Skip to main content
sharethis

ศธ.คลอดเกณฑ์รับนักเรียนมัธยม 1 และ มัธยม 4 ประจำปีการศึกษา 2554 กำหนดให้โรงเรียนรับได้รอบเดียว สกัดการรับฝากเด็ก พร้อมขีดเพดานจำนวนนักเรียนต่อห้องไม่เกิน 50 คน

2 ธ.ค. 2553 - โพสท์ทูเดย์ รายงานว่า นายชินวรณ์  บุณยเกียรติ  รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.)  เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้หารือผู้บริหารโรงเรียนมัธยมชื่อดังของรัฐทั้งในเขตกทม.และ ต่างจังหวัด 21แห่ง เพื่อกำหนดแผนการรับนักเรียน เข้าเรียนชั้นม. 1 และม.4  ประจำปีการศึกษา 2554  ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า จะประกาศแผนการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ในปีหน้า โดยมีแนวปฏิบัติที่ต่างจากทุกปี

ทั้งนี้ ในปีหน้าทุกโรงเรียนจะต้องเปิดรับนักเรียนเข้าเรียนเพียงรอบเดียว ไม่มีการรับรอบสอง รอบสามเพิ่มเติม เช่นที่ผ่านมา  และจะรับเด็กเข้าเรียนได้ไม่เกินห้องละ 50 คน โดยโรงเรียนทุกแห่งจะต้องเสนอแผนจำนวนการรับของแต่ละโรงเรียน แก่เขตพื้นที่การศึกษาให้ชัดเจน เพื่อประกาศต่อสาธารณชนให้รู้ถึงจำนวนการรับ  ทั้งนี้ เมื่อประกาศจำนวนไปแล้ว  ต้องรับตามที่ประกาศ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงจำนวนหรือรับเพิ่มภายหลังได้

นายชินวรณ์กล่าวว่า วิธีดังกล่าวจะสามารถสกัดกั้นปัญหาเด็กเส้นเด็กฝาก ที่มักจะมีขึ้นภายหลังการคัดเลือกเสร็จสิ้นไปแล้วได้ และจะเป็นการกระจายเด็กให้สนใจสมัครเข้าเรียนในโครงการโรงเรียนดีประจำตำบล ประจำอำเภอที่ ศธ.กำลังรณรงค์  และเร่งทำความเข้าใจให้ ผู้ปกครองคำนึงว่า หากตัดสินใจให้บุตรหลาน มาสอบคัดเลือกเข้าโรงเรียนที่มีชื่อเสียงดังๆ แล้วพลาดการคัดเลือก จะไม่มีโอกาสไปหาช่องทางฝากลูกเข้าเรียน ผ่านการเพิ่มจำนวนรับของโรงเรียนในภายหลังได้อีก  และสพฐ.จะเกลี่ยเด็กที่พลาดโอกาสให้ไปเรียน ร.ร. คู่พัฒนาของโรงเรียนมีชื่อ หรือให้เรียนในเขตพื้นที่บริการ

สำหรับสัดส่วนการคัดเลือกว่าแต่ละแห่งจะคัดนักเรียน ด้วยวิธีจับสลาก หรือสอบแข่งขันในจำนวนเท่าใด  ต้องทำแผนให้เขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาตามความเหมาะสม  

ทั้งนี้ในส่วนการรับชั้นม.4 ก็มีการเปลี่ยนแปลงโดยให้ยกเลิกแนวทางการรับเด็กม.3 เข้าเรียนต่อที่เดิมโดยอัตโนมัติ ซึ่งเพิ่งดำเนินการไปเมื่อปีที่แล้วลง  แล้วให้กลับมาใช้วิธีการคัดเลือกโดยพิจารณาจากผลการเรียน จากศักยภาพความเหมาะสมของเด็ก หรือหากจะมีวิธีอื่นคัด โรงเรียนนั้นๆ ต้องหารือกับเขตพื้นที่การศึกษาให้เกิดความเป็นธรรมโปร่งใส    นอกจากนี้ จะต้องเปิดโอกาสให้เด็กจากต่าที่ มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือกเรียนต่อ ม.4 ด้วย ในสัดส่วน 20 % ของการรับเข้าเรียนม.4 ในแต่ละแห่ง วิธีการคัดเลือกเด็กต่างโรงเรียน และให้ใช้วิธีสอบด้วยแบบทดสอบที่แต่ละแห่งจัดทำขึ้น  หรือพิจารณาจากคะแนนการสอบ O-net ชั้นม. 3

 

ที่มา - โพสท์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net