Skip to main content
sharethis

“วันสิทธิมนุษยชนสากล” ญาติผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลางมุกดาหารยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิฯ เรียกร้องให้ช่วยเหลือเรื่องการประกันตัว พร้อมขอข้อมูลเพื่อใช้ต่อสู้คดี

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.53 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน “วันสิทธิมนุษยชนสากล” โดยมี อาจารย์ทองใบ ทองเปาด์ และ นพ. นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กล่าวเปิดงาน มีรายการอภิปรายและกิจกรรมสำหรับนักเรียน-นักศึกษาตลอดวัน

โดยในระหว่างรายการอภิปรายเรื่อง “เสียงเรียกร้องเพื่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในภาคอีสาน” ผู้จัดงานได้เชิญครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม เป็นวิทยากร หลังจบการอภิปรายได้มีตัวแทนญาติผู้ต้องขังจากมุกดาหารยื่นหนังสือถึงนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผ่าน นพ. นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิฯเรียกร้องให้ช่วยเหลือเรื่องการประกันตัว พร้อมขอข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการต่อสู้คดี

ทั้งนี้ในหนังสือร้องเรียนซึ่งเขียนมาจากผู้ต้องขังในเรือนจำ 18 ราย ระบุว่า พวกเขาถูกควบคุมตัวมา 5-6 เดือนแล้ว โดยไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว อันเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่พึงจะได้รับ ทั้งๆ ที่เคยยื่นขอประกันตัวมาแล้วหลายครั้ง ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ และเหตุผลทางด้านครอบครัวที่ขาดคนดูแล อีกทั้งเพื่อให้มีโอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรม

หนังสือยังได้ระบุรายละเอียดถึงความจำเป็นของแต่ละราย โดยเฉพาะรายที่มีอาการป่วยมาก เช่น นายทองมาก คนยืน ป่วยด้วยโรคกระดูกสันหลังเสื่อม มีกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท เดิน นั่งลำบาก และต้องได้รับการทำกายภาพบำบัด นายสมคิด บางทราย ป่วยเป็นไวรัสตับอักเสบบีขั้นรุนแรง เป็นต้น

นอกจากนี้ หนังสือยังระบุว่า หลังการจับกุมซึ่งมีการทำร้ายร่างกายด้วย ทางคณะกรรมการสิทธิฯ เข้าไปสอบสวน, บันทึกข้อมูล และถ่ายภาพเอาไว้ จึงขอข้อมูลดังกล่าวเพื่อมอบให้กับทนายความนำไปใช้ประโยชน์ในการต่อสู้คดี และเรียกร้องความเป็นธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net