"ว้า" เตรียมเสนอขอกำหนดอำนาจปกครองตนเองต่อรัฐบาลใหม่ของพม่า

องค์กรการเมืองกองทัพสหรัฐว้า จัดประชุมหารือแนวทางกำหนดอนาคตเขตปกครองตนเอง เตรียมยื่นเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่พม่า พร้อมระบุแผนปรองดองสัญญาปางโหลงครั้งที่ 2 ของซูจี ว้าไม่มีส่วนร่วมรู้

มีรายงานข่าวว่า พรรคสหรัฐว้า UWSP (United Wa State Party) องค์กรการเมืองกองทัพสหรัฐว้า UWSA จัดประชุมคณะกรรมการพรรคประจำพื้นที่เมืองใหม่ อยู่ห่างจากเมืองปางซางไปทางเหนือประมาณ 170 กม. ในวันที่ 20 – 29 ธ.ค. มีนายแซวหมิ่นเหลียง รองประธานสูงสุดของว้า และรองเลขาธิการพรรค UWSP เข้าร่วมด้วย โดยหารือกันถึงแนวทางอนาคตเขตปกครองว้า

ทั้งนี้ ในการประชุมซึ่งจัดต่อเนื่อง 9 วัน ได้ข้อสรุปในการที่จะขอสิทธิกำหนดตนเอง ซึ่งเตรียมยื่นเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ของพม่า 6 ข้อ ประกอบด้วย 1. ว้าจะยึดมั่นหลักสันติภาพและพัฒนาพื้นที่ปกครอง 2. ในเขตปกครองว้า ขอมีเพียงกองทัพว้า 3. ว้า จะไม่แยกตัวออกจากสหภาพพม่า 4. ว้า จะไม่เรียกร้องหรือประกาศเอกราช ต่อรัฐบาลใดๆ ของสหภาพพม่า 5. ว้า จะเสนอขอสิทธิกำหนดตนเองต่อทุกรัฐบาลของสหภาพพม่า และ 6. ว้า พร้อมเจรจาหารือกับรัฐบาลชุดใหม่พม่า

เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่ง (ไม่ประสงค์ออกนาม) ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วยเปิดเผยว่า ว้า ตั้งเป้าในการพัฒนาด้านการศึกษา สาธารณสุข การคมนาคม ไฟฟ้า การติดต่อประสานงานต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้ก้าวหน้าภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยขณะนี้ว้าได้ร่วมมือกับบริษัทจีน สร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ 2 แห่ง บนแม่น้ำมา และแม่น้ำสาละวิน ซึ่งจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 800 เมกกะวัตต์ โดยเขื่อนบนแม้น้ำมา จะสร้างเสร็จและผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในปีหน้า 2554 ส่วนทางด้านการคมนาคม กำลังมีการก่อสร้างเส้นทางลาดยางระหว่างเมืองปางหวาย – เมืองใหม่ ระยะทาง 55 กม. มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2555

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ว้าคนเดิมได้กล่าวตำหนิรัฐบาลทหารพม่าภายใต้การนำของพล.อ.อาวุโสตานฉ่วย ด้วยว่า ไม่มีความจริงใจในการปกครองประเทศให้เจริญ พื้นที่ว้ามีการพัฒนาอยู่ทุกวันนี้ก็เนื่องจากว้าดำเนินการจัดการเอง ด้วยเหตุนี้ หากมีรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมา ว้า จะส่งคณะกรรมการพรรคยื่นเสนอในสิ่งเหล่านี้ พร้อมกันนั้น เขาได้กล่าวถึงกรณีที่นางอองซาน ซูจี ประกาศสร้างความปรองดองด้วยการเสนอจัดประชุมปางโหลงครั้งที่ 2 เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในด้วยว่า ว้า ไม่มีส่วนร่วมรู้และจะไม่ขอเข้าร่วมด้วย และว้าจะไม่เอียงข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ระหว่างรัฐบาลพม่าและนางอองซาน ซูจี

สำหรับการประชุมคณะกรรมการพรรคสหรัฐว้า UWSP ดังกล่าว เป็นการประชุมประจำปีของคณะกรรมการพื้นที่เมืองใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 โดยมีคณะกรรมการพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท