พม่าเตรียมเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกปลายเดือนนี้

สถานีโทรทัศน์พม่ารายงานเมื่อบ่ายวาน (10 ม.ค.) นี้ว่า พม่าเตรียมเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกในรอบ 22 ปี ในเวลา 08.55 น.ในวันที่ 31 ของเดือนนี้ ขณะที่มีรายงานเช่นกันว่า เจ้าหน้าที่ทหารที่จะได้รับการแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งในสภาโดยไม่ต้องผ่านการเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญที่ระบุให้ที่นั่งในสภา 25 เปอร์เซ็นต์ถูกสงวนให้กองทัพนั้น ขณะนี้กำลังเข้ารับการอบรมในด้านการบริหารก่อนที่จะมีการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก โดยมีส.ส.ของรัฐบาลพม่าเข้าร่วมอบรมด้วย

ในอีกด้านหนึ่ง สื่อของรัฐบาลพม่าเองได้ตีพิมพ์ว่า บุคคลที่กำลังได้รับการจับตามองและจะมีอิทธิพลในอนาคต โดยยังคาดว่าจะเป็นตัวเต็งที่จะได้รับตำแหน่งสำคัญอย่างตำแหน่งรองประธานธิบดี หรือตำแหน่งประธานรัฐสภาก็คือ นายอ่องถ่อง รัฐมนตรีอุตสาหกรรมพม่า โดยสื่อของพม่าระบุว่า นายอ่องถ่องนั้นเป็นผู้ที่ยึดมั่นในหลักการ และมีความใกล้ชิดกับนายพลอาวุโสตานฉ่วยเป็นอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญปี 2008 ระบุว่า มีเพียงประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ (State Peace and Development Council - SPDC) เท่านั้น ที่มีอำนาจในการเรียกเปิดประชุมสภาครั้งแรก ซึ่งขณะนี้นายพลอาวุโสตานฉ่วยก็ยังคงดำรงตำแหน่งเป็นประธาน SPDC อยู่

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท