แดงโคราชเผาโลงประท้วงเปรม-พธม. ศาลตัดสินมีความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง

ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก แกนนำเสื้อแดงโคราช หลังเผาโลงศพประท้วง พล.อ.เปรม ศาลระบุข้อความประท้วงที่โลงศพหมิ่นเบื้องสูงจึงตัดสินจำคุก 3 ปี เจ้าตัวประกันตัวชั้นอุทธรณ์ขอสู้คดีต่อ

ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 16 ศาลจังหวัดนครราชสีมา มีคำพิพากษาคดีอาญาหมายเลขดำที่ 1073/2553 คดีอาญาหมายเลขแดงที่ 2753/2553 ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดนครราชสีมา เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ปภัสชนัญญ์ ฉิ่งอินทร์ เป็นจำเลย ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท

โดยชั้นพิจารณาจำเลยคือ น.ส.ปภัสชนัญญ์ ให้การปฏิเสธ แต่ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2552 การที่จำเลยนำโลงศพจำลอง มีข้อความบนสุดว่า “พระองค์ท่าน ...” บรรทัดต่อมามีข้อความว่า “พลเอกเปรม ...” และ บรรทัดต่อมาคำว่า “มรณะ 8 เมษายน 2552” จำเลยอยู่ร่วมในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นผู้เทน้ำมันและจุดไฟเผาโลงศพจำลอง ซึ่งมีข้อความดังกล่าวปรากฏอยู่ในนั้น คำว่า “พระองค์ท่าน” นั้น หมายความถึงพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพสูงสุดของบุคคลทั่วไป การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดฐานร่วมกันกับพวกหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ประกอบมาตรา 83 ลงโทษจำคุก 3 ปี

ทางด้าน น.ส.ปภัสชนัญญ์ จำเลยได้ยื่นขอประกันตัวชั้นอุทธรณ์ และศาลพิจารณาให้ประกันโดยใช้หลักทรัพย์ เพื่อต่อสู้คดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 เม.ย. ปี 2552 น.ส.ปภัสชนัญญ์ และพวก ได้ประท้วงด้วยการเผาโลงศพจำลองเพื่อประท้วง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และรัฐบาล ที่บริเวณลานข้างอนุสาวรีย์ท้าวสรนารี (ย่าโม) ถ.ราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยผู้ฟ้องได้แก่ พ.อ.วีระภัทรพล บุญย์เชี่ยว ทหารฝ่ายเสนาธิการประจำกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา ฟ้องวันที่ 9 เม.ย. และ เครือข่ายพันธมิตรฯ ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.นครราชสีมา  ฟ้องวันที่ 10 เม.ย. ทั้งหมดได้แจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเห็นว่าข้อความข้างโลงศพที่ใช้เผาประท้วงเข้าข่ายความผิดมาตรา 112

โดยก่อนหน้าการประท้วงของ น.ส.ปภัสชนัญญ์ เมื่อ 7 เม.ย. ปี 2552 ดังกล่าว นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พูดออกอากาศในสถานีโทรทัศน์ ASTV เมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย. ปี 2552 ว่า "เสื้อเหลืองออกมาปกป้อง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะที่พระองค์ท่านเป็นประธานองคมนตรี" [ดูคลิปที่นี่]

โดยหลังคำตัดสินของศาลชั้นต้นนั้น สำหรับผู้ร่วมกระทำคนอื่นๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท