คนเสื้อแดงร่วมทอล์คโชว์ “วอน นอน คุก” ล้อปัญหาการเมืองไทย

บก.ลายจุดจัดทอล์คโชว์ “วอน นอน คุก” ล้อเลียนเรื่องการเมือง คนเสื้อเเดงร่วมงานล้นหลาม เผยเตรียมตั้งโรงเรียนเเกนนอน สอนประชาธิปไตย สร้างความเข้มแข็ง โดยไม่ต้องพึ่งแกนนำ

 

วานนี้ (6 ธ.ค.)  ที่ชั้น 6 ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ได้จัดการแสดงทอล์คโชว์ "วอน นอน คุก" ขึ้น หลังจากที่ได้เลื่อนการจัดงานจากวันที่ 5-6 ธ.ค.มาเป็นวันที่ 6 ธ.ค.เพียงวันเดียว โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงมาร่วมงานจำนวนมาก

สำหรับเนื้อหาในการทอล์กโชว์นั้น มีการกล่าวพาดพิงถึงกลุ่มบุคคลกลุ่มต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางการเมืองไทยในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 การร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ฉีกรัฐธรรมนูญ 2540 การสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อเดือน เม.ย.- พ.ค.2553 และการสืบสวนข้อเท็จจริงที่อยู่ในการดูแลของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ รวมทั้งเรื่อง 2  มาตรฐานในสังคมไทย

นอกจากนั้น นายสมบัติยังได้นำบทกลอนของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อที่เขียนผ่านกรงขัง ลงชื่อจาก "คนนอนคุก" มาอ่านบนเวทีเรียกเสียงปรบมือก้องห้องประชุม อีกทั้งยังมีการขับร้องเพลง ชื่อ "ศิษย์เก่าราชประสงค์" ที่แต่งโดยกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ในโอกาสครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร 8 เดือนราชประสงค์ โดยกลุ่มศิลปินลูกหลานคนเสื้อแดง
 
ส่วนบรรยากาศภายในฮอลล์ชั้น 6 ผู้ชมส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อผ้าสีแดง และมีสัญลักษณ์ทั้งผ้าพันคอและตีนตบมาประกอบการชม นอกจากนี้บริเวณชั้น 5 และ 6 ของห้างยังมีการจัดขายเสื้อสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเสื้อแดง อาทิ เสื้อวันอาทิตย์สีแดง และเสื้อที่มีข้อความเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำและคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ รวมทั้งมีการออกร้านขายอาหารและเครื่องดื่มกันอย่างคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบัติ กล่าวภายหลังจบการแสดงรอบแรกว่า การเคลื่อนไหวต่อจากนี้ตนจะขอเป็นหลักในวันที่ 19 ธันวาคม จะมีกิจกรรมครบรอบ 8 เดือนราชประสงค์ เชิญชวนประชาชนทั่วประเทศพับนกกระดาษสีแดงจำนวน 1 ล้านตัว นำมาติดห้อยตามต้นไม้รอบๆ ราชประสงค์ เพื่อให้ระลึกถึงปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง นำไปสู่การจองจำ

นายสมบัติ อธิบายว่า นกกระดาษสีแดงนี้จะเป็นสัญลักษณ์ให้ปล่อยหรือประกันตัวนักโทษการเมือง เพราะจากการที่ได้เดินทางไปเยี่ยมนักโทษการเมืองในหลายจังหวัด พบว่าเป็นการลงโทษไม่เหมาะสม เช่น เรื่องโทษวางเพลิงที่ออกหมายจับถึง 400 กว่าคนถือว่าโหดมาก ทั้งที่ผู้เกี่ยวข้องอาจมีไม่ถึง 10 คนด้วยซ้ำ และแม้แต่แกนนำที่เข้ามอบตัวก็ควรได้รับการประกันตัว รัฐบาลต้องส่งสัญญาณให้ชัดเจนในเรื่องการประกันตัว

นายสมบัติ กล่าวด้วยว่า ในปีหน้าจะลดบทบาทการเคลื่อนไหวกิจกรรมของกลุ่มอาทิตย์สีแดง และจะเน้นวางรากฐานทางความคิดในโรงเรียนประชาธิปไตยในรูปแบบแกนนอน คู่ขนานไปกับโรงเรียน นปช. ของนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ โดยวางว่าจะทำงานด้านความคิดเกี่ยวกับประชาธิปไตยให้มาก และหลักสูตรของโรงเรียนจะเน้นใน 4 ประเด็น คือ 1.ประชาธิปไตยคืออะไร 2.ว่าด้วยเรื่องการสื่อสารประชาธิปไตยให้คนต่างสีเข้าใจ คนเสื้อแดงต้องเป็นนักอธิบายได้ 3.รวมกลุ่มหรือจัดตั้งองค์กรประชาธิปไตย และ 4.สามารถออกแบบกิจกรรมประชาธิปไตยได้เอง

ทั้งนี้ เขาได้วางแผนที่จะก่อตั้งโรงเรียนแกนนอนให้ได้ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยหลังจากทอล์กโชว์ครั้งนี้ก็จะเริ่มทำการเวิร์คชอปในต้นเดือน ม.ค.2554 ทันที

นาย สมบัติ กล่าวอีกว่า การตั้งโรงเรียนแกนนอนไม่ได้จุดประสงค์หรือโจมตีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ต้องการที่จะสร้างประชาธิปไตยในระดับพื้นฐานให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งส่วนตัวสนใจในแกนนำระดับซอย เเละระดับหมู่บ้านที่จะทำให้คนเหล่านี้สามารถรวมกลุ่มแล้วเข้าใจประชาธิปไตย ที่ถูกต้องว่าคืออะไร ไม่สนใจแกนนำในระดับจังหวัด ซึ่งตั้งเป้าว่าจะสอนกลุ่มละ 15-30 คนขึ้นไป กระจายเป็นกลุ่มๆ เล็กๆ ทั่วประเทศ โดยหลักสูตรหนึ่งจะใช้เงินไม่เกิน 150 บาทต่อคน เมื่อกลุ่มเหล่านี้กระจายไปทั่วประเทศก็จะสามารถรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมได้ ด้วยตัวเองได้อย่างเข้มแข็ง โดยไม่ต้องพึ่งแกนนำ ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว โดยตนไม่ต้องออกมาเป็นแกนนำตลอดไป จะมีคนเหล่านี้ขึ้นมาทำกิจกรรม อย่างใดอย่างหนึ่งได้ทันทีและทั้งประเทศในเรื่องประชาธิปไตย

เรียบเรียงเนื้อหาบางส่วนจาก: มติชนออนไลน์  และ เนชั่นทันข่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท