“ประยุทธ์” ชี้ชุมนุมพันธมิตรฯ เป็นสิทธิตามกฎหมาย

สามารถทำได้ ในเงื่อนไขไม่ใช้ความรุนแรง ส่วนกลุ่มอื่นจะออกมาชุมนุมก็ทำได้ แต่ต้องไม่ทำร้ายใคร จำลองเผยจะชุมนุมใหญ่ 11 ธ.ค. “อมรเทพ” ชี้พันธมิตรฯ ชุมนุมด้วยสำนึก ไม่เหมือนเสื้อแดงที่มากกันมากเพราะเกณฑ์ - จัดตั้ง

 

ประยุทธ์ชี้พันธมิตรฯ ชุมนุมเป็นสิทธิตามกฎหมาย

วันนี้ (24 พ.ย.) ASTVผู้จัดการออนไลน์ [1] รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า การชุมนุมของพันธมิตรฯ ในระหว่างการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นสิทธิ์ตามกฎหมายที่ทำได้ ถ้าไม่ใช้ความรุนแรง ส่วน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังคงต้องมีอยู่ต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะเรียบร้อย ยืนยันว่า ไม่เคยใช้ พ.ร.ก.ดังกล่าว 2 มาตรฐาน ทำกับทุกกลุ่มเท่าเทียมกัน รวมทั้งข้อกฎหมายห้ามจำหน่ายสินค้าที่ทำให้เกิดความแตกแยก ทางผู้อำนวยการศูนย์อำนวยแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้เข้าชี้แจงกับนายกรัฐมนตรีให้เข้าใจ ยืนยันไม่มีเจตนาลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่เป็นห่วงในเรื่องของการหมิ่นสถาบัน

ส่วนกรณีหากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ถูกยุบ อาจจะมีกลุ่มต่างๆ ออกมาชุมนุมนั้น ทางทหารมีหน้าที่รักษาความสงบตามกระบวนการประชาธิปไตย ทุกคนสามารถออกมาแสดงความเห็นได้ แต่ต้องไม่ทำร้ายใคร

 

จำลองเผยชุมนุมถึงพฤหัสบดี นัดใหม่ 11 ธ.ค.

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์รายการ “ยามเช้าริมเจ้าพระยา” [2] ทางเอเอสทีวี ถึงความคืบหน้าการชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่ผ่านประชามติที่ หน้ารัฐสภา เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ที่ผ่านมาว่า มีพี่น้องพันธมิตรฯ เดินทางมาถึงหน้ารัฐสภาแต่เช้าแล้ว โดยมีพี่น้องเดินทางมาสมทบจากลำปางด้วย สำหรับคืนนี้ ถ้าพี่น้องที่มาจากต่างจังหวัดไม่พักที่บ้านญาติหรือบ้านเพื่อน ก็ขอเชิญให้ไปพรรคที่สำนักงานการเมืองใหม่ ซึ่งยังมีห้องว่าง ติดแอร์และห้องน้ำพร้อม ส่วนอีกที่หนึ่งคือสันติอโศกก็มีที่พักพร้อมเช่นกัน

พล.ต.จำลองย้ำจุดยืนของพันธมิตรฯ ว่า เราให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ แต่ต้องถามประชามติก่อน ซึ่งเรามาชุมนุมตามเวลาที่เขารับผิดชอบ คือตามการประชุมของรัฐสภา ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาเลิกประชุมประมาณตี 1 ตี 2 แต่เรากลับตอน 4 ทุ่ม เพราะเห็นว่าควรจะนอนพักผ่อนเอาแรงก่อน และเป็นไปตามที่เราบอกแต่ต้นแล้วว่าเราจะมาแล้วก็กลับ ไม่ปักหลักพักค้าง คนที่มาไกลก็มีที่ให้พัก อาหารเลี้ยง สุขาพร้อม เพื่อออมกำลังไว้ก่อนที่จะมีการชุมนุมใหญ่เพื่อไม่ให้ไทยเสียดินแดนให้ กัมพูชาวันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งจะชุมนุมให้เต็มที่

พล.ต.จำลองกล่าวต่อว่า เมื่อเย็นวานนี้ มี ส.ว.ทั้งสรรหาและเลือกตั้ง รวมทั้ง ส.ส.จำนวนหนึ่งออกมาเยี่ยมพี่น้องพันธมิตจรฯ แสดงว่ามีจำนวนไม่น้อยในสภาที่เห็นด้วยกับเรา แต่มาขึ้นเวทีไม่ได้ เพราะอาจจะไม่เหมาะ โดยที่ ส.ส. ส.ว.เหล่านี้มาเองโดยไมได้เชิญกันทั้งสิ้น

พล.ต.จำลองเปิดเผยอีกว่า ในการชุมนุมวันนี้มีภรรยาของนายตำรวจที่เป็นอดีตผู้บัญชาการภาคมาร่วมด้วย รวมทั้งมีนายพลที่เพิ่งเกษียณราชการ ซึ่งในการชุมนุมใหญ่วันที่ 11 ธ.ค.จะมีนายทหารทั้งในและนอกประจำการมาชุมนุมกับเราจำนวนมาก ในช่วงเวลาที่มาชุมนุมได้ เพราะเป็นเรื่องของการปกป้องดินแดน สำหรับการชุมนุมวันที่ 11 ธ.ค.เราต้องพักค้างเพื่อเรียกร้องให้นายกฯ ถอนเอ็มโอยู 2543 และการเห็นชอบบันทึกการประชุมเจบีซี ซึ่งการทำงานของนายกฯ สามารถทำได้ 24 ชั่วโมงไม่เหมือนการประชุมสภา เราจึงต้องชุมนุม 24 ชั่วโมง โดยจะปักหลักที่บริเวณหน้าเวทีมวยราชดำเนิน ตรงข้ามโรงเรียนนายร้อย จปร.เก่า

พล.ต.จำลองกล่าวย้ำว่า เรามีเหตุผลในการชุมนุม โดยเราประชุมแล้วประชุมอีก ซึ่งเห็นว่าสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือการชุมนุม สำหรับวันที่ 25 พ.ย.คาดว่าจะเลิกการชุมนุมในเวลาบ่าย 3 โมง เราก็จะเลิกบ่าย 3 โมง ส่วนผลการลงมติออกมาจะดีจะร้ายก็แล้วแต่ เราจะประชุมกันอีกครั้ง โดยจะทำตามสถานการณ์ ตามความเหมาะสม ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาเราเลิก 4 ทุ่มเพราะเห็นว่าเป็นเวลาที่เหมาะกับการไปพักผ่อน ส่วนในสภาจะประชุมถึงตี 1 ตี 2 ก็ว่ากันไป

 

อมรเทพลั่นพันธมิตรมาด้วยสำนึก เย้ยไม่เหมือนเสื้อแดง

ด้านบรรยากาศการชุมนุมหน้ารัฐสภา ถ.อู่ทองใน เมื่อเวลา 10.00 น. นายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี หรือนายอมรเทพ อมรรัตนานนท์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองใหม่ ปราศรัยว่า การชุมนุมของพันธมิตรฯ ไม่เหมือนคนเสื้อแดง ซึ่งการชุมนุมแต่ละครั้งที่คนเสื้อแดงมารวมตัวกันจำนวนมากนั้น ไม่ชัดเจนว่ามาจากจิตสำนึก คือผ่านการจัดตั้ง มีการเกณฑ์มาจาก ส.ส. หัวคะแนน ส่วนเรามาด้วยสำนึก ด้านนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำพันธมิตรฯ ปราศรัยว่า พวกเรามาด้วยจิตสำนึกรักชาติบ้านเมือง ดูทีวีที่บ้านไม่พอ ต้องออกมาสร้างหน้าประวัติศาสตร์กับพวกเรา พี่น้องที่อยู่ใกล้ๆ มาเติมเต็มพี่น้องที่นี่หน่อยนะครับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท