Skip to main content
sharethis
 
8 ธ.ค. 53 - เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่านายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์การ์ตูนของไทย   เรื่องเชลดอน ได้ตกลงร่วมทุนกับสิงคโปร์ และญี่ปุ่น ในการสร้างภาพยนตร์การ์ตูนเพื่อออกขายทั่วโลก โดยใช้วงเงินลงทุนรวม 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยฝ่ายไทยรัฐบาลจะสนับสนุนการเงินแก่บริษัทของไทย 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนให้ภาพยนตร์การ์ตูนของไทยเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก
 
“ตอนนี้ การ์ตูนเรื่องเชลดอน บริษัทผู้สร้างผลิตเป็นการ์ตูนซีรี่ส์ ขายไปทั่วโลกกว่า 110 ประเทศ ซึ่งได้รับความนิยมมาก จนสิงคโปร์ และญี่ปุ่น สนใจที่จะร่วมลงทุน สร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแบบเดียวกับเรื่อง นิโม มู่หลาน ซึ่งรัฐบาลก็จะให้การสนับสนุนด้านการเงินด้วย คาดว่าจะใช้เวลาสร้างประมาณ 1 ปี และน่าจะเริ่มฉายได้ปี 55”

นายอลงกรณ์กล่าวต่อว่า วันที่ 10-12 ธ.ค.นี้ จะเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการค้ากับ 2 ประเทศ โดยมีกำหนดหารือกับรองประธานของหน่วยงานด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเกาหลีใต้ ที่เป็นหน่วยงานหลักในการผลักดันและส่งเสริมอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมเพื่อการเป็นประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์  เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และแนวนโยบายระหว่างกัน รวมถึงผลักดันให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นเครื่องจักรสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

นอกจากนี้ยังจะหารือกับรัฐมนตรีการค้าของเกาหลีใต้ เพื่อหาแนวทางเพิ่มการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ) อาเซียน-เกาหลีใต้ ซึ่งปัจจุบัน มีสัดส่วนการใช้ประโยชน์ต่ำมาก โดยอาเซียนใช้สิทธิประโยชน์เพียง 50% ของปริมาณการส่งออกไปเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีใช้เพียง 20% ของการส่งออกมาอาเซียน โดยเบื้องต้น สาเหตุน่าจะมาจากข้อตกลงมีผลบังคับใช้ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ขาดการประชาสัมพันธ์เพียงพอ และสาระสำคัญการลดภาษี ซึ่งต้องมาหารือและดำเนินการแก้ไข  ขณะเดียวกัน จะหารือถึงการรื้อฟื้นจัดประชุมคณะกรรมการร่วมการค้าไทย-เกาหลีใต้ หลังจากที่ไม่ได้ประชุมมานาน 7 ปี เพี่อส่งเสริมและลดอุปสรรคทางการค้าร่วมกัน

ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับเชลดอน >> http://th.wikipedia.org/wiki/เชลล์ดอน

ที่มาข่าว:

รัฐบาลไทยทุ่มงบ10ล้านดอลลาร์สร้างการ์ตูน (เดลินิวส์, 8-11-2553)
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&contentId=108803&categoryID=8

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net