เสื้อแดงชุมนุมวันรัฐธรรมนูญ

คนเสื้อแดงชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ "จตุพร" เผยเตรียมยื่นหลักฐานการเสียชีวิตของ "ฮิโรยูกิ มุราโมโตะ" ที่สถานทูตญี่ปุ่นวันที่ 13 ธ.ค.ด้าน "รอยเตอร์" เผยแพร่ เอกสารฟากรัฐบาลที่รั่วมาถึงมือ ซึ่งระบุเบื้องต้นว่าทหารไทยมีส่วนทำให้พลเรือนเสียชีวิต

(หมายเหตุ: ชมภาพทั้งหมดได้ที่นี่)

 

ช่วงบ่ายวันนี้ (10 ธ.ค.) ผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้นัดหมายชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีการนำผ้าแดงไปผูกรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกันนั้นมีผู้นำผ้าสีดำมาพันรอบอนุสาวรีย์ด้วย เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังในเรือนจำ และเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาบังคับใช้

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก ทำให้ต้องลงมาชุมนุมบริเวณรอบผิวถนนราชดำเนินรอบฐานอนุสาวรีย์  ทั้งนี้ แกนนำคนเสื้อแดง อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานกลุ่ม นปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเดินทางมาถึงในเวลา 17.30 น. เพื่อดำเนินกิจกรรมการชุมนุมภายใต้ชื่อว่า “8 เดือนผ่านฟ้า 78 ปีรัฐธรรมนูญ”

โดยนายจตุพรได้ขึ้นรถขยายเสียงของทางเจ้าหน้าที่ประกาศกับผู้ชุมนุม และยืนยันว่าในเวลา 20.00 น.จะยุติการชุมนุมและแยกย้ายกันกลับบ้าน และนัดพบกันวันที่ 19 ธันวาคมที่แยกราชประสงค์ ทั้งนี้นายจตุพรประกาศว่าทุกวันที่ 10 ของทุกเดือนขอให้คนเสื้อแดงมารวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจนกว่าจะจับกุมคนที่ทำให้คนเสื้อแดงเสียชีวิตได้ และนายจตุพร ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับกำหนดการจุดโคมลอยในช่วงค่ำวันนี้นั้น จากการประสานงานกับตำรวจได้ข้อสรุปว่าจะงดไปก่อน เพราะเกรงว่าทิศทางลมจะพัดโคมไปทางโรงพยาบาลศิริราช ดังนั้น เพื่อความสบายใจ จะเปลี่ยนไปจุดโคมลอยที่แยกราชประสงค์ในวันที่ 19 ธ.ค.แทน

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ในวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค. คนเสื้อแดงจะเดินทางไปยังสถานทูตเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อยื่นหลักฐานเกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่น และจะนำหลักฐานดังกล่าวไปยื่นต่อคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อ แนวทางปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน รวมทั้งยื่นต่อสหประชาชาติต่อไป โดยหลักฐานทั้งหมดเป็นสำนวนการสืบสวนใหม่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และได้มาจากตำรวจ

 

แดงเชียงใหม่เผาศาลจำลองอ้างไม่ยุติธรรม วอนขอ 'ทักษิณ' กลับประเทศ

เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเวลา 19.30 น. วันที่ 10 ธ.ค. กลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ และกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประมาณ 200 คน ได้รวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยไม่มีแกนนำมาร่วม มีการตั้งศาลจำลอง โดยระบุว่าไม่ได้เป็นศาลยุติธรรม มีการนำพานใส่รองเท้าบูททหาร และตาชั่งที่เอียงมาวางไว้ด้วย

จากนั้นมีการปราศรัยเรียกร้องประชาธิปไตย และขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กลับคืนสู่ประเทศไทย รวมถึงการเชิญชวนเข้าร่วมชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ในวันที่ 19 ธ.ค.2553 นี้ และในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อีกทั้งการเชิญชวนกันไปแจกผ้าห่มแก่ชาวบ้านที่ยากจน และประสบภัยหนาวเย็นที่บนดอย ของ อ.แม่แจ่

หลังการเปิดเวทีได้มีการแสดงละครล้อเลียนโดยนำศาลจำลองมาวางบนร่างของคนเสื้อแดงที่ล้มตายจำนวนมาก แต่ผู้กระทำกับไม่มีความผิดใด และยังลอยนวลได้อยู่ จากนั้นก็ได้มีการร่วมกันจุดเทียนสีแดงและนำเทียนเหล่านี้มาทำการเผาศาลจำลองที่ทำด้วยกล่องกระดาษ พร้อมทั้งร่วมกันปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าก่อนแยกย้ายกันกลับเวลา 21.00 น.

 

แดงพะเยาขานรับนโยบาย 4 ข้อขับเคลื่อนของกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งประเทศ

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่านายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) พะเยา กล่าวว่า จากการที่อาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช.ได้มีนโยบายการขับเคลื่อนของคนเสื้อแดงทั้งประเทศ โดยยึดวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการ คือ 1.การรณรงค์เพื่อให้ปล่อยตัวแกนนำ มวลชนคนเสื้อแดง และผู้ถูกจับกุมคุมขังโดยมิชอบให้ได้รับอิสรภาพการประกันตัวเพื่อดำเนินคดี อย่างมีนิติรัฐนิติธรรม2.ช่วยเหลือเยียวยาผู้ถูกกระทำและครอบครัวตลอดจนการ ประกันตัวและต่อสู้คดี 3.เรียกร้องความยุติธรรมและการใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวกันและคำนึงถึงสิทธิ มนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และ 4.ยกระดับการต่อสู้ของประชาชนให้สูงขึ้นด้วยองค์ความรู้

เสื้อแดงพะเยาขานรับนโยบายและวัตถุประสงค์การขับเคลื่อนภาคประชาชนตามหลักทั้ง 4 ประการอย่างเต็มที่ เพราะมีความเป็นเหตุผลที่เหมาะสมในแต่ละข้อโดยเฉพาะเรื่องของการยกระดับการ ต่อสู้ของประชาชนให้สูงขึ้นด้วยองค์ความรู้ซึ่งมั่นใจว่าการเรียกร้องหรือ ต่อสู้เรื่องใดๆก็ตาม หากกลุ่มผู้ที่ขับเคลื่อนมีองค์ความรู้สามารถถกเถียงกับกลุ่มอื่นได้ด้วย เหตุและผล ย่อมทำให้เกิดความสร้างสรรค์ในการต่อสู้ประชาชนจะได้รับความรู้จาก ประสบการณ์ทั้งทางตรงและทางอ้อมการต่อสู้ด้วยความรู้จะทำให้เกิดความสูญเสีย ได้น้อยที่สุดเพราะเป็นการต่อสู้ของการใช้ปัญญา

"ผมคิดว่าแนวการต่อสู้ดังกล่าวจะทำให้แนวร่วมเสื้อแดงมีพลังในการต่อสู้และขับเคลื่อนได้ต่อไปอย่างยั่งยืนเพราะ ณ เวลานี้คนเสื้อแดงต่างได้ก้าวข้ามเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีไปแล้ว พวกเรามองถึงเรื่องความเป็นธรรม ความยุติธรรมการใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมไม่มีสองมาตรฐาน ไม่มีเลือกปฏิบัติความเสมอภาคจะต้องเกิดขึ้นกับคนทุกระดับชั้นตั้งแต่ระดับ รากหญ้าจนถึงชนชั้นปัญญาชน ประชาธิปไตยจึงจะเกิดขึ้นจริง" นายศิริวัฒน์ กล่าว

 

เสื้อแดงลำปางเคลื่อนไหวทำกิจกรรมวันรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวไทย รายงานว่าเมื่อเวลา 09.40 น. วันนี้ (10 ธ.ค.) คนเสื้อแดงในจังหวัดลำปาง นำโดย พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รวมตัวกันเคลื่อนไหวเนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม โดยออกเดินจากบริเวณสามแยกเพ็ญทรัพย์ไปตามถนนบุญวาทย์ สู่จุดหมายที่สนามศาลากลางหลังเก่า พร้อมถือป้ายข้อความเรียกร้องประชาธิปไตย และการทำหน้าที่ของ กกต. กรณีคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ในคดีเงินบริจาค 258 ล้านบาท และเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 4 ต่อ 3 ยกคำร้องเรื่องดังกล่าว

จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงได้ปล่อยลูกโป่งสีแดงที่เป็นสัญลักษณ์ของการทำกิจกรรม ครั้งนี้ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยการสัญจรไปตลอดเส้นทาง ทั้งนี้ พ.ต.ท.กานต์ ระบุว่า บทบาทต่อไปของกลุ่มเสื้อแดงลำปางจะทำงานเพื่อสังคม และจะดำเนินกิจกรรมภายใต้กรอบของกฎหมาย

 

รอยเตอร์แพร่เอกสารผลสอบเบื้องต้นฟากรัฐบาล

ขณะเดียวกันในวันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้เผยแพร่ข่าวที่ระบุว่่าได้รับรายงานจากรัฐบาลที่รั่วมาถึงผู้สื่อข่าว โดยระบุว่าเป็นรายงานผลสรุปชั้นต้นโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ โดยในรายงานดังกล่าวระบุว่า จากผลการสอบสวนในกรณีวัดปทุมวนาราม ผู้เสียชีวิตจากสามในหกรายน่าจะถูกสังหารโดยทหาร แต่อีกสามรายไม่สามารถสรุปได้ว่าใครต้องรับผิดชอบกับสาเหตุการเสียชีวิต แต่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดหกร้ายสามารถระบุได้ว่าถูกยิงด้วยกระสุนความเร็วสูง

ส่วนกรณีของนายฮิโรยูกิ มุราโมโตะ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น ในรายงานได้อ้างคำพูดของพยานซึ่งระบุว่าช่างภาพผู้นี้ล้มลงขณะที่มีแสงจากการยิงปืนมาจากทิศทางของทหาร ทั้งนี้รัฐบาลไทยยังไม่เผยแพร่ผลสอบนี้อย่างเป็นทางการ ขณะที่มีการกดดันทางการทูตมาจากรัฐบาลญี่ปุ่น

บรรณาธิการรอยเตอร์เดวิด ชเลซิงเกอร์ ออกแถลงการณ์ มีเนื้อหาเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเผยแพร่รายงานฉบับเต็มต่อสาธารณชนทันที "เจ้าหน้าที่ไทยมีหน้าที่ต่อครอบครัวของ 'ฮิโระ' ในการเปิดเผยว่าโศกนาฏกรรมนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และใครเป็นผู้รับผิดชอบ" ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ระบุ

สำหรับรายละเอียดการรายงานของรอยเตอร์สามารถติดตามได้จาก ลิ้งนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท