Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ที่ดาวอส แนะผู้นำอียิปต์เคารพความต้องการประชาชน เคารพต่อหน้าที่ของตน ประชาชนชุมนุมเป็นการแสดงสิทธิขั้นพื้นฐาน ต้องมีความอดทนอดกลั้น ตราบใดที่การชุมนุมไม่รุนแรง รัฐบาลต้องรับผิดชอบและควบคุมการใช้อาวุธอย่างเคร่งครัด ส่วนกรณีไทยต้องสลายเพราะผู้ชุมนุมใช้เอ็ม 79 - บุก รพ. จำเป็นต้องคุมสถานการณ์ให้กลับสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อย บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

นายกรัฐมนตรีออกเดินทางจากนครซูริก-ดาวอส เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปี World Economic Forum (WEF) ครั้งที่ 41 ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 28-31 มกราคม 2554 โดยนายกรัฐมนตรีร่วมเป็นแขกพิเศษในการอภิปราย Governors Session หัวข้อ "Thailand and the Global Automotive Industry" ณ โรงแรม Derby เมืองดาวอส วันศุกร์ ที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ และคำบรรยายภาพ: เว็บไซต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทย)

คลิปอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น (ที่มา: thethaireport, youtube.com)

 

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. น.ส.ไบรโอนี่ โจนส์ ผู้สื่อข่าวประจำสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานบทสัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมนานาชาติด้านเศรษฐกิจ ‘เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม’ ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความเห็นของนายอภิสิทธิ์ เกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลอียิปต์ ซึ่งผู้ชุมนุมชาวอียิปต์นับหมื่นคนรวมตัวกันในกรุงไคโร เมืองอเล็กซานเดรียและสุเอซ เพื่อร่วมขับไล่นายฮอสนี มูบารัค ประธานาธิบดีอียิปต์ ซึ่งดำรงตำแหน่งอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 30 ปี และผู้ชุมนุมไม่พอใจอย่างหนักที่รัฐบาลมูบารัคไม่สามารถแก้ไขปัญหาทุจริตและค่าครองชีพสูงที่เกิดขึ้นในสังคมได้

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ระบุว่าผู้นำต้องเคารพในหลักการปกครอง และจะต้องเคารพความต้องการของประชาชน ขณะเดียวกันก็ต้องเคารพต่อหน้าที่ของตนด้วย และการที่ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วง ถือเป็นการแสดงออกซึ่งสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งผู้นำประเทศต้องมีความอดทันอดกลั้นต่อผู้ชุมนุม และตราบใดที่การชุมนุมไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง รัฐบาลต้องรับผิดชอบและควบคุมการใช้อาวุธอย่างเคร่งครัด

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงเหตุการณ์ที่กองทัพนำกำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในเดือน เม.ย.และ พ.ค.ปีที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ระบุว่ามีการก่อเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ได้แก่ การยิงระเบิดเอ็ม 79 การบุกรุกเข้าไปในโรงพยาบาล และเหตุการณ์อื่นๆ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องควบคุมสถานการณ์ให้กลับสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อย

นายอภิสิทธิ์ระบุด้วยว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และในขณะเดียวกันก็ต้องมีความอดทนอดกลั้น และดำเนินการด้วยความระมัดระวังอย่างมาก เพื่อแก้ไขปัญหาที่เป็นเหตุผลให้ประชาชนต้องออกมาชุมนุมบนท้องถนน

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้รายงานเพิ่มเติมว่าขณะที่สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงยกระดับไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงในปีที่ผ่านมา รัฐบาลอภิสิทธิ์ได้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พรก.ฉุกเฉินฯ) ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมทั้งออกคำสั่งให้กองทัพนำกำลังทหารติดอาวุธเข้าสลายผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 91 ศพ และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

 

ที่มา: แปลจาก Thai PM: Leaders must exercise restraint against protesters, By Bryony Jones, CNN, January 28, 2011 -- Updated 2056 GMT (0456 HKT)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net