Skip to main content
sharethis

 

 

 

ฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลลา (อดีตผู้นำทหารอาร์เจนติน่า)

 

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา อดีตผู้นำทหารของอาร์เจนติน่าถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต จากข้อหาทรมานและสังหารประชาชน 31 รายในช่วงที่มีการปราบปรามประชาชนอย่างหนังช่วงยุค 1970s ถึง 1980s ที่เรียกว่า "สงครามสกปรก" (Dirty War)

LA.Times รายงานโดยอ้างสำนักข่าวอาร์เจนติน่าว่า การตัดสินโทษของฮอร์เก วิเดลลา ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการจบสิ้นลงของผู้นำยุคเผด็จการทหารครองเมืองในประเทศละตินอเมริกา ที่บางส่วนได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ เพื่อพยายามกดดันฝ่ายซ้ายหรือนักสังคมนิยมมาร์กซิสต์ไม่ให้เป็นภัยต่ออำนาจของพวกเขา

โดยมีประชาชนกว่าหลายหมื่นคนถูกสังหาร หรือ "สาบสูญ" หลังเกิดการรัฐประหารในอาร์เจนติน่าเพื่อโค่นล้ม อิสซาเบล มาร์ติเนซ เดอ เปรอง ในปี 1976

นอกจากนี้ยังมีอดีตเจ้าหน้าที่เผด็จการทหารรายอื่น ๆ รวมถึงนายพล ลูเซียโน เมนเนนเดซ ถูกตัดสินจำคุกที่ศาลในเมืองคอร์โบดา โดยผู้ถูกกล่าวหาได้เคยพยายามปกป้องการกระทำของตนเองว่าเป็นการใช้มาตรการปราบปราม "ผู้ก่อการร้าย" และ "กลุ่มติดอาวุธ" ที่ข่มขู่รัฐบาลอาร์เจนติน่า ซึ่งอีก 30 ปีถัดมา สำนักข่าวต่าง ๆ ของอาร์เจนติน่าก็พากันกล่าวถึงข้อหาที่ตั้งแก่อดีตเผด็จการทหารว่าเป็น "การก่อการร้ายโดยรัฐ" (State Terrorism)

สื่ออาร์เจนตินายังรายงานบรรยากาศรอบศาลที่คอร์โดบาว่า มีการ "ส่งเสียงเชียร์และร้องไห้" อยู่ข้างนอก ขณะที่มีการอ่านคำตัดสินของลูกขุน โดยวิเดลลายอมแสดงความรับผิดชอบที่ลูกน้องของตนทำไว้ในช่วง "สงครามสกปรก"

วิเดลลาได้ปกครองอาร์เจนติน่าหลังจากรัฐประหารไปจนถึงปี 1981 ซึ่งปัจจุบันเขาอายุได้ 85 ปีแล้ว ซึ่งทางศาลได้กล่าวว่าพวกเขาจะให้แพทย์ตรวจดูว่าวิเดลลามีสุขภาพที่พอรับโทษในเรือนจำของประชาชนทั่วไปได้หรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ วิเดลลา เคยถูกตัดสินจำคุกมาในกรณี "สงครามสกปรก" มาแล้ว ในช่วงที่อาร์เจนติน่ากลับมาปกครองแบบประชาธิปไตยในปี 1985 แต่ได้รับการนิรโทษกรรมและปล่อยตัวโดย ประธานาธิบดี คาร์ลอส เมนเม ในปี 1990 จนกระทั่งในปี 2007 รัฐบาลของ ปธน. เนสเตอร์ เคิร์ชเนอร์ ยกเลิกการนิรโทษกรรมแก่เหล่าอดีตเผด็จการทหาร เปิดทางให้วิเดลลาถูกดำเนินคดีอีกครั้ง

ในช่วงที่วิเดลลา ยังคงอยู่ในอำนาจ เขาได้เคยตอบคำถามต่อนักข่าวกรณีเหยื่อของสถานการณ์ว่า "คนที่หายตัวไป ก็แค่...นั่นแหละ สาบสูญไป พวกเขาไม่ได้มีชีวิตอยู่หรือตายแล้ว พวกเขาสาบสูญไป"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net