Skip to main content
sharethis

"นปช." แจกคู่มือ "ยีนส์ ชาร์ป" ต้านรัฐประหารอย่างสันติวิธี  "จตุพร" แฉ 3 จุดทหารซุ่มคุยปฏิวัติ ย้ำ13 ก.พ.ไปศาลอาญา 19 ก.พ.ไปศาลฎีกา ร้องสิทธิเท่าพันธมิตรฯ

2 ก.พ. 54 - ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าว โดยนางธิดาแถลงกรณีมีกระแสข่าวจะเกิดรัฐประหาร ฉะนั้นเพื่อให้ นปช.รับมือทัน และไม่ช็อกกับสิ่งจะเกิดขึ้น นปช.จึงได้เรียบเรียงคู่มือต้านรัฐประหาร บางคนอ้างว่า นปช.นำเรื่องนี้มาปลุกระดมมวลชน ซึ่งความจริงแล้วคนเสื้อแดงออกมาอยู่แล้ว

นางธิดา กล่าวถึงคู่มือต้านรัฐประหารว่า นำหลักการปฏิบัติมามาจาก "ยีน ชาร์ป" สถาบันอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ระบุไว้ดังนี้

1. ให้ยืนตามถนน ถ้ามีการปราบให้สลายแล้วออกมายืนใหม่ ไม่เป็นเป้านิ่ง เคลื่อนไหวเร็ว ไม่ต้องมีเวที

2. จอดรถ นำสิ่งของมาทิ้งขวางกลางถนน ขัดขวางการเคลื่อนกำลัง

3. ปฏิเสธคำสั่งหรือประกาศใด ๆ ไม่ให้ความร่วมมือกับคณะรัฐประหาร

4. ท่าทีเป็นมิตรกับทหารและชวนมาเป็นพวก

5. ยึดมั่นสันติวิธี

6. สร้างสัญลักษณ์การต่อต้านที่เสื้อ หรืออาจผูกผ้าสีดำที่แขนเสื้อ หรือสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหารเป็นสติ๊กเกอร์ หรือธงมีข้อความต้านรัฐประหารติดในทุกที่

7. บันทึกภาพการปราบปรามประชาชนหรือการเคลื่อนย้ายกำลัง และแจกจ่ายให้กว้างขวางทั้งทางทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค

8. ต่อต้านการรัฐประหารในทุกกรณี ทำจดหมายเรียกร้องต่อศาล ไม่ให้รับรองคณะรัฐประหาร

9. ต่อต้านพวกสนับสนุนรัฐประหารทางเศรษฐกิจ เช่น ประจาน ประท้วงธุรกิจนั้นๆ

10. หยุดงานและประท้วง อธิบายเหตุผลต่อประชาชนให้มาร่วมชุมนุมให้มากที่สุด 

รักษาการณ์ประธาน นชป. ย้ำด้วยว่า ไม่ใช่กระต่ายตื่นตูม เพราะวันนี้มันเข้าเงื่อนไข คือ สถานการณ์ชายแดนไทยและกัมพูชาที่บางกลุ่มจุดขึ้น รวมทั้งข้อเรียกร้อง 3 ข้อที่รัฐบาลทำไม่ได้ และต้องใช้กลไกพิเศษจัดการปัญหา ประชาธิปไตยไทยจึงเกิดขึ้นไม่ได้ ประชาชนไม่เชื่อเรื่องประชาธิปไตย ตรงนี้เข้าเงื่อนไขแล้ว ขึ้นอยู่จะตัดสินใจเมื่อใดเท่านั้น พลเอกสนธิ บุณยรัตกลิน อดีต ผบ.ทบ. วางแผนรัฐประหารมาเจ็ดเดือนในช่วงพันธมิตรฯ ชุมนุม ลับ ลวง พรางมาตลอด และอ้างว่าอ่านหนังสือขอ "เหมา เจ๋อ ตุง" ทั้ง ๆ ที่หนังสือเล่มนี้เป็นของประชาชน เราจึงวางใจแม่ทัพนายกองไม่ได้ แต่เราจะไม่ยอมให้ประเทศไทยถูกข่มขืนซ้ำแล้วซ้ำอีก หากเกิดรัฐประหาร ขอให้กลุ่มต่างๆ ในแต่ละจังหวัดที่จัดตั้งไว้ออกมาต้าน และนำจดหมายของแกนนำนปช.ถูกจำคุกไปยื่นศาล

"กลไกการเลือกตั้งควรทำให้เสร็จในเดือนนี้ เพราะกลไกการรัฐประหารคืบหน้าไปแล้ว" นางธิดา กล่าวทิ้งท้าย

*ดาวน์โหลด คู่มือต้านรัฐประหาร (Against the Coup: Fundamentals of Effective Defense) ยีน ชาร์ป เขียน นุชจรีย์ ชลคุป แปล

จตุพรประกาศชุมนุมใหญ่ 13,19 ก.พ. ลั่นหากปฏิวัติมีแตกหักทันที

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ามีกลุ่มนายทหารไปประชุมหารือกันเกี่ยวกับการทำรัฐประหารครั้ง นี้ โดยจุดที่หารือจุดแรกบริเวณบ้านพักหลังหนึ่งใกล้อิมพีเรียล ลาดพร้าวนี้ โดยมีบรรดานายทหารไปสุมหัวคุยกันอยู่ ส่วนจุดที่ 2 ภายในค่ายทหารม้า จ.เพชรบูรณ์ จุดที่ 3 ภายในโรงแรมแห่งหนึ่งชื่อเหมือนแม่น้ำ ย่านถนนรัชดา โดยในวงสนทนาดังกล่าวนี้มีการคุยว่ารอเพียงสัญญานอย่างเดียว ซึ่งสัญญานที่ว่านั้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.บอกว่าจะไม่ปฏิวัติ ยกเว้นว่ามีคนสั่ง เพราะฉะนั้นคนสั่งที่ว่านี้จะสั่งแค่ให้ปฏิวัติหรือไม่ปฏิวัติเท่านั้น

นายจตุพร กล่าวต่อว่า วันนี้กลุ่มพันธมิตรฯชุมนุมเพื่อจะล้มรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็จริง แต่คณะรัฐประหารชุดนี้เขาจะกระโดดข้ามกลุ่มพันธมิตรฯ และข้ามรัฐบาลเพื่อมากระทืบคนเสื้อแดงโดยเฉพาะ ฉะนั้นขอนัดหมายกันว่า ทันทีที่มีการยึดอำนาจขอให้ทุกที่ทุกทางในประเทศนี้ไปรวมตัวกันที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยทันที และทันทีที่มีคำประกาศฉบับที่ 1 ไม่ต้องรอฟังอีกครั้งหนึ่ง เราไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้วเริ่มต้นแตกหัก เพราะว่าถ้าไม่ดำเนินการสู้กันแบบนี้ก็จะยึดอำนาจซ้ำแล้วซ้ำเล่า

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ในวันที่ 13 ก.พ. เวลา 13.00 น. พวกเราได้นัดชุมนุมกันที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดา เพื่อไปแสดงสัญลักษณ์ตามจดหมายปรับทุกข์ของพี่น้องเราที่อยู่ในเรือนจำ ทั้งนี้ ตนฟังทางกลุ่มพันธมิตรฯ สัมภาษณ์แล้วรู้สึกสมเพช กรณีพันธมิตรฯ 2 คน คือ นายวีระ และน.ส.ราตรี ที่ถูกจับที่ประเทศกัมพูชา ศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกนายวีระ 8 ปี และราตรี  6 ปี โดยพันธมิตรฯ ประกาศขีดเส้นตายให้รัฐบาลเอาตัวทั้ง 2 คนนี้กลับมาภายใน 3 วัน แต่คนเสื้อแดงถูกจับ ถูกขังฟรี โดยไม่มีการพิจารณาคดีแต่อย่างใด และก็ไม่มีวี่แววว่าจะออก รวมทั้งการฟ้องก็เป็นการฟ้องเท็จใส่ความ แล้วความจริงก็ได้ปรากฏโดยคนฟ้องนั้นเอง ที่ฟ้องว่าฆ่ากันเองตาย 91 ศพ ซึ่งนายธาริต ออกมาแถลงไม่ใช่หรือว่า 13 ศพอาจจะเกิดขึ้นจากฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ และ 12 ศพ ยัดใส่ ส่วนอีก  60 กว่าศพไม่ทราบใครทำ เมื่อคุณแถลงแบบนี้จะเท็จจะจริงนั้นมันได้อธิบายว่าที่พวกคุณได้ขังนายณัฐ วุฒิ และพวกว่าฆ่ากันเองตาย 91 ศพ มันเป็นเท็จ ฉะนั้นเมื่อฟ้องเท็จคนเหล่านี้ควรจะได้รับการปล่อยตัวโดยทันที แต่ประเทศนี้ไม่มีความเมตตาและมีความยุติธรรมแต่อย่างใด

นายจตุพรกล่าวอีกว่า หลังจากนั้นอีก 6 วัน จะนัดชุมนุมในวันที่ 19 ก.พ.เวลา 13.00 น.บริเวณหน้าศาลฎีกา สนามหลวง และเคลื่อนต่อไปยังสี่แยกราชประสงค์ เพื่อที่จะไปบอกกับประธานศาลฎีกาว่าความยุติธรรมนั้นมันมีไหมกับคนเสื้อแดง ถ้าไม่มีสัญญานความยุติธรรมก็จะตัดสินกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะชุมนุมยืดเยื้อ อีกรอบหรือไม่ เราควรที่จะมาทบทวนท่าทีเราเหมือนกันว่าทนให้เขาเหยียบย่ำหัวใจต่อไปหรือไม่ และขอประกาศอีกครั้งว่าตราบใดที่ไม่มีความยุติธรรม ภายใต้เงื่อนไขระหว่างนี้หากไม่มีการยึดอำนาจ ถ้ามีการยึดอำนาจก็ไปเจอที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เหตุการณ์ในอียิปต์ตามหลังเราฉะนั้นเราก็ต้องทำให้เป็นแบบอย่างอียิปต์ ซึ่งอียิปต์มีคน 2 ล้านคน ทำไมคนเสื้อแดงจะออกมาเกิน 2 ล้านคนไม่ได้ ปิดบัญชีกันดีกว่า

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: กรุงเทพธุรกิจ, ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net