Skip to main content
sharethis

กองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA (North) ฟื้นตั้งองค์การเมืองเดิมของ SSA ในชื่อ พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน SSPP (Shan State Progress Party) และมีมติใช้ชื่อกองทัพรัฐฉาน SSA

 
24 ม.ค.54 มีรายงานจากแหล่งข่าวในรัฐฉานว่า กองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (Shan State Army – North) หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ ภายใต้การนำของ พล.ต.ป่างฟ้า มีพื้นที่เคลื่อนไหวในรัฐฉานภาคเหนือ ได้มีการฟื้นฟูจัดตั้งองค์การเมืองในชื่อ พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน SSPP – (Shan State Progress Party) ซึ่งเป็นองค์กรการเมืองเดิมของกองทัพ SSA แต่ได้ยุติบทบาทมาตั้งแต่ปี 2538 พร้อมกันนั้น กองพลน้อยที่ 1 ได้มีมติเห็นชอบใช้ชื่อกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ซึ่งเป็นชื่อเดิมของกลุ่ม แทนชื่อกองพลน้อยที่ 1
 
พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน SSPP ที่ถูกฟื้นฟูขึ้นมาใหม่นี้ มี พล.ต.ป่างฟ้า ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 1 ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการ โดยพรรคมีคณะกรรมการกลางอีกหลายคน และในส่วนของ พล.ต.ป่างฟ้า ยังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพในชื่อกองทัพรัฐฉาน SSA ซึ่งได้มีการปรับโครงสร้างใหม่แบ่งกำลังพลออกเป็น 5 กองพลน้อย คือ กองพลน้อยที่ 1, 27, 72, 36 และ 74 แต่ละกองพลน้อยมีกำลังทหาร 3 กองพัน นอกนั้นได้จัดตั้งหน่วยรบพิเศษ หน่วยปืนใหญ่ และหน่วยสารวัตรทหารด้วย
 
การปรับโครงสร้างภายในของกองพลน้อยที่ 1 กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ มีขึ้นหลังจากทางกลุ่มได้มีการประชุมใหญ่ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2553 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่บก.บ้านไฮ รัฐฉานภาคเหนือ โดยการประชุมมีเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ระดับผู้บังคับบัญชาหน่วย ที่ปรึกษา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง
 
สำหรับพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน SSPP ที่กองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน SSA ได้ฟื้นฟูขึ้นมาใช้นี้ ถูกจัดตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อ 16 ส.ค. 2514 เป็นองค์กรการเมืองของกองทัพรัฐฉาน SSA สมัยนั้น โดยมีเจ้าแสงศึก (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) เป็นประธาน และเจ้าช้าง ณ หยองห้วย (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) เป็นเลขาธิการของพรรค
 
ส่วนกองพลน้อยที่ 1 เดิมเป็นหนึ่งในกำลังพลของกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA (North) หรือ กลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ ภายใต้การนำของ พล.ต.หลอยมาว ซึ่งในกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA (North) มี 3 กองพลน้อย ได้แก่ กองพลน้อยที่ 1, 3 และ 7 โดยหลังจากพล.ต.หลอยมาว นำกองพลน้อยที่ 3 และ 7 เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) ใต้กำกับของรัฐบาลทหารพม่า เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ทางกองพลน้อยที่ 1 ซึ่งถือเป็นกำลังหลักของ SSA (North) ได้แยกตัวออกอยู่ตามลำพัง
 
อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่กองพลน้อยที่ 1 ประกาศไม่รับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่าในการจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) ตามผู้นำ ได้ถูกทหารกองทัพรัฐบาลทหารพม่ากดดันอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดช่วง 3- 4 เดือนที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันแล้วอย่างน้อย 5 ครั้ง
 
ปัจจุบัน ในรัฐฉานมีกองกำลังไทใหญ่ หรือ กองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) 2 กลุ่ม ได้แก่ กองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า มีฐานบัญชาการใหญ่อยู่ที่ดอยไตแลง รัฐฉานภาคใต้ ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ กองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การของพล.ต.ป่างฟ้า อดีตกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า ปัจจุบันถูกรัฐบาลทหารพม่ากำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย โดยมีกองบัญชาการใหญ่ อยู่ที่บ้านไฮ รัฐฉานภาคเหนือ
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net