งแต่เอาใจพรรคร่วมรัฐบาล โดยสร้างความร้าวฉานให้เกิดในพรรค และทำให้พรรคประชาธิปัตย์ใกล้แตกจากความทะเยอทะยานของนายกฯอภิสิทธิ์

“รัฐธรรมนูญ ปี 50 ผ่านการปกป้องการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่และการสูญเสียชีวิตของประชาชน จะให้เด็กเล็กที่หวังเพียงเกาะเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาแก้ไขและทำร้ายประเทศชาติได้อย่างไร หากเป็นเช่นนี้ประเทศก็จะอยู่ไม่ได้ เพราะการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ก็เพียงเพื่อความพึงพอใจของพรรคร่วมรัฐบาลด เท่านั้น ผมอยากให้รัฐสภาพลิกเสียงกลับมารับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของหมอเหวง โตจิราการ ด้วยซ้ำ นายกฯ อภิสิทธิ์จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นคนที่ทำร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์และทำร้ายประชาชน เพียงเพื่อความทะเยอทะยานที่จะอยู่ในอำนาจเท่านั้น” นายสนธิ กล่าว

ทั้งนี้ ข้อเสนอของนายสนธิวันนี้ สอดคล้องกับข้อเสนอของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้ทำประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในช่วงที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ในขณะนั้นพันธมิตรฯ ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของนายสมัคร

ต่อมาเวลาประมาณ 9.50 น. นายประพันธ์ คูณมี แกนนำพันธมิตรได้ขึ้นปราศรัย กล่าวว่าถ้าเป็น ผบ.ทบ. จะปฏิวัติวันนี้เลย ผมพูดอย่างนี้ใครจะมาจับผม

"เขาอยากให้ปฏิวัติเพราะอยากให้เปลี่ยนแปลงบ้านเมือง ให้นักการเมืองชั่วหมดไปจากแผ่นดิน ถ้าเขาปฏิวัติจริงๆ มึงก็มุดหัวหางจุดตูดไปไหนไม่รู้ ถามจริงๆ เถอะที่ติดต่ออาจารย์มหาวิทยาลัยประเทศนั้นประเทศนี้ เตรียมสอนหนังสือหลังหมดอำนาจนั้น ลื้อทำจริงหรือเปล่า ถ้าจริงก็แสดงว่าแม้แต่คุณก็ไม่มั่นใจ" นายประพันธ์กล่าว

มันผิดตรงไหนที่กูอยากให้มีการปฏิวัติ ถ้าไม่มีการปฏิวัติ นายอภิสิทธิ์ก็ยังเป็นเด็กบ่มแก้สไม่สุก อยู่ตรงไหนไม่รู้ ถ้าไม่มีการปฏิวัติปี 49 นายอภิสิทธิ์ชาตินี้ก็ไม่มีวันเป็นนายกฯ ถ้าไม่มีพันธมิตรฯ อภิสิทธิ์ก็ไม่มีวันเป็นนายกฯ ไฉนจึงพูดจาแบบไม่รู้จักบุญคุณประชาชน นายประพันธ์กล่าว

พรุ่งนี้ถ้ามีการโหวตเราจะรู้ ใครโหวตให้แก้ไขจะจารึกชื่อบนหนังหมา นี่เท่ากับทรยศเจตนารมย์ประชาชนที่ออกมาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นการฟอกผิดนักการเมือง

นายประพันธ์ยังโจมตีนายอภิสิทธิ์ว่าเป็นนักประชาธิปไตยจอมปลอม เวลาไปตรวจน้ำท่วมยังใส่สูทผูกไทค์ ไม่คลุกคลีประชาชน และกล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนมากที่สุด ทักษิณถือว่ามันชั่วมันเลว ฆ่าตัดตอน แทรกแซงองค์กรอิสระ อันนี้เรารู้ แต่นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ คนเดียว คนแรกในประเทศไทย แม่มึงประกาศภาวะฉุกเฉินตั้งแต่เมษาฯ มาจนถึงวันนี้ 10 เดือนแล้ว แถมในการประชุมอาเซียนที่หัวหินก็ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตลอด นั่งทับ พรก.ฉุกเฉิน กดหัวประชาชนตลอด กดหัวสิทธิเสรีภาพประชาชนทุกหมู่เหล่า ไม่ว่าประชาชนจะเรียกร้องเรื่องถูกต้องมันก็เอา พรก.มากดหัว สิทธิเสรีภาพการชุมนุมของประชาชนต้องไปกราบตีนขอมึงใช่ไหม นายประพันธ์กล่าว

ถ้านายอภิสิทธิ์เป็นนักประชาธิปไตยจริง ต้องไม่ยอมให้มีการเผาบ้านเผาเมือง ต้องไม่ยอมให้มีกองกำลังติดอาวุธ ถ้าคุณเป็นนักประชาธิปไตยจริง กลัวการรัฐประหาร ต้องจัดการกับกองกำลังชุดดำของไอ้พวกเสื้อแดงให้ราบคาบ นักประชาธิปไตยจริงต้องไม่ก้มหัวให้อนาธิปไตยและการทำลายขื่อแป แต่ต้องพิทักษ์สุจริตชนและทำให้คนชั่วไม่มีแผ่นดินอยู่

แม้แต่จอร์จ บุชเห็นบิน ลา เดนยังตามไปถล่ม แต่นี่เห็นเขาเผาบ้านเผาเมืองแล้ว ยังแอบจับมือเขาและยังไม่ประกันตัวเขาอีก คุณอย่ามาอ้างเป็นนักประชาธิปไตยเลย

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.10 น. พันธมิตรฯ ยังคงปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมผู้สื่อข่าวจะรายงานต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net