Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าส่งกำลัง 5 กองพันพร้อมอาวุธเข้าพื้นที่กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N เชื่อเตรียมกวาดล้าง

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้จัดส่งกำลังพล 5 กองพัน เข้าไปประชิดพื้นที่กองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉานเหนือ หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N (Shan State Army-North) ซึ่งเป็นกองกำลังปฏิเสธรับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่าในการจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน มีพื้นที่เคลื่อนไหวอยู่ในรัฐฉานภาคเหนือ
 
กำลังทหารพม่าที่ถูกส่งเข้าไปเสริมใกล้พื้นที่ SSA-N ครั้งนี้ ประกอบด้วย กองพันทหารราบเบาที่ 325 ฐานประจำเมืองไหย๋, กองพันทหารราบที่ 67 ฐานประจำเมืองไหย๋-หัวย่า, กองพันทหารราบที่ 147 ฐานประจำเมืองน้ำตู้, กองพันทหารราบที่ 23 ฐานประจำเมืองสี่ป้อ และกองพันทหารราบที่ 22 ฐานประจำเมืองต้างยาน โดยถูกส่งเข้าไปเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา
 
แหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้กำลังทหารพม่าชุดดังกล่าวได้กระจายเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ระหว่างเมืองไหย๋-เมืองแสงแก้ว และตามเส้นทางบ้านไฮ – แสงแก้ว นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งได้ปักหลักอยู่ห่างจากเมืองไหย๋ไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 7-8 ไมล์ โดยในพื้นที่รอยต่อระหว่างพื้นที่เคลื่อนไหวทหารพม่าและกองพลน้อยที่ 1 SSA-N ด้านเมืองเกซี มีกำลังทหารพม่าราว 300 นาย ทั้งนี้เชื่อว่ากองทัพพม่าเตรียมปฏิบัติการปราบกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่SSA-N เร็วๆ นี้ 
 
ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. มีผู้พบเห็นรถบรรทุกอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารพม่า เป็นรถบรรทุก 10 ล้อ จำนวน 2 คัน มีทหารพม่าคุ้มกันอย่างแน่นหนา จากเมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือ ติดชายแดนจีน มุ่งหน้าไปทางเมืองก๊ดขาย ซึ่งระหว่างทางรถบรรทุกคันหนึ่งเกิดเสียจอดอยู่ข้างทาง ผู้เดินทางสัญจรผ่านไปมาได้สังเกตภายในรถพบเห็นอาวุธเป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าอาวุธดังกล่าวเตรียมส่งไปให้ทหารพม่าที่ประจำอยู่ใกล้พื้นที่เคลื่อนไหวของกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N 
 
กองพลน้อยที่ 1 กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ "เหนือ" SSA-N (Shan State Army - North) มีกำลังพลราว 2,500 นาย มีพล.ต.ป่างฟ้า เป็นผู้นำ โดยกองพลน้อยที่ 1 เป็นหนึ่งในกองกำลังที่ปฏิเสธข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่าในการแปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) และได้ถูกรัฐบาลทหารพม่ากำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย โดยตลอดช่วง 3- 4 เดือนที่ผ่านมา ได้เกิดการปะทะกับทหารพม่าแล้วรวม 5 ครั้ง
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
________________________________________
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net