'วิกิลีกส์' เปิดข้อมูลเบื้องหลังรัฐประหารไทย-ผู้ก่อตั้งเว็บได้ประกัน

14 ธ.ค.53 เว็บไซต์การ์เดียนรายงานในเซ็คชั่น 'You ask, we search' ซึ่งเปิดให้ผู้อ่านสอบถามประเด็นที่สงสัยและจะมีการค้นหาคำตอบจากวิกิลีกส์ (wikileaks) เว็บไซต์จอมแฉชื่อดัง โดยมีตอนหนึ่งระบุถึงเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศไทยเมื่อปี 2549 โดยอ้างอิงถึงเอกสารจากสถานทูตสหรัฐที่ระบุเอาไว้ว่า นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่าบุคคลระดับสูงของไทยมีความเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารที่เกิดขึ้น รวมทั้งยังเกี่ยวพันกับความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องโดยผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งนำไปสู่การล้มรัฐบาลหลายชุดที่มีความเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา

นอกจากนี้การ์เดียนยังเปิดเผยเอกสารเกี่ยวกับการรัฐประหารอีก 2 ฉบับ ซึ่งเป็นการพูดคุยส่วนตัวของนายราล์ฟ บอยซ์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐ กับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะรัฐประหาร ในวันที่ 20 กันยายน 2549 และการสื่อสารระหว่างนายอีริค จีจอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐคนปัจจุบันกับแหล่งข่าวในพระราชสำนักด้วย

ส่วนความคืบหน้าการจับกุมตัว จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์นั้น เขาได้รับอนุญาตให้ประกันตัวจากศาลในกรุงลอนดอนของอังกฤษด้วยวงเงิน 240,000 ปอนด์หรือกว่า 11 ล้าน 3 แสนบาทในวันเดียวกัน (14 ธ.ค.) แต่อัยการสวีเดนได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อคัดค้านการให้ประกันตัวในอีก 2 ชั่วโมงถัดมา เพราะต้องการให้อังกฤษส่งตัวเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อนำตัวไปสอบสวนคดีลวนลามและข่มขืนหญิงชาวสวีเดน การยื่นอุทธรณ์ของอัยการสวีเดนส่งผลให้การพิจารณาอนุญาตประกันตัวถูกส่งต่อไปยังศาลสูงของอังกฤษ และศาลสูงจะตัดสินภายใน 48 ชั่วโมง ทำให้ระหว่างนี้อัสซานจ์จะต้องถูกควบคุมตัวที่เรือนจำวอนด์สเวิร์ธในกรุงลอนดอนต่อไป

นอกจากนี้มีคนดังที่สนับสนุนอัสซานจ์เข้าร่วมฟังในห้องพิจารณาคดีด้วย ขณะที่ไมเคิล มัวร์ผู้กำกับชื่อดังของสหรัฐ เสนอวางเงินประกันตัวให้เขา และผู้สนับสนุนอีกราว 20 คนที่รออยู่ด้านนอกศาล ส่งเสียงเชียร์เก้อหลังจากทราบในภายหลังว่าอัสซานจ์ยังออกจากเรือนจำไม่ได้ ทั้งนี้ เขาถูกจับกุมตัวตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมาโดยยอมเข้ามอบตัวโดยความสมัครใจหลังสวีเดนได้ออกหมายจับเพื่อขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และศาลจะจัดไต่สวนคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนในวันที่ 11 มกราคม

อัสซานจ์ส่งแถลงการณ์ออกมาจากเรือนจำ ถึงสถานีโทรทัศน์ออสเตรเลีย โจมตีบริษัทวีซ่ามาสเตอร์การ์ด และเพย์แพล ที่สกัดไม่ให้ผู้สนับสนุนบริจาคเงินเข้าบัญชีของวิกิลีกส์ โดยบอกว่าเพิ่งรู้ว่าบริษัทเหล่านี้เป็นเครื่องมือของนโยบายต่างประเทศสหรัฐ และเรียกร้องให้โลกช่วยกันปกป้องงานและคนของเขาจากการกระทำที่ผิดกฏหมายและผิดศีลธรรมเหล่านี้ รวมทั้งยืนยันว่าจะเปิดเผยเอกสารลับต่อไป อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกเกือบ 600,000 คน ได้ร่วมลงชื่อสนับสนุนอัสซานจ์ผ่านเว็บไซต์ 'Avaaz' รณรงค์ให้สหรัฐอเมริกาและชาติอื่นๆ ยุติเล่นงานวิกิลีกส์และหุ้นส่วนในทันที และให้เคารพกฎหมายด้านเสรีภาพและการแสดงออก รวมถึงเสรีภาพของสื่อมวลชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท