Skip to main content
sharethis

 

วันนี้ (31 ม.ค.) เป็นครั้งแรกที่ประเทศพม่าจัดการประชุมสภาสมัยแรก นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งครั้งล่าสุดไปเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติว่าขาดความชอบธรรมโดยสิ้นเชิง

รายงานข่าวระบุว่า การประชุมในระบบสองสภาดังกล่าวส่งผลให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของพม่ามีผลบังคับใช้ และส่งผลให้การปกครองตามกฎของรัฐบาลทหารพม่าที่ดำเนินมานานกว่า 50 ปี สิ้นสุดลง
 
อย่างไรก็ดี มีนักวิเคราะห์กล่าวว่า อำนาจที่แท้จริงในพม่ายังอยู่ในมือของกลุ่มนายพลกลุ่มเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ทั้งนี้ 1 ใน 4 ของที่นั่งในสภาของพม่า ถูกสงวนไว้ให้กับสมาชิกของกองทัพ
 
การประชุมสภาดังกล่าว เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 08.55 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 09.25 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีสมาชิกทั้งจากสภาสูงและสภาล่างเข้าร่วมประชุมครบทุกคน และทางการไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนต่างชาติเข้าไปร่วมสังเกตการณ์หรือถ่ายภาพอาคารรัฐสภาที่สร้างขึ้นใหม่ในกรุงเนปิดอว์ หลังมีการย้ายเมืองหลวงมาจากย่างกุ้งเมื่อปี 2548 
 
นอกจากนี้นักการทูตก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไป และตำรวจตั้งเครื่องกีดขวางปิดกั้นถนนหลายสายที่มุ่งสู่อาคารรัฐสภาโดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้ารักษาการ รวมทั้งมีการตรวจหาระเบิดที่อาจซุกซ่อนในรถยนต์ที่แล่นเข้าสู่รัฐสภา 
 
นักการเมืองที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งใหม่ ส่วนใหญ่มาจากพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทหารชุดปัจจุบัน และกลุ่มทหารที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาล
 
พรรคยูเอสดีพี ได้รับคะแนนเสียงถึง 77% จากการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด ซึ่งหลายฝ่ายประณามว่าเป็นเป็นชัยชนะที่ได้มาจาก "การข่มขู่" และการฉ้อโกง และส่วนหนึ่งเกิดจากการบอยค็อตต์ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี
 
ส่วนสภาท้องถิ่นใน 14 เขตที่ได้รับการเลือกตั้งพร้อมกัน ก็เปิดประชุมแล้วในวันนี้เช่นกัน และพรรคยูเอสดีพีก็คว้าที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งทั้งสามสภา
 
สำหรับงานแรกของสมาชิกสภาชุดใหม่คือ การเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีพม่า ซึ่งหลังจากนั้นจึงจะเป็นที่ชัดเจนว่า บุคคลใดจะเป็นผู้กุมอำนาจพม่าหลังจากนี้
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์ และ เนชั่นทันข่าว
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net