Skip to main content
sharethis

12 ม.ค. 54 - พระสงฆ์พม่าเปิดเผยว่า ขณะนี้ วัด 60 แห่ง ที่ตั้งอยู่ตรงถนน ลูคินทา ริมฝั่งแม่น้ำพะโค เมืองทาคีตา ภาคตะวันออกของกรุงย่างกุ้งกำลังถูกรัฐบาลพม่าสั่งย้ายไปอยู่ที่เมืองฉ่วยปิ่นตา เมืองที่ตั้งอยู่บริเวณชานเมืองของกรุงย่างกุ้งไกลออกไป ซึ่งจะทำให้พระสงฆ์จำนวน 1, 500 รูป ที่ประจำอยู่ตามวัดทั้ง 60 แห่ง ต้องย้ายออกจากพื้นที่ไปด้วย ด้านชาวบ้านเชื่อ การสั่งย้ายวัดในครั้งนี้ น่าจะเชื่อมโยงเกี่ยวกับที่พระสงฆ์เข้าร่วมประท้วงเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา

ด้านพระสงฆ์เชื่อว่าวัดที่ถูกสั่งย้ายจะถูกทำลายลง โดยรัฐบาลพม่าจะสร้างถนนและขยายถนนให้กับท่าเรือทหารขึ้นมาแทนพื้นที่ที่เคยเป็นที่ตั้งของวัด ซึ่งโครงการดังกล่าว รัฐบาลได้รับเงินสนับสนุนช่วยเหลือจากบริษัททู เทรดดิ้ง( Htoo Trading) ของนายเตซะ และบริษัทยูซานา ของนายเทมิ้น ซึ่งนักธุรกิจทั้งสองคนล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลพม่า

ขณะที่พบว่า วัดทั้งหมดนั้นต่างเป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่เคารพสักระของพุทธศาสนิกชนทั่วไป โดยยังมีศูนย์การเรียนรู้ การศึกษาและคลินิกชุมชน ที่ให้การรักษาฟรีแก่ผู้ป่วยรวม 10 แห่ง ที่ตั้งอยู่ตามวัดทั้ง 60 แห่ง ได้รับคำสั่งให้ย้ายออกจากในพื้นที่ด้วยเช่นกัน 

“มีการคาดเดาว่า รัฐบาลจะย้ายวัดไปอยู่ที่อื่นตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เราเพิ่งเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงก็ตอนที่มีเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลและเจ้าหน้าที่จากบริษัท ทู เทรดดิ้ง เข้ามาถ่ายรูปและมาสำรวจในพื้นที่ หากโครงการของรัฐบาลเดินหน้าจริง อาจจะมีสวนสาธารณะและโรงแรมฉ่วยฮินทา ผุดขึ้นมาแทนบนที่ที่เคยเป็นที่ตั้งของวัด แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้ยินการเคลื่อนไหวใดๆของโครงการดังกล่าว มีเพียงพระสงฆ์เท่านั้นที่ถูกสั่งให้ย้ายออกจากวัด” พระสงฆ์จากวัดเซทาวันกล่าว

ด้านพระสงฆ์อีกรูปเปิดเผยว่า หากวัดต้องย้ายไปอยู่ที่ใหม่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้ เชื่อว่า พระสงฆ์จะได้รับความยากลำบากอย่างมากขึ้น เนื่องจากในพื้นที่ใหม่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้นั้น ตั้งอยู่ชานเมืองและห่างไกลจากชุมชน ขณะที่พระสงฆ์จำเป็นต้องพึ่งการถวายและการใส่บาตรจากพุทธศาสนิกชน โดยพระสงฆ์ยังเชื่ออีกว่า รัฐบาลพม่าจะไม่จ่ายเงินชดเชยและเงินสนับสนุนสร้างวัดแห่งใหม่

ทั้งนี้ระหว่างการประท้วงของพระสงฆ์เมื่อปี 2550 เจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้พยายามเข้าบุกค้นวัดต่างๆที่ตั้งอยู่บนถนน ลูคินทา แต่ถูกชาวบ้านขัดขวางและเผชิญหน้ากับชาวบ้านแทน ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนั้น มีชาวบ้านรายหนึ่งต้องเสียชีวิต แต่ท้ายที่สุดแล้ว ทหารพม่าสามารถเข้าโจมตีวัดต่างๆได้ จากการช่วยเหลือของทหารเรือที่ประจำการอยู่ที่ท่าเรือใกล้ๆ บนแม่น้ำพะโค

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net