Skip to main content
sharethis

นักวิชาการและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ภาคเหนือ ฟ้องสนธิ ลิ้มทองกุล ข้อหาหมิ่นประมาท ล่าสุดศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ด้านสนธิยื่นประกัน 20,000 บาท เพื่อสู้คดีในชั้นฎีกาต่อไป

หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 ธ.ค. ที่ห้องบัลลังก์ 8 ศาลจังหวัดเชียงราย ผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาอุทธรณ์ภาค 5 ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 1397/2549 คดีหมายเลขแดงที่ 823/2551 กรณีที่นายเก่งกาจ ศรีหาสาร นักวิชาการป่าไม้ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมอุทยานแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในข้อหาหมิ่นประมาท โดยโจทก์ระบุว่าเมื่อวันที่ 22 ม.ค.2549 ได้ปราศรัยที่วัดป่าปะพงนอก จ.ระนอง กล่าวหาว่านายเก่งกาจพาเจ้าหน้าที่อุทยานป่าไม้ไปป่วนการปราศรัยในรายการ เปิดเวทีปราศรัยเวทีสัญจรครั้งที่ 15 ที่สวนลุมพินี กรุงเทพฯ ถึงขั้นขว้างประทัดยักษ์เข้าไปในขณะปราศรัย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ทั้งที่ความจริงแล้วคนที่ขว้างคือบุคคลอื่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับไปแล้ว ดังนั้นโจทก์จึงเห็นว่าตัวเองได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียง เป็นการหมิ่นประมาท

นอกจากนั้น จำเลยยังนำไปออกวิทยุและอินเตอร์เน็ตผู้จัดการ ตั้งแต่วันที่ 22-31 ม.ค.2549 เป็นการเผยแพร่ข้อความให้แพร่หลายมีลักษณะจูงใจให้คนเกลียดชังตน ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มี.ค.2551 ศาลชั้นต้นเคยมีคำพิพากษาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ให้จำคุกนายสนธิเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากว่าจำเลยมีความผิดลักษณะเดียวกันอย่างซ้ำซ้อน และให้โฆษณาในหนังสือพิมพ์จำนวน 5 ฉบับ เป็นเวลา 7 วัน ซึ่งครั้งนั้นนายสนธิได้ยื่นขอประกันตัวเพื่อยืนอุทธรณ์ดังกล่าว

ในครั้งนี้ ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 5 ตามที่นายสนธิได้ยื่นอุทธรณ์ในข้อหาเดียวกันเอาไว้ โดยศาลแก้เป็นว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ให้ลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน แต่มีเหตุบรรเทาโทษจึงให้ลดโทษลงเหลือ 1 ใน 3 หรือคงให้จำคุกเป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา และลดการโฆษณาในหนังสือพิมพ์เป็น 3 วัน

หลังศาลอุทธรณ์ได้อ่านคำพิพากษาแล้ว นายสนธิได้ยื่นประกันตัวในวงเงิน 200,000 บาท เพื่อสู้คดีในชั้นฎีกาต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net