ญาติผู้ต้องขังมุกดาหารพบ 'ธิดา' หารือประกันตัวเสื้อแดงต่างจังหวัด

ญาติผู้ต้องขังเสื้อแดงและไม่แดง ที่ถูกจับกุมในวันเกิดเหตุเผาศาลากลางจังหวัดเดินทางเข้าพบ ธิดา ถาวรเศรษฐ หารือแนวทางประกันตัวญาติ ขอบคุณเงินเยียวยา ระบุผู้ถูกจับเป็นเสาหลักของบ้าน บางส่วนไม่เกี่ยวข้องการชุมนุมแต่ถูกจับด้วยยังนอนคุกถึงวันนี้  เตรียมยื่นกรมคุ้มครองสิทธิอีกแห่ง หลังยื่นคณะกรรมการสิทธิฯ แล้วหายเงียบ

19 ธ.ค.53 ญาติผู้ต้องขังเสื้อแดงจากจังหวัดมุกดาหารเดินทางมาที่ศูนย์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุสลายการชุมนุม เพื่อพบกับ นาง ธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช.และคณะ เพื่อปรึกษาหารือถึงแนวทางการประกันตัวผู้ที่ยังถูกคุมขังและไม่ได้รับสิทธิ์ในการประกันตัวรวมถึงผลกระทบที่ครอบครัวได้รับ และมาขอขอบคุณสำหรับเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นที่ได้จากทางศูนย์เพื่อช่วยเหลือผู้ต้องขังด้วย
 
ทางญาติผู้ต้องขังได้บอกกล่าวต่อนางธิดาและคณะถึงผลกระทบที่ได้รับและความยากลำบากในการเป็นอยู่เพราะผู้ที่ถูกจับล้วนแล้วแต่เป็นหัวหน้าครอบครัวเสาหลักของบ้าน บางรายยังมีโรคประจำตัวที่ต้องการการรักษาต่อเนื่อง และไม่ได้รับยามาทานรักษาอาการนานแล้ว บางรายยังคงเป็นนักศึกษาก็ไม่ได้ออกมาเรียนแม้จะยื่นขอประกันตัวไปหลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถประกันได้

นางธิดา กล่าวว่า การที่ผู้ต้องหาเสื้อแดงยังคงติดอยู่ในเรือนจำและไม่ได้รับการประกันตัวยังคงน่าเป็นห่วงอยู่มากเพราะไม่ได้เพียงแต่คนที่ถูกจับเท่านั้นที่ลำบาก แต่ยังรวมถึงครอบครัวของผู้ที่ถูกจับด้วยเช่นกัน เราจึงควรที่จะช่วยเหลือและร่วมกันเรียกร้องให้ได้รับสิทธิ์ในการประกันออกมาต่อสู้คดีข้างนอก ตอนนี้คนที่อยู่ข้างนอกต้องช่วยกันต่อสู้เรียกร้องให้คนที่ถูกจับได้ออกมาโดยเร็วไม่เพียงแต่เฉพาะแกนนำเท่านั้น แต่หมายถึงคนเสื้อแดงทั้งหมดด้วยและขอเป็นกำลังใจให้คนที่อยู่ข้างในเรือนจำให้อดทนคนที่อยู่ข้างนอกยังคงต่อสู้เพื่อให้พวกเขาได้ออกมาโดยเร็วที่สุด  พร้อมทั้งยังได้เขียนจดหมายให้กำลังใจมอบให้แก่ญาติไปยังผู้ที่อยู่ในเรือนจำด้วย
 
นายชานนท์ คนยืน อายุ 16 ปี ถูกจับตั้งแต่วันที่19 พฤษภาคม 2553 ถูกทำร้ายร่างกายโดยเจ้าหน้าที่และส่งตัวไปที่สถานพินิจ จังหวัดนครพนม เป็นเวลากว่า 70 วัน กล่าวว่า ตนไปยืนดูการชุมนุมที่บริเวณเหตุการณ์กับพ่อจนเมื่อมีเหตุสลายผู้ชุมนุมจากเจ้าหน้าที่ตนตกใจกลัวและได้วิ่งหนีแต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ใช้กระบองทุบตีและคอยดักจับทำให้ตนต้องไปอยู่สถานพินิจทั้งที่ไม่ได้ร่วมกระทำผิดใดใด
 
นางบรรเทา เมืองโคตร มารดาของนายทินวัฒน์ เมืองโคตร ผู้ต้องขังอายุ 24 ปี กล่าวว่า วันเกิดเหตุลูกชายไปเรียนปกติแต่พอตอนโรงเรียนเลิกจะกลับบ้านได้ข่าวว่ามีการมาชุมนุมกันที่ศาลากลางจึงขี่มอเตอร์ไซค์ไปดูเหตุการณ์และกลับบ้านก่อนที่จะมีการสลายแต่ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาตามจับที่บ้าน ทำให้ไม่ได้ไปโรงเรียนและหมดสิทธิ์สอบ ตนอยากให้ลูกได้รับการประกันตัวเพราะว่าอยากให้ออกมาเรียนหนังสือต่อไป
 
ในวันที่20 ธันวาคม 2553 ญาติผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดมุกดาหารจะไปยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิ์เพื่อให้ช่วยเหลือในเรื่องของการได้รับสิทธิ รวมถึงเงินที่จะใช้ในการประกันตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้เคยยื่นไปกับกรรมการสิทธิ์มาแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตอบรับหรือมีการช่วยเหลือแต่อย่างใด  จึงต้องการมายื่นจดหมายกับกรมคุ้มครองสิทธิ์กระทรวงยุติธรรมอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท