Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: DanggoopRedshirt Udd

9 ม.ค. 54 - กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช.นัดหมายคนเสื้อแดง จัดชุมนุมใหญ่เพื่อรำลึกครบรอบ 10 เดือน เหตุสลายชุมนุมแยกคอกวัวและถนนดินสอ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 ที่ผ่านมา

บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  คึกคักตั้งแต่ช่วงเที่ยงกลุ่มคน เสื้อแดงต่างทยอยเดินทางมารวมตัวกันตามสองฝากถนนราชดำเนินและบน ลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจับกลุ่มร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนานโดยมีพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ นำเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปจ.จากบกน.1 จำนวน 3 กองร้อย มารักษาการดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างใกล้ชิด

ส่วนที่ศาลา4วัดพลับพลาชัย เขตป้อมปราบ กลุ่มแนวร่วมพลเมืองไทยนำโดยนายพฤกษ์ พฤกษ์สุนันท์ นัดหมายญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 10 เมษาและคนเสื้อแดงที่อยู่ในเหตุการณ์ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณผู้ ตาย ท่ามกลางบรรยากาศอันเศร้าสลดส่วนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เมื่อเวลา 14.50 น.กลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มทะยอยกันเดินทางมาจำนวนมาก บางส่วนล้นออกมาบนถนนราช ดำเนินกลาง พร้อมกันนี้ บริเวณแยกสะพานผ่านฟ้า มีการตั้งแถวรอ เพื่อเตรียมตัวเดินท้าไปยังสี่แยกราชประสงค์ โดยส่วนหน้าเป็นขบวนรถมอเตอร์ไซด์ตั้งแถวเป็นหน้ากระดาน กว่า 500 คัน ปิดท้ายด้วยรถผู้ชุมนุมจำนวนหลายพันคน  และรถนตัว  ไปสุดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ทำให้ เจ้าหน้าต้องทำการปิดการจราจรทั้งขาเข้าและออก โดยเฉพาะฝั่งโรงเรียนสตรีวิทยา

จากนั้นแกนนำนปช. ประกอบด้วย นายธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานนปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นายสมหวัง อักษราสี เดินทางมาจุดธุปเพื่อสักการะภาพถ่ายผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 10 เมษาบริเวณบนลานอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ รักษาการโฆษกนปช. ได้ขึ้นรถกระจายเสียงปราศรัยนัดหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุม ให้เข้าใจว่าการชุมนุมครั้งนี้ขอไม่ให้มีการเขียนข้อความหมิ่นเบื้องสูงและ ให้เชื่อฟังแกนนำ

ต่อมาเวลา 16.00 น.บริเวรณสี่แยกคอกวัว แกนนำนปช.ทั้งหมด ได้ร่วมกันทำพิธีทางศาสนาพรามหมณ์เพื่ออุทิศส่วนกุศล ให้กับผู้เสียชีวิต

จากนั้นในช่วงเย็นผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมายังแยกราชประสงค์ ทางสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มีผู้ชุมนุมถึง 30,000 คน

18.00 น.ขบวนรถของนางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช.ภรรยานพ.เหวง โตจิราการ อดีตประธานนปช.เดินทางมาด้วยรถกระบะ ซึ่งติดเครื่องเสียงรอบคันรถ พร้อมด้วยรถกระบะอีก 2 คัน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าบนรถกระบะส่วนใหญ่จะมีภรรยาของแกนนำนปช.ที่ถูกจับกุมร่วมขบวนมาด้วย ปักหลักอยู่ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องต้อนรับสนั่นหวั่นไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมครั้งนี้ แตกต่างจากการชุมนุมในช่วงที่ยังมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีการนำเครื่องเสียงขนาดใหญ่ สูงกว่า 10 เมตร มาติดตั้งจำนวน 2 ชุด เพื่อให้ผู้ชุมนุมได้รับการฟังการปราศรัย

ทักษิณโฟนอินขอพรปีใหม่ฟื้นยุติธรรมให้ประเทศ

20.00 น.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินเข้ามาปราศรัยกับผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ โดยอดีตนายกฯ กล่าวว่า ?ปีใหม่ปีนีเริ่มต้นไม่คอยดี จะเชื่อว่าจะเป็นปีของพี่น้องคนไทยทุกคน สำหรับการปรองดองในความหมายของรัฐบาลนี้หมายความว่าจะต้องไล่ล่าตนและจับตัวแกนนำ เขามีแผนว่าจะต้องจัดการไล่ล่าตนเอง?? ?

"ปีใหม่นี้ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดาลให้ผู้ที่เอาประชาธิปไตยออกจากประชาชนไปเปลี่ยนใจคืนประชาธิปไตยและคืนความยุติธรรมให้ประชาชนบ้านเมืองจะได้สงบเสียที ขอให้พี่น้องทุกคนมีกำลังใจ และอดทนรักประชาธิปไตยและความยุติธรรมต่อไป และกลับคืนมาแล้ว ปี 54เราจะตามหาประชาธิปไตยและความยุติธรรมจนเจอให้ได้ความยุติธรรมและความเป็นธรรมจะต้องกลับคืนสู่สังคมไทยและความมั่งคั่งจะต้องกลับคืนสู่พี่น้อง"

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ?ตอนนี้มีข่าวลือสารพัด ตนเองอยากบอกกับพี่น้องว่า ตนแข็งแรงดี และกำลังบินจากยุโรป อยู่บนเครื่องบิน ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายปกป้องให้พี่น้องพ้นเงื้อมมือเผด็จการทั้งหลาย

จากนั้น ภายหลัง พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินเสร็จ นายจตุพร ได้ขึ้นปราศรัยครั้งที่ 2 โดยอธิบายต่อมวลชน ว่าฝ่ายกฎหมายของ นปช.ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังศาลอาญา กรณีคำสั่งของศาลห้ามเข้าร่วมการชุมนุมโดยได้คำตอบว่า ห้ามเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อพูดในเรื่องคดีก่อการร้ายเท่านั้น ฉะนั้นในวันนี้ ในเรื่องของคดีการก่อการร้ายและการสั่งฆ่าประชาชนของรัฐบาลตนจะเก็บไว้ไปพูดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

อีกทั้ง นายจตุพร ได้กล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลหลายเรื่อง อาทิ จากการตัดสินสคดียุบพรรคที่เป็น 2 มาตรฐานการกู้เงินจำนวนมากเพื่อมาบริหารประเทศและขึ้นเงินเดือนให้กับ ส.ส. รวมไปถึงโจมตีบทบาทของกลุ่มพันธมิตรฯและเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้

จากนั้น เวลา 20.30 น.นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธาน นปช.ภรรยานพ.เหวง โตจิราการ อดีตประธานนปช.นำคนเสื้อแดง จุดเทียนแดงเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์การสลายการชุมนุม พร้อมทั้งร้องเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" ร่วมกันก่อนประกาศยิติยุการชุมนุม โดยนัดหมายวันที่ 23 ม.ค.ที่ราชประสงค์ จากนั้นคนเสื้อแดงทยอยเดินทางกลับ

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย ภาพรวม นปช.ชุมนุม มีประมาณ 3-4 หมื่นคน ไม่พบการกระทำผิด

ด้าน พล.ต.ต. กรีรินทร์ อินทร์แก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์การชุมนุม กล่าวถึงภาพรวมของการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สี่แยกราชประสงค์ว่า จากการประเมินของเจ้าหน้าที่ในขณะนี้ตัวเลขของผู้ชุมนุมอยู่ที่ประมาณ 3 - 4 หมื่นคน ซึ่งหลังจาก นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวปราศรัยบนเวทีแล้วเสร็จ กลุ่มคนเสื้อแดงได้จุดเทียนรำลึกการเสียชีวิตของผู้ชุมนุม ก่อนที่จะทยอยเดินทางออกจากพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งภาพรวมโดยทั่วไปเรียบร้อยดี ไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใดๆ เกิดขึ้น เนื่องจากมีการวางกำลังของเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราดูแลความเรียบร้อยโดยรอบ บริเวณการชุมนุม แต่จะพบผู้กระทำผิดบ้างเล็กๆ น้อยๆ เป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศกิจ ก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนไปแล้ว อย่างไรก็ตามจะมีการสรุปภาพรวมของการชุมนุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: ข่าวสด, สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น,  เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net