Skip to main content
sharethis

“ธาริต” ยก 3 เหตุผลถอนประกัน “จตุพร” ยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ทำความผิดเพิ่มในการก่อเหตุร้าย และขัดขวางการทำงาน กรณีออกมาเปิดเผยสำนวนสอบสวนของดีเอสไอ ชี้บิดเบือนผลการชันสูตรฯ ศพวัดปทุมฯ ด้าน “จตุพร” ระบุ “ธาริต” ยื่นถอนประกันผิดคดี ลั่นเตรียมดำเนินคดีกลับแบบ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน”

 
ศาลนัดฟังคำสั่งถอนประกัน “จตุพร” 28 ธ.ค. เวลา 11.00 น.
มติชนออนไลน์ วันนี้ (27 ธ.ค.53) เมื่อเวลา 14.00 น. ศาลอาญา เปิดห้องพิจารณาคดี 809 ไต่สวนคำร้อง กรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอถอนประกันตัวนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยอนุญาตให้ นายธาริต ขึ้นเบิกความเพียงปากเดียว เนื่องจากศาลเห็นว่าการยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวเป็นเรื่องระหว่างผู้ร้องกับศาล แต่ก็อนุญาตให้นายคารม พลทะกลาง ทนายความนายจตุพร เข้าร่วมรับฟังการไต่สวน และเปิดโอกาสให้ถามค้านนายธาริตได้ แต่กำชับให้ถามในประเด็นที่คัดค้านการขอถอนประกันเท่านั้น และไม่อนุญาตให้นำพยานขึ้นไต่สวน
 
ภายหลังนายธาริตเบิกความต่อศาล และตอบคำถามซักค้านทนายจำเลยเสร็จสิ้น ศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพรหรือไม่ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ เวลา 11.00 น.

 
“ธาริต” ยื่นถอนประกัน “จตุพร” อีกรอบ - เสื้อแดงโห่ไล่
เนชั่นทันข่าว รายงานวันเดียวกันนี้ว่า นายธาริต ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งถอนการปล่อยตัวชั่วคราว นายจตุพร หนึ่งในจำเลยร่วม 19 แกนนำ นปช. คดีร่วมกัน หรือใช้ หรือสนับสนุน ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานก่อการร้าย โดย นายธาริต กล่าวว่า วันนี้ตนในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบดีเอสไอ นำคำร้องมายื่นต่อศาลเพื่อขอให้ศาลเพิกถอนการประกันตัวนายจตุพร เนื่องจากเห็นว่า นายจตุพรมีพฤติการณ์กระทำผิดสัญญาประกันใน 3 เรื่อง คือ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน กระทำความผิดเพิ่มเติมในการก่อเหตุร้าย และ เป็นกระทำตัวเป็นอุปสรรคขัดขวางการทำหน้าที่ของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ จากกรณีออกมาเปิดเผยสำนวนการสอบสวนของ ดีเอสไอ โดยบิดเบือนผลการชันสูตรพลิกศพกลุ่มคนเสื้อแดงที่วัดปทุมวนาราม ทั้งที่ ดีเอสไอไม่เคยสรุปว่าทหารฆ่าประชาชน
 
นายธาริต กล่าวอีกว่า การยื่นขอเพิกถอนการประกันตัว จตุพรนั้น ไม่มีใบสั่งทางการเมือง ตามที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ออกมาให้สัมภาษณ์ ตนเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนต้องทำหน้าที่ หากตนไม่ทำแล้วใครจะทำ อย่างไรก็ดีต้องรอฟังว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาอย่างไร หากศาลจะเปิดให้ทำการไต่สวนข้อเท็จจริงตนก็จะขึ้นเบิกความเป็นพยานด้วยตนเอง 
 
ด้าน นายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช.ได้ยื่นคำร้องคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ โดยอ้างเหตุผลว่าคดีนี้อัยการคดีพิเศษได้ยื่นฟ้องจำเลยต่อศาลอาญาแล้ว คดีจึงไม่อยู่ในอำนาจของดีเอสไอ 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ปรากฏว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดง ประมาณ 20 คน มารอโห่ไล่นายธาริต ที่บริเวณหน้าศาลอาญาด้วย โดยและมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พหลโยธิน ดูแลความเรียบร้อยจึงไม่มีเหตุวุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น
 
 
“จตุพร” ระบุ “ธาริต” ยื่นถอนประกันผิดคดี ลั่นเตรียมดำเนินคดีกลับแบบ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน”
มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 ธันวาคม ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำ นปช. พร้อมนางพะเยาว์ ฮักฮาค และนายณัทพัช ฮักฮาค แม่และน้องของ น.ส.กมลเกด ฮักฮาด 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ร่วมแถลงข่าวกรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ยื่นถอนประกัน โดยอ้างว่าไปยุ่งกับพยานและสร้างเอกสารหลักฐานเท็จ ว่าคดีที่ได้รับการประกันตัวเป็นคดีก่อการร้าย ซึ่งศาลให้ประกันเพราะเชื่อว่าจะไม่หลบหนี เพราะมีตำแหน่งเป็น ส.ส.
 
“สำนวนของดีเอสไอที่นำมาเปิดเผย เป็นคดีที่นางพะเยาว์ ร้องต่อกองปราบปรามให้ดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในข้อหาสั่งฆ่าประชาชน ในเหตุการณ์วัดปทุมวนาราม ซึ่ง พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผบช.ก. ส่งเรื่องให้ดีเอสไอดำเนินการเพราะเป็นคดีพิเศษ จากนั้นนายธาริต ทำหนังสือถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) 2 ครั้ง เพื่อขอข้อมูลการปฏิบัติการทางทหารที่มีผู้เสียชีวิต 91 ศพ จนสำเร็จเรียบร้อยออกมาเป็นสำนวนดังกล่าว เรื่องนี้จึงไม่เกี่ยวกับข้อหาก่อการร้ายใดๆ พยานหลักฐานก็คนละคดี ต่อจากนี้ผมจะดำเนินคดีกับนายธาริตแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน” นายจตุพร กล่าว
 
 
ศาลเลื่อนนัดตรวจหลักฐาน "19 แกนนำแดง" คดีก่อการร้าย-ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
เนชั่นทันข่าว รายงานด้วยว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานคดีหมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช., นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย, น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กับพวกซึ่งเป็นแนวร่วม นปช. รวม 19 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้น กระทำการเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินและก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก และฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 อย่างไรก็ดีศาลเลื่อนนัดตรวจหลักฐานออกไปก่อน เนื่องจากองค์คณะผู้พิพากษาติดภารกิจ จึงนัดคู่ความตรวจพยานหลักฐานอีกครั้ง 17 ม.ค.54 เวลา 09.00 น.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัยการยื่นฟ้องคดี เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ ส่วนจำเลยซึ่งเป็น ส.ส.ประกอบด้วยนายจตุพร และนายการุณ ที่ผ่านมาได้เลื่อนนัดสอบคำให้การและตรวจหลักฐาน เพราะติดสมัยประชุมสภาขณะที่นัดวันนี้ คงมีเพียงทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจากจำเลยมาศาล
 
ด้านนายคารม พลทะกลาง ทนายความ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้เบิกตัวจำเลยมาร่วมพิจารณาคดี เพราะเป็นคดีร้ายแรง มีโทษถึงประหารชีวิต แต่ศาลยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่าจำเลยทั้ง 19 คนมีทนายความทำหน้าที่แทนอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมาศาลด้วยตนเอง โดยเตรียมแถลงขอให้ศาลจำหน่ายคดีนี้ออกไปชั่วคราว เนื่องจากเป็นคดีพิเศษ และการชันสูตรพลิกศพยังไม่แล้วเสร็จ การที่อัยการยื่นฟ้อง เป็นการยื่นฟ้องโดยมิชอบ 
 
ขณะที่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. ซึ่งเดินทางมาร่วมการพิจารณาคดี กล่าวถึงการยื่นประกันตัวแกนนำ นปช. 7 คนว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยื่นประกันตัวตามที่เป็นข่าว และยังไม่ทราบว่าจะยื่นประกันตัวเมื่อใด เพราะต้องรอหนังสือรับรองจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อแนบประกอบการพิจารณาของศาล 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net