กธ.เล็งของบกว่าหมื่นล้าน แจงใช้สานต่องานให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐ-เข้าถึง ปชช.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เผยแผนงบปี 2555 เตรียมขอหมื่นล้าน เพิ่มงบจากเดิมเกินเท่าตัว แจงสานต่ออีกหลายโครงการ ทั้งพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมฯ หนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ด้วย

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดทำแผนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 ของ วธ.เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดย วธ.จะเสนอของบประมาณต่อสำนักงบประมาณ จำนวน 10,137 ล้านบาท แบ่งเป็น สำนักปลัด วธ.จำนวน 2,509 ล้านบาท กรมการศาสนา (ศน.) 489.5 ล้านบาท กรมศิลปากร 3,116 ล้านบาท กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) 1,137 ล้านบาท สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) 740.8 ล้านบาท สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) 1,370.6 ล้านบาท ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร 99.5 ล้านบาท หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) 674.6 ล้านบาท ซึ่งวธ.จะขอเพิ่มขึ้นจากปี 2554 ประมาณ 5,000 ล้านบาท 
 
นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อไปว่า โครงการต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2554 ที่ วธ.จะสานต่อมีหลายโครงการ อาทิ โครงการพัฒนาศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยให้เป็นพื้นที่บริการทางวัฒนธรรมระดับนานาชาติ ในส่วนของอาคารที่ทำการกระทรวงวัฒนธรรม โครงการลานบุญลานปัญญา ของ ศน.ที่ปรับมาเป็นโครงการเข้าวัดวันอาทิตย์ โครงการสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) สำหรับโครงการใหม่มีหลายโครงการเช่นกัน เช่น โครงการเทศกาลศิลปวัฒนธรรมอาเซียน และ โครงการดนตรีเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชาติ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การดำเนินการเช่าพื้นที่อาคารทรัพย์สิน สะพานพระราม 8 เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการของ สศร. โครงการเมืองสโลวทาวน์ การปรับปรุงภาพลักษณ์พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติทั่วประเทศของกรมศิลปากร เป็นต้น
 
“ในปีงบประมาณนี้ ตนคาดหวังว่า วธ. จะได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นเป็น 6 พันล้าน จากเดิมที่ได้เรารับอนุมัติจากสำนักงบประมาณกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งจากการประชุมหารือกับผู้บริหาร วธ. ได้มีการประเมินโครงการหลักๆ ของหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ดำเนินการในปีที่แล้ว ตนเห็นว่า จะต้องมีการปรับเปลี่ยนบางโครงการ เพื่อให้การทำงานของ วธ.มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่สำคัญควรมีการคิดโครงการใหม่ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางานวัฒนธรรมให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้นด้วย” รมว.วัฒนธรรม กล่าว
 

ที่มา: เนชั่นทันข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท