Skip to main content
sharethis

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วานนี้ (11 ม.ค.) กองทัพพม่าได้จัดพิธีต้อนรับการสวามิภักดิ์วางอาวุธของอดีตทหารสายพรรคคอมมิวนิสต์พม่าจำนวน 38 นาย พร้อมอาวุธครบมือ ที่ภายในบริเวณสนามฟุตบอลเมืองดอยแหลม ของรัฐฉาน โดยทหารที่วางอาวุธทั้งหมดสวมชุดเครื่องแบบทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA กลุ่มของพล.ท.เจ้ายอดศึก ซึ่งในพิธีมีข้าราชการและประชาชนเข้าร่วมราว 3,000 คน

ทั้งนี้ กองกำลังทหารที่วางอาวุธให้กับกองทัพพม่าครั้งนี้ทราบว่า มีนายยะ หรือ จายหม่องละ เป็นผู้บังคับบัญชา ทั้งหมดอ้างเป็นทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA (Shan State Army) โดยพล.ท.ซานอู แม่ทัพภาคตะวันออก (ตองจี) ของพม่าเป็นประธานในพิธีต้อนรับ พร้อมกับมีการมอบเงินและสิ่งของให้กับเหล่าทหารที่วางอาวุธเป็นสิ่งตอบแทน

จากการสอบถามพล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทใหญ่ SSA ทราบว่า นายยะ เป็นทหารในกองกำลัง SSA จริง โดยเขาได้นำกำลังทหารเข้าร่วม SSA เมื่อราวปี 2547–2548 อยู่ในสังกัดกองพลน้อยที่ 759 ภายใต้การบังคับบัญชาพ.ต.คำแลง เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่รัฐฉานตอนใต้

พล.ท.เจ้ายอดศึก เปิดเผยว่า นายยะ เป็นเพียงนายทหารคุมกำลังส่วนหนึ่งซึ่งไม่มีหน้าที่หรือตำแหน่งสำคัญใดๆ เนื่องจากตั้งแต่เขานำกำลังเข้าร่วม SSA ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งกองทัพ ดั้งนั้นกองทัพจึงไม่ได้มอบตำแหน่งและหน้าที่ใดๆ กระทั่งเขาได้นำกำลังไปเข้าร่วมกองกำลังอาสามัครใต้กำกับของกองทัพพม่าเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ตามประวัติของนายยะ เป็นอดีตนายทหารกองกำลังว้าสายพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB หลังกองกำลังว้าแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า เขาได้นำกำลังเข้าร่วมกองทัพเมืองไตย MTA ของขุนส่า และต่อมาได้เข้าร่วมกองทัพแห่งชาติรัฐฉาน SSNA (Shan State National Army) ภายใต้การนำของเจ้ากานยอด จากนั้นได้แยกตัวไปตั้งเป็นกองกำลังอาสาสมัครอยู่ใต้การควบคุมของกองทัพพม่า หลังก่อเหตุยิงทหารพม่าเสียชีวิตได้นำกำลังเข้าร่วมกองกำลังไทใหญ่ SSA

อย่างไรก็ตาม การวางอาวุธให้กับทหารพม่าของอดีตทหารในสังกัดกองกำลังไทใหญ่ SSA ครั้งนี้ทราบว่า เจ้ามหาจ่า หัวหน้ากองกำลังอาสาสมัครหัวเมือง (อดีตที่ตั้งบก.กองทัพเมืองไตย MTA ของขุนส่า) เจ้าของบริษัท SSS ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานให้

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net