Skip to main content
sharethis

มีผู้ชุมนุมกว่าล้านคนในไคโร และอีกหลายเมืองในอียิปต์นับเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ด้าน “มูบารัค” ออกทีวีกลางดึก ระบุการประท้วงเกิดจากการยุยงของกลุ่มการเมือง ยันไม่ลงสมัครเป็นประธานาธิบดีสมัยหน้า แต่จะยังไม่ลาออกขณะนี้ ลั่นจะต่อสู้กับความยากจนต่อไป ล่าสุดเกิดการปะทะกันระหว่างฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต้านรัฐบาลที่เมืองอเล็กซานเดรีย

การชุมนุมเมื่อ 1 ก.พ. 54 ที่ไคโร (ที่มา: สถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า)

Cairo protesters to march on the presidential palace, AlJazeeraEnglish | February 01, 2011

Millions rally to oust Mubarak, AlJazeeraEnglish | February 01, 2011

 

สถานการณ์ชุมนุมประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค ผู้นำอียิปต์ต่อเนื่องย่างเข้าสู่วันที่ 8 โดยสำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานเมื่อวานนี้ (1 ก.พ. 54) ว่า มีผู้ชุมนุมมากกว่า 1 ล้านคน ออกมาชุมนุมกลางกรุงไคโร ทำให้จัตุรัสทาฮีร์ หรือ “ปลดปล่อย” กลายเป็นทะเลมนุษย์ ผู้ชุมนุมชูป้ายประณามประธานาธิบดีมูบารัค และมีการตะโกนว่า “ไป มูบารัค” และ “ออกไป ออกไป ออกไป”

โดยการชุมนุมขับไล่มูบารัคยังเกิดที่เมืองไซไน อเล็กซานเดรีย มันซูร่า ดามูร์ อารีส ทันทา อัลมาฮารา เอลูบรา โดยผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนเดินขบวนที่เมืองอเล็กซานเดรีย ส่วนที่เมืองไซไนคาดว่ามีผู้ชุมนุมราว 250,000 คน

ทั้งนี้การชุมนุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นับเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่การชุมนุมขับไล่มูบารัคเริ่มต้นขึ้นเมื่ออาทิตย์ก่อน

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ของอัลจาซีร่า รายงานจากจัตุรัสทาฮีร์ว่า ผู้คนที่มาชุมนุมมีความหลากหลาย ทั้งคนหนุ่ม คนแก่ ศาสนิกชนผู้เคร่งศาสนา ผู้ชาย ผู้หญิง ซึ่งเพิ่มจำนวนขึ้นทุกนาที “พวกเขาตะโกนคำขวัญเดียวกันกับที่พวกเขาตะโกนมาตลอดอาทิตย์ และผู้ชุมนุมบางคนนำหุ่นจำลองของมูบารัคขึ้นไปแขวนบนเสาไฟ

อัลจาซีร่ารายงานว่า ทั้งนี้ผู้จัดการชุมนุมเรียกร้องให้มีการชุมนุมคน 1 ล้านคนในวันดังกล่าว อย่างไรก็ตามมีผู้คนออกมาชุมนุมมากเกินความคาดหมาย

ทั้งนี้ ทหารที่ลาดตระเวนบริเวณจัตุรัสดังกล่าวไม่ได้ห้ามประชาชนไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุม

ทั้งนี้ทหารได้ล้อมผู้ชุมนุมไว้คล้ายโล่มนุษย์ และทำการตรวจค้นอาวุธจากผู้ชุมนุมที่เข้าไป มีการประจำการรถถังอยู่ใกล้กับจัตุรัส และมีเจ้าหน้าที่ทหารคอยตรวจบัตรประชาชน

นอกจากนี้มีรายงานว่า สารวัตรทหารได้วางรั้วลวดหนามรอบบ้านพักของนายมูบารัคที่ย่าน มาซีร์ เอล เกดิดาห์ ย่านชานเมืองทางตะวันออกของไคโร

จีจี อิบราฮิม นักกิจกรรมทางการเมือง กล่าวกับผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่าว่า ผู้ชุมนุมจะยังไม่พอใจ จนกว่ามูบารัคจะยอมลงจากอำนาจ

ทุกๆ วันจะมีผู้ชุมนุมบนท้องถนนมากขึ้นกว่าวันก่อนๆ ฉันคิดว่าผู้ชุมนุมกำลังเหนือกว่า ประชาชนจะมาแยกย้ายจนกว่ามูบารัคจะลาออก”

นอกจากนี้มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมยังพยายามเอาชนะด้วยหลากหลายวิธีการ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่รัฐพยายามหยุดการเดินรถไฟทั้งหมดในช่วงบ่ายวันจันทร์ เพื่อขัดขวางไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุม อย่างไรก็ตามยังคงมีผู้เข้าร่วมชุมนุมเข้าร่วมจำนวนมาก

ขณะที่โทรทัศน์ของรัฐบาลแสดงภาพการชุมนุมที่จัตุรัสทาฮีร์ เพื่อนำเสนอว่าการชุมนุมดังกล่าวได้ทำลายเศรษฐกิจของอียิปต์

ผู้จัดการชุมนุมเรียกร้องให้จัดการประท้วงรัฐบาลอย่างไม่มีกำหนด นับตั้งแต่วันอังคารนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 8 ของการชุมนุมซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 150 คน

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมรู้สึกทะยานใจขึ้นไปอีก เมื่อกองทัพออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (31 ม.ค.) ว่ากองทัพจะไม่ใช้กำลังต่อต้านพวกเขา นอกจากนี้กองทัพยังขอร้องไม่ให้ประชาชนทำการก่อวินาศกรรม หรือกระทำการรุนแรงใดๆ ที่จะทำลายทรัพย์สินสาธารณะและทรัพย์สินเอกชน กองทัพได้เตือนว่าจะไม่อนุญาตกลุ่มนอกกฎหมายปล้นสะดม ทำร้าย และก่อการร้ายต่อพลเรือน

ทั้งนี้ มูบารัคทำพิธีสาบานตนให้กับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (31 ม.ค.) ซึ่งเป็นความพยายามที่จะลดกระแสต้านจากการชุมนุม อย่างไรก็ตามความพยายามนี้ไม่ได้มีผลอะไรกับสาธารณชนที่กำลังโกรธแค้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 23.00 น. ของวันที่ 1 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น (4.00 น. วันที่ 2 ก.พ. ตามเวลาประเทศไทย) นายฮอสนี มูบารัค ประธานาธิบดีบูมารัค ได้ประกาศแถลงการณ์ผ่านทางโทรทัศน์ของรัฐ ระบุว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นมาจากการยุยงของกลุ่มการเมือง พร้อมกล่าวด้วยว่าได้บอกกับรองประธานาธิบดีในการเริ่มต้นเจรจากับกลุ่มการเมืองต่างๆ เพื่อการปฏิรูป และประกาศว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีในการเลือกตั้งสมัยหน้า ซึ่งตามกำหนดจะมีการจัดการเลือกตั้งในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม นายมูบารัค ยังกล่าวด้วยว่าจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปเพื่อต่อสู้กับความยากจน และสร้างหลักประกันว่าจะเกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศ

ในท้ายคำแถลง เขายังประกาศว่าจะขอตายในแผ่นดินอียิปต์ โดยท่าทีของนายมูบารัคยังคงไม่ยอมลงจากอำนาจ ทำให้ภายหลังจากการอ่านแถลงการณ์ของเขา ได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ชุมนุมที่ยังคงปักหลักอยู่ที่จัตุรัสทาฮีร์ และทำให้ผู้ชุมนุมตะโกนว่า “ออกไป ออกไป”

ภาพจากสถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า เมื่อเวลาเที่ยงคืนเศษตามเวลาท้องถิ่น (5.20 น. วันที่ 2 ก.พ. 54 ตามเวลาในประเทศไทย) โดยมีรายงานว่า เกิดการปะทะกันระหว่างฝ่ายสนับสนุนมูบารัค และฝ่ายต่อต้านมูบารัค ที่เมืองอเล็กซานเดรีย

ล่าสุด เมื่อเวลาเที่ยงคืนเศษตามเวลาท้องถิ่น (5.20 น. วันที่ 2 ก.พ. 54 ตามเวลาในประเทศไทย) ที่เมืองอเล็กซานเดรีย เกิดการปะทะกันระหว่างฝ่ายสนับสนุนมูบารัค และฝ่ายต่อต้านมูบารัค ขณะที่มีรายงานว่า ทหารที่ประจำการบนรถถังในบริเวณดังกล่าวได้ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเตือนด้วย

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Protesters flood Egypt streets, Aljazeera, Last Modified: 01 Feb 2011 14:43 GMT http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/02/20112113115442982.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net