ครม. ผ่านมติตั้งธนาคารคนจนปล่อยกู้ก.พ.ปีหน้า

ครม.ลงมติตั้งธนาคารไปรษณีย์ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท เน้นปล่อยกู้รายย่อยไม่เกิน 1 หมื่นบาท คาดดำเนินการได้เดือน ก.พ.54 นำร่อง 10-12 สาขา คิดดอกเบี้ยรวมไม่เกิน 28%

เว็บไซต์คมชัดลึกรายงาน นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติตั้งธนาคารไปรษณีย์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ให้เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะมีการคัดเลือกคณะกรรมการ ผู้บริหาร เพื่อวางแนวทางการให้บริการทางการเงินต่อไป

สำหรับการปล่อยกู้จะเน้นให้ประชาชนรายย่อยเพื่อลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ยังมีผู้ที่ไม่สามารถขอกู้กับธนาคารพาณิชย์ได้จำนวนมาก และยังเปิดทางให้ธนาคารไปรษณีย์หาผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ร่วมทุน ทั้งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน เนื่องจากเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการระดมเงินฝาก
ทั้งนี้เพื่อให้เป็นแหล่งเงินทุนสำหรับใช้ดำเนินงานให้ธนาคารไปรษณีย์ต่อไป โดยเบื้องต้นกำหนดวงเงินปล่อยสินเชื่อต่อรายไม่เกิน 1 หมื่นบาท และไม่ต้องใช้ข้าราชการเป็นผู้ค้ำประกัน โดยใช้กลุ่มคนที่เคยเป็นหนี้นอกระบบมาร่วมกันค้ำประกันการกู้ยืมได้

"ยืนยันว่าการให้บริการทางการเงินของธนาคารคนจนที่เน้นเจาะกลุ่มลูกค้ารายย่อยนี้จะคิดดอกเบี้ยในอัตราต่ำ และมีการทวงหนี้แบบเป็นธรรม โดยดอกเบี้ยบวกค่าบริการจะไม่เกิน 28% ตามที่กฎหมายกำหนด" นายกรณ์กล่าว
ด้านนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า เบื้องต้นสาขาของไปรษณีย์จะเปิดให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยทั่วไป 10-12 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2554 โดยลูกค้าจะใกล้เคียงกับผู้ที่ขอกู้บริษัทอิออน แต่เมื่อเป็นหน่วยงานของรัฐจะต้องบริหารโดยที่ไม่มีความเสี่ยงมากจนเกินไป โดยจะมีการเปิดรับบุคลากรใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านสินเชื่อมาคอยให้บริการ

"ช่วงแรกจะเปิดให้บริการในจังหวัดขนาดใหญ่ หรือจังหวัดที่มีปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนก่อน ส่วนทุนที่ใช้ดำเนินการช่วงแรกจะมาจากบริษัทไปรษณีย์ไทย จากนั้นค่อยขอกู้จากสถาบันการเงินอื่นๆ ที่มีสภาพคล่องสูง เช่น ธนาคารออมสิน เป็นต้น" นายจุติกล่าว

ที่มา: http://www.komchadluek.net
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท