สถานการณ์สู้รบพม่าชน-กลุ่มน้อย ล่าสุดหนีตายเข้ามายังฝั่งไทยร่วม 200 คน

1 พ.ย. 53 - กลุ่มเพื่อนพม่า (FOB) รายงานสถานการณ์ ใกล้เขตสู้รบชายแดนไทยพม่าว่าตั้งแต่คืนวันที่ 29 พ.ย. 2553 จนถึงเวลาเที่ยงของวันที่ 30 พ.ย. 2553 มีการสู้รบเกิดขึ้น 3 ครั้ง ในจำนวนนั้นมีการยิงปืนใหญ่และกระสุน ชาวบ้านมากกว่า 200 คนได้หนีเข้ามายังฝั่งไทยและพักอยู่ที่หมู่บ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยได้ถูกพาไปพักที่พื้นที่ว่างใกล้กับวัดห้วยมหาวงศ์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่พวกเขาพักอยู่ก่อนจะกลับไปก่อนหน้านี้ มีชาวบ้านบางส่วนอาศัยอยู่ตามไร่นาและบางคนก็พักอาศัยอยู่บ้านเพื่อนและญาติฝั่งไทย

โดยชาวบ้านรายหนึ่งที่หนีภัยเข้ามาในฝั่งไทยเมื่อเช้าวันดังกล่าวบอกว่า เขาเห็นชาวบ้านคนหนึ่งถูกทหารพม่ายิงตาย โดยชาวบ้านได้สูญเสียทรัพย์สิน, นาข้าว, ไร่ถั่ว และไร่ข้าวโพดก็ถูกทำลาย

ทั้งนี้ชาวบ้านมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยและอาหารสำหรับปีหน้าเป็นหลัก ชาวบ้านหลายคนยังคงทำนา ทำสวนไม่เสร็จและพวกเขาก็ต้องละทิ้งงานมา ถ้าหากการต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไป และชาวบ้านไม่สามารถทำสวนทำไร่ให้เสร็จได้ พวกเขาจักต้องเผชิญหน้ากับปัญหาความอยู่รอด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท