Skip to main content
sharethis

กองทัพพม่าจี้กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ถอนกำลังทหารที่ตั้งฐานอยู่ในพื้นที่แนวหน้า อ้างรุกล้ำออกนอกพื้นที่ ด้าน NDAA บ่ายเบี่ยงแจงขอตรวจสอบก่อน

 
มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนจีนว่า กองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้แจ้งขอให้กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา (NDAA-National Democratic Alliance Army) ที่มีกองบัญชาการอยู่ที่เมืองลา รัฐฉานภาคตะวันออกติดชายแดนจีน ถอนกำลังทหารที่ไปตั้งฐานอยู่ในพื้นที่แนวหน้าใกล้กับเมืองฝัน ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองยอง โดยอ้างว่ารุกล้ำออกนอกพื้นที่ เกรงจะเกิดปัญหากระทบกระทั่งของทหารทั้งสองฝ่าย
 
ทั้งนี้ คำแจ้งขอของฝ่ายพม่าดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดย พ.อ.ขิ่น หม่อง ทวย ผอ.สำนักงานจี 1 จากกองทัพภาคสามเหลี่ยม บก.เมืองเชียงตุง พร้อมคณะและทหารรวม 23 คน ได้ถือโอกาสขณะเดินทางกลับจากการประชุมกับเจ้าหน้าที่ของจีน ที่เมืองฮาย เขตสิบสองปันนา มาแวะที่เมืองลาและขอพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NDAA โดยกล่าวขอให้ทาง NDAA ถอนกำลังทหารออกจากฐานดังกล่าวซึ่งเป็นฐานเพิ่งตั้งขึ้นได้ไม่นาน
 
อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มหยุดยิง NDAA ได้ปฏิเสธคำขอของฝ่ายพม่าดังกล่าว โดยเจ้าซานเป่อ รองประธานที่ 1 และเจ้าขุนส่างหลู่ รองประธานที่ 2 ของ NDAA พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รวม 7 คน ที่ทำหน้าที่รับหน้าพบเจ้าหน้าที่ฝ่ายพม่าได้กล่าวบ่ายเบี่ยงว่า ทาง NDAA จะขอทำการตรวจสอบพื้นที่ตั้งฐานนั้นก่อน
 
กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA (National Democratic Alliance Army) หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา เป็นอดีตแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB (Communist Party of Burma) หลังแยกตัวจาก CPB ในปี 2532 ได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า และได้รับสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ในภาคตะวันออกของรัฐฉานติดกับชายแดนจีน เรียกเขตปกครองพิเศษที่ 4
 
ปัจจุบันกองกำลัง NDAA มีกำลังพลราว 4,500 นาย มีนายจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน เป็นผู้นำสูงสุด ซึ่งตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา กองกำลัง NDAA ได้ถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันแปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF เช่นเดียวกับกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@ksc.th.com หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net