ศาลสหรัฐฯ สั่งทวิตเตอร์เปิดเผยข้อมูลทีมวิกิลีกส์

เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ส.ส. ไอซ์แลนด์ Birgitta Jónsdóttir ซึ่งเคยเป็นอาสาสมัครให้วิกิลีกส์ ทวีตถึงเรื่องที่ทวิตเตอร์แจ้งเธอว่ามีหมายศาลมาถึงบริษัทเพื่อขอข้อมูลทวีตและข้อความส่วนตัวของเธอ และเธอมีเวลา 10 วันในการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อคัดค้าน
 
หมายศาลนั้นออกโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ผ่านทางศาลในรัฐเวอร์จิเนีย สั่งให้ทวิตเตอร์ส่งข้อมูลโดยละเอียดของผู้ที่เกี่ยวข้องกับวิกิลีกส์หลายคนให้กับกระทรวงฯ โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "การสืบสวนอาชญากรรม" (ongoing criminal investigation)
 
นอกจาก Jónsdóttir แล้ว บุคคลที่ถูกระบุในหมายศาลนั้นได้แก่
- Rop Gonggrijp แฮกเกอร์ชาวดัตช์ผู้มีส่วนช่วยเหลือวิกิลีกส์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ในการเผยแพร่วิดีโอเฮลิคอปเตอร์กองทัพสหรัฐฯ สังหารผู้คนที่กรุงแบกแดด
- Jacob Appelbaum แฮกเกอร์ชาวอเมริกันผู้เคยทำหน้าที่โฆษกของวิกิลีกส์
- Julian Assange ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์
- Bradley Manning พลทหารผู้ลักลอบนำข้อมูลเกี่ยวกับสงครามในอัฟกานิสถานและโทรเลขของสถานทูตสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผย
 
ทั้งนี้ หมายศาลไม่ได้ระบุชื่อบัญชีทวิตเตอร์ของสองรายหลัง
 
ข้อมูลที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ต้องการนั้นมีตั้งแต่ชื่อบัญชีผู้ใช้ อีเมล ข้อความส่วนตัว ไปจนถึงบันทึกระยะเวลาในการเชื่อมต่อ โดยระบุเฉพาะข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พลทหาร Manning เริ่มติดต่อกับวิกิลีกส์
 
มีการระบุในหมายศาลห้ามไม่ให้ทวิตเตอร์แจ้งลูกค้าถึงการขอข้อมูลครั้งนี้นอกจากจะได้รับการอนุญาตโดยศาล แต่ทวิตเตอร์ก็ได้ยื่นคำร้องขอเปิดเผยจนสำเร็จ อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์กันว่าทวิตเตอร์ไม่น่าเป็นบริษัทเดียวที่ได้หมายศาลทำนองเดียวกัน และวิกิลีกส์ได้ออกมาเรียกร้องให้กูเกิลและเฟซบุคทำการเปิดเผยหมายศาลแล้ว
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท