ศาลยกคำร้องขอเบิกตัวแกนนำ นปช. มาศาล จันทร์นี้

ศาลอาญา ยกคำร้อง การขอเบิกตัว แกนนำ นปช. จำเลยในคดีก่อการร้ายมาฟังการตรวจสอบพยาน ในวันจันทร์ที่ 27 ธ.ค.นี้ ขณะที่ทนาย นปช. เตรียมยื่นจำหน่ายคดีดังกล่าว เหตุการไต่สวนที่ผ่านมาเป็นไปโดยมิชอบ

 
นายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช. เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม นี้ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีก่อการร้าย ทีมทนายได้ยื่นคำร้องขอเบิกตัวจำเลยมาฟังการพิจารณาคดี เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง จำเลยจึงควรมีสิทธิ์ออกมาฟังกระบวนการพิจารณาคดีในประเด็นที่ยังไม่มีความ ชัดเจน พร้อมจะขอให้ศาลพิจารณาเปลี่ยนห้องพิจารณาคดี ให้สามารถรองรับผู้ที่จะเข้าฟังการพิจารณาคดีได้อย่างทั่วถึง
 
อย่างไรก็ตาม ศาลได้ยกคำร้อง การขอเบิกตัว แกนนำ นปช.มาฟังการพิจารณาคดี เนื่องจากการตรวจสอบพยานไม่จำเป็นต้องทำต่อหน้าจำเลย และหากแกนนำ ไม่เดินทางมายังศาล ก็จะทำให้มีผู้เข้าฟังการพิจารณาคดีจำนวนไม่มาก จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบังลังค์การพิจารณา
 
หลังฟังคำตัดสิน นายคารม ทนาย นปช.เปิดเผยว่า ในวันจันทร์นี้ ตนจะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้จำหน่ายคดีดังกล่าวออกไปก่อนเนื่องจากเห็นว่า มีการไต่สวนที่ผ่านมาเป็นไปโดยมิชอบ
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง แกนนำและแนวร่วม นปช. รวม 19 คน ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
 
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการช่วยเหลือการประกันตัวแกนนำ นปช.และกลุ่มคนเสื้อแดง ภายหลังท่าที่ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง  และนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีความขัดแย้งกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เป็นการแบ่งบทกันเล่นแบบตีสองหน้า ดังนั้น รัฐบาลจึงควรผลักดันการประกันตัว นปช. ทั้งหมด เพื่อเริ่มต้นกระบวนการปรองดอง
 
ทั้งนี้ นายพร้อมพงศ์ มองว่า หากรัฐบาลยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนกรณีการประกันตัว นปช. จะสะท้อนให้เห็นว่า นายอภิสิทธิ์กลายเป็นอุปสรรคต่อการสร้างความปรองดองเสียเอง เนื่องจากการคุมขังกลุ่มนปช. จะถูกนำไปเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งของคนในชาติ
 
 
ที่มา: voicetv
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท