กัมพูชาดับ 339 คน เหตุชุลมุนงานเทศกาลน้ำ

เกิดโศกนาฎกรรมในงานเทศกาลน้ำที่ประเทศกัมพูชา เหตุชุลมุนเบียดเสียดกันจนมีผู้เสียชีวิต 339 คน บาดเจ็บอีก 329 คน

23 พ.ย. 53 - เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานเหตุโศกนาฎกรรมที่มีชาวกัมพูชาหลายร้อยคนเหยียบกันในงาน "เทศกาลน้ำ" [1] ของกัมพูชา เหตุเกิดขึ้นที่ไดมอนด์ ไอแลนด์ ใกล้สะพานตอนเหนือของกรุงพนมเปญ

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชาประกาศผ่านการประชุมทางวิดิโอยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 339 ราย และบาดเจ็บอีก 329 ราย ฮุนเซนยังได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังกล่าวว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ด้วย

ฮุนเซน กล่าวอีกว่า นี่เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การครองอำนาจของพอลพตผู้นำเขมรแดง และจัดให้วันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) เป็นวันรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สื่อกัมพูชารายงานอีกว่า ทางการของกัมพูชาไม่สามารถยืนยันต้นเหตุที่ทำให้เกิดความโกลาหลในครั้งนี้ได้ รมต.สารสนเทศ ของกัมพูชาบอกว่ามันเกิดจากการที่ประชาชน "นับล้านคน" ในที่แห่งนั้นพยายามออกจากพื้นที่เนื่องจาก "หวาดกลัวอะไรบางอย่าง"

หัวหน้าตำรวจในพื้นที่บอกว่าพอคนเริ่มตื่นกลัวแล้วก็มีการเหยียบกัน มีบางคนกระโดดลงไปในแม่น้ำ ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าเหตุวุ่นวายเริ่มขึ้นจากการที่กลุ่มฝูงชนเริ่มดันกันบนสะพานอย่างคับคั่งจนหายใจไม่ออก พอหาทางออกไม่ได้หลายร้อยคนจึงเริ่มกระโดดจากสะพาน

ต่อมาจึงเริ่มมีรถพยาบาล, รถตำรวจ และหน่วนฉุกเฉิน เข้ามาในพื้นที่ มีการพยายามสลายฝูงชนเพื่อเข้าช่วยเหยื่อ มีเรือถูกเรียกมาเพื่อช่วยคนที่อยู่ในแม่น้ำ ร่างของเหยื่อถูกนำขึ้นรถพยาบาล รถบรรทุก และรถจักรยานยนต์

พอพื้นที่เริ่มคลายจากความวุ่นวายก็พบว่ามีร่างคนจำนวนมากยังคงอยู่บนท้องถนน มีรองเท้า, เสื้อผ้า และของอื่น ๆ ที่ตกหล่นในขณะที่เกิดความวุ่นวาย บางคนเสียชีวิตในพื้นที่ขณะที่อีกร้อยกว่าคนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลหรือขณะนำส่งโรงพยาบาล

แพทย์ของโรงพยาบาลคัลเมตต์บอกว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบสาเหตุการเสียชีวิตโดยหลัก ๆ มาจากการขาดอากาศหายใจและการถูกไฟฟ้าช็อต

ผู้อยู่ในเหตุการณ์ที่มีพี่สาวหมดสติและถูกนำส่งโรงพยาบาลคัลเมตต์ เล่าให้ฟังว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้ฉีดปืนน้ำเข้าไปในฝูงชนหลังเกิดเหตุเหยียบกัน เขาให้ความเห้นว่าน้ำที่ฉีดเข้ามาทำให้คนบนสะพานหลายคนถูกไฟฟ้าช็อตจากสายไฟบนสาพาน ซึ่งบางจุดก็มีตำรวจถูกไฟฟ้าช็อตเช่นกัน

ที่มาข่าว:

Hundreds die in tragic end to water festival  (Phnom Penh Post, 23-10-2010)
http://www.phnompenhpost.com/index.php/2010112244892/National-news/hundreds-die-in-tragic-end-to-water-festival.html

[1] เทศกาลน้ำ ในที่นี้คือพิธี "บุญอมตุก" (Bon Om Thook) เป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญของกัมพูชาซึ่งเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นสุดฤดูฝนโดยงานจะมีติดต่อกัน 3 วันในทุก ๆ ปี มีการจัดคอนเสิร์ทและการจัดแข่งเรือ ซึ่งดึงดูดคนเป็นจำนวนมาก (ข้อมูลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Bon_Om_Thook)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท