Skip to main content
sharethis

นิตยสาร "กอนขอ" สื่อหลักของไทใหญ่ที่นำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับรัฐฉานและสหภาพพม่าโดยสำนักข่าวฉาน ได้ยุติการผลิต เหตุประสบปัญหาด้านงบประมาณ แต่จะดำเนินการในส่วนของนิตยสาร "ออนไลน์" ต่อไป

สำนักข่าวฉาน (S.H.A.N. - Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นสำนักข่าวอิสระก่อตั้งโดยชาวไทใหญ่พลัดถิ่น ได้ประกาศยุติการตีพิมพ์เผยแพร่นิตยสารข่าว "กอนขอ" อันเป็นสื่อสิ่งพิมพ์รายเดือนฉบับเดียวของไทใหญ่ที่ดำเนินการผลิตเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับรัฐฉานและสหภาพพม่ามานับสิบปี เหตุเนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนงบประมาณในการตีพิมพ์

นิตยสารข่าว "กอนขอ" มีความหมายว่า "อิสรภาพ" ตามภาษาไทใหญ่ และใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Independence ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2517 ภายใต้การดำเนินงานของสำนักข้อมูลข่าวสารกองทัพสหปฏิวัติฉาน SURA (Shan United Revolution Army) ที่นายพลกอนเจิง เป็นผู้นำ โดยผลิตเผยแพร่ในรูปแบบเป็นแผ่นกระดาษติดปะตามฝาผนัง ต่อมาในปี 2527 ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากแผ่นกระดาษมาเป็นรูปแบบหนังสือพิมพ์ โดยตีพิมพ์ 3 ภาษา คือ ภาษาไทใหญ่ พม่า และอังกฤษ มีสำนักงานอยู่ที่บ้านปางก้ำก่อ ฝั่งรัฐฉาน ตรงข้ามบ้านเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

ในปี 2534 หนังสือพิมพ์กอนขอ ได้ย้ายสำนักพิมพ์ไปตั้งที่บ้านหัวเมือง บก.กองทัพเมืองไตย MTA (Mong Tai Army) หลังจากกองทัพ SURA และกองทัพ SUA (Shan United Army) ภายใต้การนำของขุนส่า รวมตัวกันตั้งเป็นกองทัพเมืองไตย MTA ซึ่งต่อมาสำนักพิมพ์กอนขอ ได้แยกตัวเป็นสำนักงานสื่ออิสระและตั้งชื่อเป็นสำนักข่าวฉาน SHAN (Shan Herald Agency for News)

ก่อนหน้า MTA จะเจรจาสวามิภักดิ์ต่อรัฐบาลทหารพม่า สำนักข่าวฉาน SHAN ได้ย้ายสำนักงานเข้าตั้งฝั่งไทย มีเจ้าคืนใส ใจเย็น เป็นบรรณาธิการ โดยที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากชาวไทใหญ่พลัดถิ่นและองค์กรต่างประเทศ ดำเนินการผลิตเผยแพร่ข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉานและสหภาพพม่าในรูปแบบนิตยสารรายเดือน มี 4 ภาษาคือ ไทใหญ่ ไทย พม่า และอังกฤษ ต่อมาได้ลดเหลือ 2 ภาษา คือ ไทใหญ่ และพม่า

จนถึงปัจจุบัน นับเวลาได้รวม 15 ปี ที่สำนักข่าวฉาน SHAN ได้ผลิตเผยแพร่นิตยาสารรายเดือนชื่อ "กอนขอ" ต่อเนื่องกันมา โดยได้ตีพิพม์ไปแล้วรวม 271 ฉบับ ฉบับล่าสุดตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละฉบับได้รับความสนใจจากผู้ที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับไทใหญ่ รัฐฉาน และสหภาพพม่าเป็นอย่างดี ในที่สุด สำนักข่าวฉานมีความจำเป็นต้องยุติผลิตในฉบับต่อไป เนื่องด้วยเหตุผลขาดแคลนด้านเงินทุนสนับสนุน ซึ่งหลายองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับพม่าได้ประสบเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวฉานจะยังคงมุ่งมั่นทำหน้าที่สื่อโดยใช้วิธีนำเสนอข่าวสารทางระบบออนไลน์ผ่านเว็บไซท์ที่มีอยู่ 4 ภาษาแทน คือ ภาษาอังกฤษ www.shanland.org ภาษาไทใหญ่ www.mongloi.org ภาษาพม่า www.mongloi.ort/burmese และภาษาไทย www.khonkhurtai.org ทั้งนี้ เพื่อเป็นสื่อกลางนำเสนอข่าวจากเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งการเมือง การสู้รบ ยาเสพติด การละเมิดสิทธิมนุษยชน ประเพณีวัฒนธรรม และอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉานและสหภาพพม่าให้แก่ประชาคมโลกต่อไป

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net