Skip to main content
sharethis

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการแก้ไข พรบ.สัญชาติ เอื้อคนไทยพลัดถิ่นด้านภาคตะนาวศรีของพม่า และเกาะกงของกัมพูชาได้คืนสัญชาติไทย ขณะที่กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นได้มอบดอกไม้แสดงความขอบคุณกับ รมต.สำนักนายกฯ "สาทิตย์" เผยผู้ได้ประโยชน์ตกราว 2 หมื่นคน โดยเตรียมส่งกฤษฎีกา และยื่นเข้าสภาผู้แทนฯ ต่อไป

ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า เมื่อวันนี้ (1 ก.พ. 54) เวลา 13.40 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการ แก้ไข ร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อแก้ปัญหาให้คนไทยพลัดถิ่น ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ภายใน 2 สัปดาห์

ด้าน เดลินิวส์ รายงานว่า ที่ตึกบัญชาการ กลุ่มคนไทยไร้สัญชาติประมาณ 10 คน ได้รวมตัวกันเข้ามอบดอกไม้เพื่อแสดงความขอบคุณแด่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติผ่าน ร่าง พ.ร.บ.สัญชาติ ฉบับที่...พ.ศ...โดยนายสาทิตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ครม.ได้มีมติแก้ไขร่าง พ.ร.บสัญชาติ โดย 1 เป็นครั้งแรกที่ได้เพิ่มนิยามความหมายคำว่า คนไทยพลัดถิ่น ว่า เป็นคนไทยที่ต้องตกอยู่ในบังคับต่างประเทศ อันเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอาณาเขตเป็นเวลานาน ซึ่งระยะเวลานานแค่ไหนนั้น จะกำหนดในกฎกระทรวงอีกครั้ง 2 กำหนดคณะกรรมการรับรองสัญชาติ โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน มีผู้ทรงคุณวุฒิจากนักวิชาการด้านสัญชาติเป็นกรรมการ  3 คนที่ได้รับการรับรองสัญชาติจากคณะกรรมการ จะถือว่า ได้สัญชาติไทยโดยการเกิด จะเพิกถอนสัญชาติมิได้ และบุตรที่เกิดจากผู้ได้รับรองสัญชาติตาม พ.ร.บ.แก้ไขดังกล่าว ก็ถือว่า ได้สัญชาติไทยโดยการเกิดเช่นกัน
              
นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า ผู้ที่ได้ประโยชน์จาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ คือประชาชนในแถบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ระนอง เกาะกง และในพื้นที่อื่นบ้าง ทั้งสิ้นประมาณ 1-20,000 คน ทั้งนี้ ครม.ได้ส่งร่าง พ.ร.บ.สัญชาติให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบอีกครั้ง และให้ส่งกลับมายัง ครม.ในวันที่ 15 ก.พ. จากนั้นจึงเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยสามารถเร่งในชั้นการพิจารณาของกรรมาธิการได้ และเชื่อว่า กฎหมายจะผ่านโดยเร็ว เพราะทุกพรรคเห็นชอบ วุฒิสภาก็เห็นชอบ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างนักวิชาการ รัฐบาล และภาคประชาชนคนไทยพลัดถิ่น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net