เสื้อแดงชุมนุมใหญ่ติด 1 ใน 10 ข่าวเด่นรอบโลกปี 2010 ของ Times

ข่าวการชุมนุมใหญ่ของเสื้อแดงเมื่อเดือน มี.ค.- พ.ค. ที่ผ่านมา ติด 1 ใน 10 อันดับข่าวเด่นรอบโลกปี 2010 โดยเว็บไซต์นิตยสาร Times ซึ่งข่าวเด่นอันดับอื่น ๆ ได้แก่ แผ่นดินไหวเฮติ, WikiLeaks, คนงานเหมืองชิลี, ฟุตบอลโลกแอฟริกาใต้ ฯลฯ

เว็บไซต์นิตยสาร Times มีการจัด 10 อันดับข่าวเด่นทั่วโลกของปี 2010 (Top 10 World News Stories) โดย ISHAAN THAROOR ซึ่งหนึ่งในข่าวเด่นติดอันดับมีเรื่องการชุมนุมประท้วงของคนเสื้อแดงอยู่ด้วย

ซึ่งการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ช่วงเดือน มี.ค. - พ.ค. ที่ผ่านมาติดอันดับที่ 10 ของข่าวเด่นทั่วโลกปี 2010 เว็บไซต์นิตยสาร Times รายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงราวหลายพันคนได้ยึดพื้นที่ย่านการค้าในกรุงเทพฯ เพื่อชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลที่พวกเขาเห็นว่าเป็นกลุ่มอำมาตย์และไม่เป็นประชาธิปไตย มีนักวิจารณ์มองการประท้วงครั้งนี้เป็นสิ่งที่สะท้อนปัญหารอยร้าวที่ใหญ่กว่าในสังคมไทย คือความขัดแย้งระหว่างชนบทกับเมืองใหญ่, คนรวยกับคนจน เป็นต้น

Times รายงานอีกว่า กลุ่มเสื้อแดงทำการประท้วงเชิงสัญลักษณ์โดยการเทเลือด ซึ่งต่อมาการประท้วงก็ทำให้กรุงเทพฯ อยู่ในสภาพอัมพาต ที่รัฐบาลทนไม่ไหว จนมีการใช้กำลังบนท้องถนนทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับรัฐบาล ซึ่งกลุ่มเสื้อแดงส่วนหนึ่งมีปืนพกและอาวุธคือบั้งไฟทำมือ การปราบปรามเสื้อแดงอย่างรุนแรงเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 91 ราย และบาดเจ็บกว่า 1,800 ราย ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ถูกบันทึกไว้โดยผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่เกาะติดพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นิตยสาร Times ระบุว่า ขณะที่เหตุการณ์ดูเหมือนจะสงบลง แต่ยังคงมีอารมณ์ความรู้สึกเจ็บปวด ในช่วงเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มเสื้อแดงหลายพันคนก็ออกมาชุมนุมที่กรุงเทพฯ เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่ายังจะมีการชุมนุมประท้วงอีกในอนาคต

โดย 10 อันดับข่าวเด่นทั่วโลกปี 2010 ของนิตยสาร Times มีดังนี้

อันดับ ที่ 1 คือ เหตุการณ์แผ่นดินไหวในเฮติ เมื่อเดือน ม.ค. 2010 ทำให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวง มีประชาชนราว 230,000 ราย เสียชีวิต และอีกนับล้านไม่มีที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังเกิดเหตุวุ่นวายตามมาเช่นข่าวเรื่องกรณีการข่มขืน การระบาดของอหิวาตกโรค ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกมากกว่า 300 ราย

อันดับที่ 2 คือ กรณี WikiLeaks องค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อมุ่งนำเสนอข้อมูลที่อ่อนไหวหรือเป็นความลับของรัฐบาล โดยเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมาก็ได้นำเสนอข้อมูลของกองทัพสหรัฐฯ จำนวนมากเกี่ยวกับสงครามในอิรัก ในข้อมูลเหล่านั้นมีเหตุความสูญเสียและการใช้กำลังกับประชาชนที่ไม่ถูกรายงานอยู่ด้วย ซึ่งในเวลาต่อมา จูเลียน อัสสาจ ผู้อำนวยการของ WikiLeaks ก็ถูกจับในลอนดอนในข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ

อันดับที่ 3 คือ กรณีการช่วงเหลือคนงานเหมืองในชิลี ที่ติดอยู่ในเหมืองมาตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. Times รายงานว่าภาพชีวิตของคนงานเหมืองที่ติดอยู่ใต้ผืนโลก 2,300 ฟุต ถูกนำเสนอไปทั่วโลกด้วยความรู้สึกแบบนิยายระทึกขวัญ (Suspense Drama) ผสมกับความเป็นละครหลังข่าวและเรื่องเล่าที่ให้ความรู้สึกดี คนงานเหมืองกลายเป็นวีรบุรุษของประเทศในชั่วข้ามคืน

Times รายงานอีกว่า การช่วยเหลือคนงานเหมืองมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก ทำให้เกิดความรู้สึกตื่นตาตื่นใจ ให้ความรู้สึก "เหนือชั้นกว่านิยาย" ในการได้เห็นคนงานผู้กล้าขึ้นมาจากใต้ผืนโลกแล้วสวมกอดครอบครัวน้ำตานองหน้า แต่ขณะเดียวกัน คนงานเหมืองอีกหลายแห่งในโลกก็ไม่ได้พบกับปาฏิหารย์เช่นคนงานเหมืองชิลี ไม่กี่เดือนหลังคนงานเหมืองชิลีได้รับการช่วยเหลือ เหตุเหมืองถล่มในนิวซีแลนด์ก็คร่าชีวิตคนงานเหมืองไป 29 ราย

อันดับที่ 4 คือ เหตุอุทกภัยในปากีสถาน เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ชาวปากีสถานกว่า 20 ล้านคน ต้องอพยพ 2,000 คนเสียชีวิต และสัตว์เลี้ยงทางการเกษตรเสียหายราย 10 ล้านตัว ความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ราว 43,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,290,000 ล้านบาท)

อันดับที่ 5 คือ เหตุความขัดแย้งของประเทศเกาหลีเหนือกับประเทศใกล้เคียง (Times ระบุหัวข้อนี้ว่า "ปีแห่งพฤติกรรมแย่ ๆ ของเกาหลีเหนือ") โดยเริ่มจากเหตุการจมเรือของเกาหลีใต้

อันดับที่ 6 คือ ฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการจัดฟุตบอลโลกในทวีปแอฟริกา แม้จะมีความหวั่นเกรงถึงปัญหาการจัดงานก่อนหน้านี้หลายเรื่อง รวมถึงข้อถกเถียงเรื่องเสียงรบกวนจากวูวูเซล่า แต่ Times ก็รายงานว่าฟุตบอลโลกในแอฟริกาใต้เป็น 1 ในฟุตบอลโลกที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด สีสันอีกอย่างหนึ่งคือการใช้เจ้าปลาหมึกพอลจากสวนสัตว์น้ำของเยอรมนี ในการทำนายผลการแข่งขัน

อันดับที่ 7 คือ สงครามต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายในเยเมน

อันดับที่ 8 คือ มาตรการตัดงบประมาณของยุโรป จนทำให้เกิดการประท้วงในหลายประเทศ เช่น ในกรีก, ฝรั่งเศส และล่าสุดในอังกฤษก็มีการประท้วงของเหล่านักเรียนนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการตัดค่าเล่าเรียน

อันดับที่ 9 คือ สงครามกับยาเสพติดในเม็กซิโก

อันดับที่ 10 คือ การชุมนุมใหญ่ของเสื้อแดงในไทย (ดังรายละเอียดช่วงต้นของข่าว)

ที่มา
Times

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท