Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจจากสถาบันริพักลิกันสากล (IRI) เผยชาวกัมพูชาร้อยละ 36 เห็นว่าประเด็นเรื่องพรมดนกระทบประเทศมากที่สุด ขณะที่นักสิทธิฯ กัมพูชามองว่า แม้ประชาชนจะเห็นประเด็นเรื่องข้อพิพาทพรมแดนเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ไม่มีผลต่อการเลือกตั้งผู้แทน เนื่องจากประชาชนจะเลือกผู้แทนจากประเด็นที่ใกล้ตัวมากกว่า

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวพนมเปญโพสท์รายงานผลการสำรวจเชิงปริมาณชาวกัมพูชาโดยสถาบันริพับลิกันสากล (International Republican Institute หรือ IRI) ว่าประเด็นใดที่พวกเขารู้สึกว่าส่งผลกระทบต่อกัมพูชามากที่สุด

ผลปรากฏว่า ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่ร้อยละ 36 เห็นว่าปัญหาที่พวกเขารู้สึกกระทบมากที่สุดคือปัญหาเรื่องการแบ่งเขตแดน โดยการสำรวจในครั้งนี้มาจากการสอบถามกลุ่มตัวตัวอย่างชาวกัมพูชา 2,000 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนมิ.ย. จนถึงเดือน ส.ค. ปี 2553

ซึ่งทางประธานศูนย์สิทธิมนุษยชนกัมพูชา (Cambodian Center for Human Rights) Ou Virak กล่าวว่าทางรัฐบาลเรียนรู้แล้วว่าพวกเขาได้รับผลประโยชน์ทางการเมืองจากประเด็นเรื่องพรมแดน เขาบอกว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลไม่เคยกล่าวถึงประเด็นเรื่องพรมแดนมาก่อน แต่หลังจากปี 2551 เป็น้นมาเรื่องพรมแดนก็กลายเป็นประเด็นปัญหาใหญ่กับประเทศไทย จากกรณีพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งก่อนปี 2551 พรรคฝ่ายค้าน สม รังสี จะเป้นฝ่ายหยิบยกประเด็นเรื่องพรมแดนหลายแห่งมาใช้

John Willis ผู้อำนวยการ IRI ประจำประเทศกัมพูชาบอกว่าการสำรวจก่อนหน้านี้ของ IRI ก็มีการให้ความสำคัญต่อเรื่องประเด็นพรมแดนสูงพอกัน

การสำรวจของ IRI ในปี 2551 แสดงให้เห็นว่า เมื่อถามถึงประเด็นที่สำคัญที่สุด 3 ประเด็นที่กระทบกับกัมพูชา มีชาวกัมพูชาที่ให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องพรมแดนมากขึ้นจากเดิมเพียงร้อยละ 5 พุ่งขึ้นสูงถึงร้อยละ 59 จากการสำรวจระหว่างเดือน ส.ค. 2550 ถึงเดือน พ.ย. 2551

แต่ขณะเดียวกัน Ou Virak ก็ให้ความเห็นว่า แม้ผู้คนจะสนใจประเด็นเรื่องพรมแดนมาก แต่ก็ดูจะไม่กระทบการตัดสินใจในการเลือกตั้ง "มันน่าสนใจหากเห็นว่าคน ๆ เดียวกันจะตัดสินใจในการเลือกตั้งจากประเด็นนี้" เขากล่าว

"แต่ผมพนันเลยว่าไม่ คนส่วนใหญ่จะเลือกตั้งโดยตัดสินใจจากประเด็นเรื่องทางเศรษฐกิจ และสิ่งที่กระทบต่อพวกเขาโดยตรงกว่านี้ เช่น เรื่องการสาธารณสุขและเรื่องการจ้างงาน" Ou Virak กล่าว

โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่าเขาไม่ได้อ่านผลสำรวจของ IRI แต่คิดว่าประเด็นเรื่อพรมแดนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชาวกัมพูชา และยังกล่าวอีกว่าประชาชนให้ความสนใจเพราะมีนไทยจำนวนหนึ่งบุกรุกเข้ามาในพื้นที่ "พวกเขารู้สึกต้องการปกป้องบ้านเกิด และสื่อก็รายงานข่าวเรื่องนี้เยอะมาก"

นอกจากประเด็นเรื่องพรมแดนแล้ว กลุ่มตัวอย่างชาวกัมพูชาร้อยละ 9 เห็นว่า เรื่องการคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาที่กระทบต่อชาวกัมพูชา ร้อยละ 8% มองว่าเป็นปัญหาด้านความรุนแรง ร้อยละ 6% ระบุว่าเป็นประเด็นเรื่องราคาสินค้า สูงเกินจริง ขณะที่อีกอย่างละร้อยละ 5 มองว่าเป็นปัญหาเรื่องผู้อพยพ, ความไร้เสถียรภาพทางการเมือง และปัญหาสิ่งแวดล้อม อีกร้อยละ 26 มองว่าเป็นปัญหาอื่น ๆ

นอกจากนี้โพลล์สำรวจยัระบุอีกว่าร้อยละ 76 เชื่อว่าประเทศกำลังดำเนินไปในทางที่ถูกต้อง ลดลงจากปี 2552 คือร้อยละ 79 และจากปี 2551 ที่สูงที่สุดคือร้อยละ 82 ซึ่งส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่ามีโรงเรียน, ถนน และคลินิกสุขภาพ เพิ่มมากขึ้น ส่วนกลุ่มที่บอกว่าประเทศกัมพูชากำลังเดินไปในทางที่ผิดมีร้อยละ 23 ซึ่งส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้บอกว่าเนื่องจากปัญหาการคอร์รัปชั่น

ที่มา:

Poll finds border a key issue, 24-01-2011, phnom pehn post,
http://www.phnompenhpost.com/index.php/2011012446285/National-news/poll-finds-border-a-key-issue.html?Itemid=0

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net