Skip to main content
sharethis

23 พ.ย. 53 - มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กองบัญชาการกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือของพม่า มีที่ตั้งอยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนือ ได้มีคำสั่งไปยังหน่วยทหารต่างๆ ในสังกัดที่ประจำอยู่ใกล้พื้นที่เคลื่อนไหวของกองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA-N หรือกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ โดยให้จับตาการเคลื่อนไหวและจับกุมทหารกองพลน้อยที่ 1 ทันที หากพบเห็นเข้าไปในตัวเมือง

แหล่งข่าวอ้างคำกล่าวของนายทหารพม่าคนหนึ่งว่า ทหารพม่าทุกหน่วยในพื้นที่เมืองเกซี เมืองสู้ เมืองไหย๋ ต้างยาน และเมืองล่าเสี้ยว ในรัฐฉานภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N ได้รับสั่งจากบก.กองทัพภาค ให้ทำการสอบสวนหรือจับกุมผู้สงสัยเป็นทหารกองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N ที่เดินเข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้าหรือรักษาตัวในตัวเมือง

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หลังเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างทหารพม่ากับทหารกองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ทหารพม่าที่ประจำอยู่ที่ฐานบ้านเซาะ และ บ้านกุ๋นแกง ใกล้พื้นที่เกิดเหตุปะทะได้รับสั่งให้ถอนกำลังออกจากพื้นที่โดยไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่ทางบก.กองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N ได้มีคำสั่งให้ทหารที่ประจำอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ย้ายออกไปอยู่ในป่าและตามเขาสูง เพื่อรับมือการบุกโจมตีของทหารพม่าแล้วเช่นกัน

พม่าห้ามรถขนสินค้าเข้า-ออกพื้นที่กลุ่มหยุดยิงเมืองลา

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (23 พ.ย.) กองทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า ที่มีบก.อยู่ที่เมืองเชียงตุง ในรัฐฉานภาคตะวันออก ได้มีคำสั่งห้ามรถบรรทุกสินค้าทุกชนิดผ่านเข้าออกเขตพื้นที่กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA (National Democratic Alliance Army)

แหล่งข่าวคนขับรถบรรทุกสินค้าคนหนึ่งกล่าวว่า ทหารพม่าประจำด่านตรวจท่าปิง ซึ่งเป็นด่านตรวจสุดท้ายของทหารพม่าที่เชื่อมต่อกับเขตพื้นที่ของ NDAA หรือเขตปกครองพิเศษที่ 4 อยู่บนเส้นทางสายเมืองเชียงตุง–เมืองลา ได้ทำการสกัดห้ามไม่ให้รถบรรทุกสินค้าทุกชนิดทั้งจากเมืองเชียงตุงและเมืองลา ผ่านด่านตรวจตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเจ้าหน้าที่ทหารพม่าบอกว่าเป็นคำสั่งจากกองทัพภาค

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า ทหารพม่าไม่ได้แจ้งล่วงหน้าว่าจะทำการปิดห้ามรถบรรทุกสินค้าผ่านเส้นทางดังกล่าว ทำให้ที่ด่านตรวจมีรถบรรทุกสินค้าไปติดค้างนับสิบคัน ซึ่งเขาและคนขับคันอื่นๆ จำเป็นต้องเดินทางกลับในที่สุด

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ทหารพม่าที่ประจำอยู่ในพื้นที่เมืองยาง อยู่ทางทิศเหนือของเมืองเชียงตุง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดเขตเคลื่อนไหวของกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ได้มีการประกาศเคอฟิวส์ตั้งแต่เวลา 19.00 – 6.00 น. โดยห้ามประชาชนออกจากเคหะสถานอย่างเด็ดขาด ส่งผลให้ชาวบ้านต่างได้รับผลกระทบ ขณะที่หลายคนหวั่นวิตกจะเกิดสงครามสู้รบเตรียมอพยพออกพื้นที่แล้ว

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net